ปัญหาการเมืองปากีฯ ฉุดศก.ประเทศดำดิ่งสู่วิกฤติ

ปัญหาการเมืองปากีฯ ฉุดศก.ประเทศดำดิ่งสู่วิกฤติ

ปากีสถานวุ่นวายหนัก ‘อิมราน ข่าน’ ปลุกระดมชาวปากีฯก่อม็อบใหญ่ ก่อนจะลามไปหลายเมือง มีทั้งจุดไฟเผาอาคารที่ทำการของรัฐบาล ปิดถนนและสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของกองทัพ

ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีของปากีสถานเรียกร้องให้ประชาชนออกมาเดินขบวนทั่วประเทศ หลังจากเขาถูกจับกุมเป็นเวลาสั้น ๆ เมื่อสัปดาห์ก่อน จนทำให้เกิดปัญหาความวุ่นวายในเมืองใหญ่หลายแห่ง

ข่าน อดีตนักกีฬาคริกเก็ตชื่อดังของปากีสถาน ได้รับการประกันตัวเมื่อวันศุกร์ที่แล้วหลังจากศาลสูงปากีสถานมีคำตัดสินว่า การควบคุมตัวเขาไว้นไม่ถูกต้องตามกฎหมายแต่ประท้วงในหลายเมืองลุกลามไปเป็นความรุนแรง ผู้ประท้วงจำนวนมากพากันจุดไฟเผาอาคารที่ทำการของรัฐบาล ปิดกั้นถนนและสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของกองทัพปากีสถาน ที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการโค่นล้มรัฐบาลของข่าน

ตำรวจปากีสถาน ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 รายจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน และมีตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายร้อยนาย รวมทั้งมีผู้ถูกจับกุมไปจำนวนกว่า 4,000 คน ส่วนใหญ่ที่จังหวัดปัญจาบและไคเบอร์ปัคตูนควา

เมื่อวันศุกร์(12พ.ค.) ศาลสูงในกรุงอิสลามาบัด ตัดสินว่าข่าน ควรได้รับการคุ้มครองจากการจับกุมคุมขังจนถึงวันจันทร์นี้(15พ.ค.) ขณะที่นายรานา ซานาอัลลาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในของปากีสถาน ย้ำว่าจะมีการจับกุมตัวอิมราน ข่าน อีกครั้ง

ความไม่สงบทางการเมืองในปากีสถานนับตั้งแต่อดีตนายกรัฐมนตรีข่านถูกจับกุมเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสี่ยงทางการเงิน ที่กำลังร่อยหรอจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)และทำให้วิกฤตเศรษฐกิจของประเทศรุนแรงขึ้น
 

การประท้วงทั่วประเทศในปากีสถานทวีความรุนแรงซ้ำเติมเศรษฐกิจ หลังอดีตนายกรัฐมนตรีข่าน ถูกจับกุมในข้อหาคอร์รัปชั่นซึ่งรัฐบาลที่ขาดเสถียรภาพของปากีสถานทำให้เกิดความเสี่ยงของการผิดนัดชำระหนี้ แก่บรรดาเจ้าหนี้ เช่น จีน แต่อาจบรรลุข้อตกลงกับไอเอ็มเอฟในเร็วๆนี้ 

ไอเอ็มเอฟกำลังเจรจากับรัฐบาลปากีสถานเกี่ยวกับโครงการความช่วยเหลือมูลค่า 6.5 พันล้านดอลลาร์อีกครั้ง แต่นักวิเคราะห์ไม่เชื่อว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงเพื่อปลดล็อกเงินทุนที่จำเป็นได้ ด้วยสภาพแวดล้อมทางการเมืองในประเทศที่ผันผวน ไม่แน่นอน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งช่วงฤดูใบไม้ผลินี้

มูดีส์ ได้ปรับลดอันดับเครดิตของปากีสถาน เมื่อปลายเดือนก.พ. โดยสังเกตว่าทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของปากีสถานต่ำกว่าที่จำเป็นอยู่มาก

การเติบโตทางเศรษฐกิจของปากีสถานที่หยุดชะงัก และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ทั่วภูมิภาคเอเชียใต้ในปีที่ผ่านมา ทำให้เงินรูปีของปากีสถานอ่อนค่าลงอย่างมาก แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เกือบ 300 ต่อดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์นี้ 

การสำรองเงินตราต่างประเทศที่ลดน้อยลง ทำให้ปากีสถานประสบปัญหาในการนำเข้าสินค้าที่จำเป็น เช่น อาหาร ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น หลังอัตราเงินเฟ้อทะยานถึง 36.4% เมื่อเดือนเม.ย. โดยราคาอาหารเพิ่มขึ้น 47-52%

“ทาเฮอร์ แอบบาส”ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของอาริฟ ฮาบิบซึ่งเป็นบริษัทการเงินในการาจี มีความเห็นว่า เงินสำรองต่างประเทศ ที่ธนาคารกลางปากีสถานมีเหลือในตอนนี้มีประมาณ 4.4 พันล้านดอลลาร์ เพียงพอที่จะนำเข้าสินค้าได้อีกประมาณ 1 เดือน

อย่างไรก็ตาม ชาวปากีสถานเพิ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปีที่แล้ว  และธนาคารโลก มองว่า สถานการณ์ความยากจน ของปากีสถานรุนแรงขึ้นในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา"และรายได้ของครัวเรือนที่มีฐานะยากจนอยู่แล้วยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

มีการวิเคราะห์กันว่า หากรัฐบาลปากีสถานจะดำเนินมาตรการลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มภาษี ย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะในช่วงก่อนการเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีปากีสถาน“ชีบาซ ชารีฟ”กล่าวในการปราศรัยทางโทรทัศน์เมื่อวันศุกร์ (12พ.ค.)ว่า ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศเกิดจากรัฐบาลชุดที่แล้วละเมิดข้อตกลงกับไอเอ็มเอฟและรัฐบาลปัจจุบันกำลังพยายามแก้ไขปัญหานี้อยูู่

“หากไม่มีความช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟ เพื่อปลดล็อกแหล่งเงินทุนของประเทศ ก็มีความเสี่ยงที่ปากีสถานอาจผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้น แต่ก็ยังพอมีทางออก โดยหนี้พันธบัตรของภาคเอกชนมีขนาดเล็กมาก และจนถึงตอนนี้ เจ้าหนี้ทวิภาคีรายใหญ่ก็เต็มใจที่จะยกเลิกหนี้ที่ครบกำหนด "นายกฯ กล่าว พร้อมเสริมว่า ประเทศสามารถจัดการปัญหาได้จนถึงช่วงเดือนก.ค. ถึงเดือนส.ค.

มูดีส์ ประเมินว่า ปากีสถานต้องการเงินจากองค์กรต่างประเทศ เพื่อนำมาใช้จ่ายในปีงบประมาณ 2567 (ก.ค.ปี2566 - มิ.ย.ปี 2567) อยู่ที่ 3.5 - 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ.