มหาเศรษฐีอินเดียชี้ดอลลาร์สหรัฐคือก่อการร้ายการเงินใหญ่สุดของโลก

มหาเศรษฐีอินเดียชี้ดอลลาร์สหรัฐคือก่อการร้ายการเงินใหญ่สุดของโลก

'อูเด โกตัก' มหาเศรษฐีนักลงทุน และเป็นประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ธนาคารโกตัก มหินทรา กล่าวเมื่อวันศุกร์ (28 เม.ย.)ว่า ดอลลาร์สหรัฐมีอำนาจมากเกินไปในฐานะสกุลเงินสำรองสกุลหนึ่งของโลก และตอนนี้โลกจำเป็นต้องมีสกุลเงินสำรองทางเลือกอื่น

โกตัก กล่าวเรื่องนี้ใงานประกาศผลรางวัลอีโคโนมิก ไทม์ส อวอร์ด ฟอร์ คอร์ปอเรต เอ็กเซลเลนซ์ 2023 โดยระบุว่า ดอลลาร์สหรัฐเป็นก่อการร้ายทางการเงินใหญ่ที่สุดในโลก ทั่วโลกถือครองทรัพย์สินส่วนใหญ่ในรูปแบบของดอลลาร์ จึงจำเป็นต้องลดการพึ่งพาการตัดสินใจต่างๆ ของบรรดานายธนาคารสหรัฐ และเจ้าหน้าที่สหรัฐ

"นี่เป็นเวลาที่เราต้องมองหาโอกาสอื่นๆ ซึ่งบางทีอาจใช้เวลา 10 ปี อินเดีย ต้องได้รับความไว้วางใจจากบรรดาผู้เล่นระดับโลกรายอื่นๆ ด้วยการเสริมสร้างความแข็งแกร่งแก่สถาบันการเงิน และมีกรอบการทำงานที่เข้มแข็ง " โกตัก กล่าว พร้อมทั้งบอกว่า ไม่คิดว่ายุโรปจะสามารถทำให้สกุลเงินของยุโรปเป็นสกุลเงินสำรองได้  เพราะว่ารัฐต่างๆ ของยุโรปมีความแตกแยก และไม่คิดว่าสหราชอาณาจักร และญี่ปุ่นมีความเข้มแข็งพอที่จะรับสถานะนี้ แม้ว่าเงินปอนด์สหราชอาณาจักร และเยนของญี่ปุ่นจะเป็นสกุลเงินเสรี ส่วนจีนนั้น คิดว่า มีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับความไว้วางใจของหลายประเทศทั่วโลก"

ความเห็นของมหาเศรษฐีอินเดียมีขึ้นหลังจากกลุ่มความร่วมมือ BRICs ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ เคยเสนอไอเดีย “เงินสื่อกลางตัวใหม่” หรือการซื้อขายด้วยเงินสกุลของประเทศตัวเอง แลกเปลี่ยนกันโดยตรง แต่ก็ยังไม่มีอะไรเป็นรูปเป็นร่างปรากฏชัด

อย่างไรก็ตาม มีนักวิเคราะห์บางส่วนมองว่าจุดเปลี่ยนอาจจะมาถึงแล้วก็เป็นได้ จากสถานการณ์ความขัดแย้งยูเครน-รัสเซีย หลังนานาชาติประสบกับกลไกสุดโต่งของสหรัฐและชาติตะวันตกที่พยายามตัดขาดรัสเซียจากระบบธนาคารการเงินโลก พร้อมทั้งยึดเงินทุนสำรองสกุลดอลลาร์ของรัสเซียไว้