เศรษฐกิจสิงคโปร์ปี 66 อาจหดตัว รัฐบาลคาดรับมือได้

เศรษฐกิจสิงคโปร์ปี 66 อาจหดตัว รัฐบาลคาดรับมือได้

"ลี เซียนหลุง" นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ คาดว่า ปีนี้เศรษฐกิจสิงคโปร์จะชะลอลงเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับหดตัวเสียทีเดียว

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานถ้อยแถลงของ “ลี เซียนหลุง” นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ คาดว่า ปีนี้เศรษฐกิจจะชะลอลงเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับหดตัวเสียทีเดียว

จากถ้อยแถลงของลีในวันแรงงาน ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อสิงคโปร์อาจลดลงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2566 และรัฐบาลยังคงจัดการกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงได้ แต่สภาพแวดล้อมภายนอกประเทศยังคงมีความผันผวน เต็มไปด้วยความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่รุนแรง และยังมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจชาติตะวันตกถดถอย ซึ่งอัตราดอกเบี้ยของประเทศเหล่านั้นยังคงเพิ่มขึ้นเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

“ระบบการค้าพหุภาคีกำลังถูกทำลายอย่างต่อเนื่อง จากลัทธิชาตินิยมและการกีดกันต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่อการค้าและความร่วมมือระหว่างประเทศ” ลี กล่าว

ธนาคารกลางสิงคโปร์ คาดว่า จีดีพีของศูนย์กลางทางการเงินแห่งนี้อาจโตเพียง 0.5%-2.5% ในปี 2566

ลี ย้ำว่า สิงคโปร์ต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีตลาดเกิดใหม่ 

“ความอยู่รอดของสิงคโปร์ ขึ้นอยู่กับการเปิดและดำเนินธุรกิจกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งหมายถึงการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมของประเทศอย่างต่อเนื่อง การเพิ่มขีดความสามารถที่มีอยู่และสร้างสิ่งใหม่ ๆ ขณะที่ประเทศก้าวเข้าสู่ตลาดที่กำลังเติบโตยิ่งขึ้น” ลี ระบุ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวเพียง 3.6% ในปี 2565 ชะลอตัวลงจากเดิมโต 8.9% ในปี 2564

อนึ่ง ศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ มักถูกมองว่าเป็นตัวชี้วัดสภาพแวดล้อมของโลก เพราะมีการค้าที่ยืดหยุ่นกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ทั้งยังเป็นหนึ่งในเมืองท่าที่พลุกพล่านที่สุด เนื่องจากเป็นกุญแจสำคัญในการเชื่อมโยงทวีปเอเชียกับทวีปอื่น ๆ