หลายประเทศเริ่มภารกิจอพยพประชาชน หนีภัยสู้รบ ‘ซูดาน’

หลายประเทศเริ่มภารกิจอพยพประชาชน หนีภัยสู้รบ ‘ซูดาน’

ชาวต่างชาติบางส่วนเริ่มอพยพคนของประเทศตนเองออกจากท่าเรือทะเลแดงในซูดานเมื่อวันเสาร์ (22 เม.ย.) ท่ามกลางการโจมตีทางอากาศสร้างเสียงดังสนั่นในกรุงคาร์ทูม ซึ่งเป็นการปะทะระหว่างกองกำลังติดอาวุธกับกองทัพซูดานที่ยาวนานกว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว

สงครามในประเทศซูดานเป็นเหตุนองเลือด ขณะนี้มีพลเรือนเสียชีวิตแล้วหลายร้อยคนทั่วประเทศ และเหมือนเป็นการกักขังผู้คนจำนวนมากไม่ให้ออกนอกพื้นที่ได้ โดยสนามบินตกเป็นเป้าหมายโจมจีหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งประชาชนหวังหนีออกจากเมืองที่อยู่ไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัยกว่า

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และประเทศต่างๆ เรียกร้องให้เคารพคำประกาศหยุดยิง เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่ถูกเพิกเฉย นอกจากนี้ยังขอให้เปิดเส้นทางให้กับประชาชนได้อพยพอย่างปลอดภัยและจัดส่งความช่วยเหลือที่จำเป็น 

แต่ขณะนี้ สนามบินปิดและท้องฟ้าไม่ปลอดภัย ชาวต่างชาติหลายพันคนรวมถึงเจ้าหน้าที่สถานทูต และนักเรียนนักศึกษาจำนวนมากในซูดาน ซึ่งเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับสามของแอฟริกา จึงไม่สามารถเดินทางออกมาได้ 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซาอุดิอาระเบียได้อพยพพลเมืองออกจากซูดานผ่านท่าเรือทะเลแดง ห่างจากกรุงคาร์ทูม 650 กม. และจอร์แดนก็ใช้เส้นทางเดียวกันนี้  ขณะที่ประเทศตะวันตกคาดว่า จะส่งเครื่องบินจากจิบูตีมารับพลเมืองของพวกเขา แม้ว่ากองทัพซูดานไม่อาจการันตีความปลอดภัย เนื่องจากสนามบินในกรุงคาร์ทูม และเมืองดาร์ฟูร์ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดกำลังเจอปัญหาการสู้รบ ทำให้ไม่มั่นใจว่ากลับมาใช้ได้ปกติเมื่อไหร่ 

 

 

อย่างไรก็ตาม นักการทูตประเทศหนึ่งเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า หวังการอพยพทางอากาศจะมีขึ้นในอีกสองวันข้างหน้า ด้านสถานทูตสหรัฐออกประกาศเตือนชาวอเมริกันว่า การอพยพไม่อาจจัดหาขบวนรถออกจากคาร์ทูมได้ แต่จะใช้วิธีนัดหมายที่ท่าเรือซูดาน เพื่ออพยพออกจากประเทศนี้