‘สหรัฐ-ไต้หวัน’ บรรลุข้อตกลงการค้าศตวรรษ 21 ส่วนแรก

‘สหรัฐ-ไต้หวัน’ บรรลุข้อตกลงการค้าศตวรรษ 21 ส่วนแรก

สหรัฐ-ไต้หวัน บรรลุข้อตกลงส่วนแรกตามข้อริเริ่มการค้า “ศตวรรษที่ 21”ครอบคลุมขั้นตอนศุลกากร และชายแดน ระเบียบปฏิบัติ และธุรกิจขนาดเล็ก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถ้อยแถลงจากตัวแทนการค้าสหรัฐ (USTR) เมื่อวันพฤหัสบดี (18 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุ สหรัฐ และไต้หวันลงนามข้อตกลงส่วนแรกของโครงการริเริ่มสหรัฐ-ไต้หวัน ว่าด้วยการค้าในศตวรรษที่ 21 ครอบคลุมขั้นตอนศุลกากร และชายแดน ระเบียบปฏิบัติ และธุรกิจขนาดเล็ก ข้อความว่าด้วยการอำนวยความสะดวกด้านศุลกากร และการค้าจะลดความล่าช้าให้กับบริษัทสหรัฐที่ส่งออกสินค้ามายังไต้หวัน สามารถกรอกแบบฟอร์มศุลกากร จ่ายค่าธรรมเนียม และอากรได้ทางออนไลน์ เรือสินค้าไม่ต้องรอนาน

ข้อความว่าด้วยแนวปฏิบัติด้านกฎระเบียบที่ดี และระเบียบการบริการพยายามลดขั้นตอนใบอนุญาตที่บริษัทต้องใช้ในการปฏิบัติการข้ามพรมแดน และส่งเสริมโอกาสการแข่งขันที่เป็นธรรม

 ข้อความว่าด้วยการต่อต้านการทุจริตนำมาจากข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา กล่าวถึงแก้ปัญหาการฟอกเงิน การปฏิเสธไม่ให้ข้าราชการต่างชาติเข้ามาในดินแดน ข้อความว่าด้วยวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็กมุ่งหมายอำนวยความสะดวกทางการเงิน และการลงทุนข้ามแดน

หลังจากนี้จะเป็นการเจรจาในด้านอื่นที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น เช่น การเกษตร การค้าดิจิทัล มาตรฐานแรงงานและสภาพแวดล้อม รัฐวิสาหกิจ นโยบายที่ไม่ใช่การตลาดและการปฏิบัติ

นางสาวแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงนี้ผนึกความสัมพันธ์สหรัฐ-ไต้หวันให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และชี้ให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายสามารถทำงานร่วมกันได้เพื่อขับเคลื่อนลำดับความสำคัญทางการค้าสำหรับประชากรของตน ‘สหรัฐ-ไต้หวัน’ บรรลุข้อตกลงการค้าศตวรรษ 21 ส่วนแรก

“เรารอคอยเจรจาเรื่องเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง และสรุปข้อตกลงการค้าที่แข็งแกร่ง และมีมาตรฐานสูง ที่แก้ปัญหาความท้าทายทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21” ไท่ กล่าว

ด้านแถลงการณ์ของสำนักงานเจรจาการค้าไต้หวัน เรียกข้อตกลงนี้ว่า “สำคัญทางประวัติศาสตร์” ไต้หวันตั้งเป้าได้ข้อสรุปการเจรจาทุกประเด็นที่เหลือภายในสิ้นปี

ข้อตกลงดังกล่าวไม่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงภาษีสินค้า แต่ผู้สนับสนุนกล่าวว่า จะทำให้สายสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐกับไต้หวันแข็งแกร่งยิ่งขึ้น นำเข้าสินค้าสหรัฐได้มากขึ้น เพิ่มความสามารถไต้หวันในการต้านทานการบีบบังคับทางเศรษฐกิจจากจีนได้มากขึ้น

คำประกาศข้อตกลงการค้าเกิดขึ้นก่อนที่นายหวัง เหวินเตา รัฐมนตรีพาณิชย์จีน จะพบกับนางสาวไท่ และนางสาวจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ

การเจรจาทวิภาคีสหรัฐ-ไต้หวัน เกิดขึ้นเมื่อเดือนส.ค.ปีก่อน หลังรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่รวมไต้หวันเข้าในกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์