‘ควอลคอมม์’เตรียมซื้อกิจการ‘ออโตทอล์ก’ เร่งผลิตชิปรถยนต์

‘ควอลคอมม์’เตรียมซื้อกิจการ‘ออโตทอล์ก’ เร่งผลิตชิปรถยนต์

ควอลคอมม์ (Qualcomm) บริษัทผู้ผลิตชิปของสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ (8 พ.ค.) ว่า จะซื้อกิจการออโตทอล์ก (Autotalks Ltd) บริษัทผลิตชิปของอิสราเอล ซึ่งใช้ในเทคโนโลยีเพื่อป้องกันการชนกันของยานพาหนะ โดยควอลคอมม์กำลังมองหาช่องทางการรุกธุรกิจยานยนต์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าและฟีเจอร์อัตโนมัติต่าง ๆ ในรถยนต์เฟื่องฟูมากขึ้น จำนวนชิปที่ใช้ในการผลิตรถยนต์ก็กำลังเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้ตลาดรถยนต์เป็นพื้นที่ในการเติบโตที่สำคัญของบรรดาผู้ผลิตชิป

ทั้งนี้ ออโตทอล์กผลิตชิปเฉพาะที่ใช้ในเทคโนโลยีการสื่อสารยานพาหนะอัจฉริยะ (V2X) สำหรับยานพาหนะที่มีคนขับและไร้คนขับเพื่อยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนน

นายนากุล ดักกัล รองประธานอาวุโสฝ่ายยานยนต์ บริษัท ควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์ ระบุในแถลงการณ์ว่า “เราได้ทุ่มทุนในการวิจัย พัฒนา และประยุกต์ใช้ V2X มาตั้งแต่ปี 2560 และเชื่อว่าเมื่อตลาดยานยนต์เติบโตขึ้น สถาปัตยกรรมความปลอดภัย V2X แบบสแตนด์อโลนจะมีความจำเป็นสำหรับการส่งเสริมความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน เช่นเดียวกับระบบขนส่งอัจฉริยะ”

ควอมคอมม์ระบุเมื่อปีที่แล้วว่า มูลค่าธุรกิจยานยนต์เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่การประกาศในช่วงปลายเดือนก.ค