'เกาหลีใต้' กระชับศก.กับ 'อินเดีย' สร้างความแข็งแกร่งซัพพลายเชน

'เกาหลีใต้' กระชับศก.กับ 'อินเดีย' สร้างความแข็งแกร่งซัพพลายเชน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า เกาหลีใต้วางแผนกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับอินเดีย เนื่องจากรัฐบาลโซลพยายามปรับตัวตามสหรัฐ ที่ผลักดันให้ซัพพลายเชนทั่วโลกลดการพึ่งพาจีน

ปาร์ค จิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอินเดีย 2 วัน ตั้งแต่วันศุกร์ (7 เม.ย.) ที่ผ่านมา กล่าวว่า “เพื่อของความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สิ่งสำคัญคือ การส่งเสริมความร่วมมือด้านซัพพลายเชน วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีกับอินเดีย” และว่า อินเดียมีค่านิยมสากลร่วมกัน เช่น มีประชาธิปไตย, มีศักยภาพในการเติบโตสูง และเป็นหุ้นส่วนคนสำคัญของเกาหลีใต้

 

ปาร์ค ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการส่งเสริมความเป็นมนุษย์และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ เพื่อสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจด้วย

ช่วงนี้รัฐบาลโจ ไบเดน ขอความช่วยเหลือจากพันธมิตรประเทศต่าง ๆ รวมถึง เกาหลีใต้ เพื่อให้ซัพพลายเชนทั่วโลกลดการพึ่งพาจีน ขณะเดียวกันก็กำหนดขอบเขตการจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงให้จีนด้วย

 

ทั้งนี้ อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงซัพพลายเชนเป็นวงกว้าง เนื่องจากหลายบริษัท เช่น แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ เพิ่มกำลังการผลิตในแถบประเทศเอเชียใต้