กต. วางแผนอพยพคนไทยในซูดานด่วน หนีภัยสู้รบร้อนระอุ

กต. วางแผนอพยพคนไทยในซูดานด่วน หนีภัยสู้รบร้อนระอุ

กระทรวงการต่างประเทศ ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแผนอพยพคนไทยในซูดาน ท่ามกลางสถานการณ์สู้รบระหว่างกองทัพ และกลุ่มกองกำลังรุนแรงมากขึ้น

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (20 เม.ย.)  กระทรวงการต่างประเทศจะจัดการประชุมเพื่อเตรียมการอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงในซูดาน ณ กรมการกงสุล ถ.แจ้งวัฒนะ

โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกกระทรวงฯ เข้าร่วม อาทิ กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร กองทัพบก และกองทัพอากาศ เพื่อพิจารณารูปแบบการให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมร่วมกันต่อไป

ตามที่มีสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างกองทัพซูดาน (Sudan Armed Forces: SAF) และกองกำลังติดอาวุธ Rapid Support Forces (RSF) มาตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. 2566 ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ปะทะกันโดยใช้อาวุธภายในกรุงคาร์ทูม โดยรอบกรุงคาร์ทูม และภายในเมืองสำคัญอื่นๆ นั้น

กระทรวงการต่างประเทศ มีความห่วงใยความเป็นอยู่ของคนไทยในซูดานที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สู้รบดังกล่าวอย่างยิ่ง โดยได้อนุมัติงบประมาณแก่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ซึ่งมีอาณาเขตดูแลซูดาน เพื่อจัดหาสิ่งของบรรเทาทุกข์ในการช่วยเหลือคนไทยในเบื้องต้นแล้ว รวมถึงสถานเอกอัครราชทูตฯ ก็ได้ประสานกับหัวหน้าชุมชนไทย และนายกสมาคมนักเรียนไทยในซูดานอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีคนไทยพำนักอยู่ในประเทศซูดานประมาณ 300 คน โดยในจำนวนนี้ ประกอบด้วยนักเรียนไทยมุสลิมประมาณ 200 คน ซึ่งส่วนใหญ่ศึกษาอยู่ที่ International University of Africa ในกรุงคาร์ทูม และส่วนที่เหลือเป็นคนไทยที่ทำงานหรือสมรสกับชาวซูดาน

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้เปิดช่องทางการสื่อสาร หมายเลขฉุกเฉิน (096-352-0513 / 096-165-7120 / 096-352-9015) สำหรับญาติของนักเรียน และคนไทยในซูดานที่ประสงค์จะสอบถามสถานการณ์  รวมทั้งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้เปิดช่องทางการติดต่อเพื่อขอรับความช่วยเหลือที่หมายเลข +201 0194-01243 หรืออีเมล [email protected] 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์