คนรักเจ้าแห่ไปลอนดอน 'ชื่นชมราชาภิเษก'

คนรักเจ้าแห่ไปลอนดอน 'ชื่นชมราชาภิเษก'

ชาวต่างประเทศผู้รักราชวงศ์ทั้งจากแคนาดา ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และอื่นๆ มุ่งหน้าสู่กรุงลอนดอน ชื่นชมงานราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3

“ความฝันเป็นจริง” ลูดิไวน์ เด็คเกอร์ พนักงานการสื่อสารชาวฝรั่งเศสวัย 24 ปี ที่เดินทางมากรุงลอนดอนก่อนพระราชพิธีกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี

เธอเดินทางมาคนเดียวจากเมืองเมตซ์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศสเพราะไม่มีเพื่อนคนไหนหลงใหลราชวงศ์อังกฤษเหมือนกัน

ตอนที่เจ้าชายวิลเลียมเสกสมรสกับเคทในปี 2011 เดคเกอร์ยังเด็กเกินกว่าจะมาเยือนสหราชอาณาจักรได้ ตอนงานฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี แพลตินัมจูบิลีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปีก่อนเธอก็ยังเป็นนักศึกษา ดังนั้น พระราชพิธีราชาภิเษกครั้งนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่ “พลาดไม่ได้”

สาวฝรั่งเศสรายนี้วางแผนชมทีวีจอยักษ์ติดตั้งอยู่ใจกลางกรุงลอนดอน หน้าพระราชวังบักกิงแฮม เมื่อกษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จออกสีหบัญชร เพื่อให้ได้ซาบซึ้งกับบรรยากาศ “การเฉลิมฉลอง” และ “ครอบครัว” จากนั้นก็จะกว้านซื้อสินค้าที่ระลึกเนื่องในวาระประวัติศาสตร์

ศูนย์วิจัยค้าปลีกเผยว่า แต่ละปีลอนดอนรองรับนักท่องเที่ยวหลายล้านคนอยู่แล้ว และพิธีราชาภิเษกจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เพิ่มอีก 250,000 คน คาดว่าใช้จ่ายเงินกว่า 322 ล้านปอนด์ (401 ล้านดอลลาร์) เป็นค่าที่พัก อาหาร ชอปปิง และค่าเข้าชมแหล่งท่องเที่ยว

แอนนา บลูมฟิลด์ หญิงออสเตรเลีย วัย 40 ปีเศษ เป็นอีกคนหนึ่งที่มาถึงลอนดอนก่อนวันงาน เธอชื่นชมกษัตริย์ชาลส์ “สำหรับทุกสิ่งที่พระองค์ต้องอดทนเพราะเป็นส่วนหนึ่งของราชวงศ์”

บลูมฟิลด์นำเต็นท์ติดตัวมาด้วยและอดทนรอไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นอย่างไรเพื่อให้ได้จุดที่ดีที่สุดในการชมกษัตริย์และพระราชินีเสด็จผ่าน

ด้านแคทธริน นักบัญชีวัย 54 ปีจากโตรอนโต แคนาดา แทบรอไม่ไหวกับการได้สัมผัสพิธีการอันเอิกเกริกที่อังกฤษมีชื่อเสียงทางด้านนี้ อีกทั้งคนรักเจ้าอย่างเธอยังได้ “แสดงการสนับสนุนกษัตริย์ชาลส์” ไปในตัวด้วย

“พระองค์ต้องการลดและปรับราชวงศ์ให้ทันสมัยอยู่แล้ว ลดส่วนเกิน และทำให้ราชวงศ์สอดคล้องกับศาสนาและวัฒนธรรมอังกฤษในปัจจุบัน”

ขณะที่เดคเกอร์ผู้ชื่นชมงานการกุศลของกษัตริย์ชาลส์ว่าทำเพื่อมนุษยธรรม กล่าวเสริม "พระองค์ใจกว้าง รักสิ่งแวดล้อม ทันสมัย

ประสบการณ์ไม่เหมือนใคร

ความเห่อราชาภิเษกเห็นได้จากข้อมูลเสิร์ชเอนจิน Kayak นักเดินทางยุโรปค้นหาเที่ยวบินไปลอนดอนช่วงสุดสัปดาห์ราชาภิเษกสูงขึ้น 65% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 การค้นหาโรงแรมเพิ่มขึ้น 105%

ชาวฝรั่งเศสสนใจมากที่สุด ส่วนนอกทวีปยุโรปต้องยกให้ชาวอเมริกัน

แพตทริเซีย เยตส์ ผู้อำนวยการ Visit Britain ที่ทำหน้าที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวกล่าวว่า งานราชาภิเษกจะช่วยเพิ่มพลังให้ประเทศเกินกว่าจะวัดได้

“ผู้คนนับล้านล้านคนจะชมพิธีทางโทรทัศน์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่านั่นจะสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขามาเที่ยวลอนดอน มาดูพระราชวัง และนิทรรศการพิเศษที่จัดขึ้น”

    กิจกรรมเสริมอื่นๆ เช่น การจัดแสดงฉลองพระองค์ที่พระราชวังเคนซิงตัน หุ่นขี้ผึ้งพิเศษที่พิพิธภัณฑ์มาดามทุสโซ ขณะเดียวกันโรงแรมและคาเฟเสิร์ฟ “อาฟเตอร์นูนที” ชุดราชาภิเษก ร้านค้าขายของที่ระลึกรูปราชวงศ์

เยตส์กล่าวต่อว่า หลังงานเสกสมรสเจ้าชายวิลเลียมและเคท ผู้คนราว 600,000 คน ไปพระราชวังบักกิงแฮมเพื่อชมชุดเจ้าสาว

นอกจากนี้ ประชาชนยังอยากเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศและอยากหาประสบการณ์หลังโควิด

“แล้วอะไรจะดีไปกว่าการได้ชมกษัตริย์สวมมงกุฎ” เยตส์กล่าวทิ้งท้าย