พิษยกเลิกปลอดภาษี นทท. ทำ “ลอนดอน” กลัวเสียแชมป์เมืองช้อปให้ปารีส

พิษยกเลิกปลอดภาษี นทท. ทำ “ลอนดอน” กลัวเสียแชมป์เมืองช้อปให้ปารีส

ห้างหรูในอังกฤษ แสดงความกังวลว่า ลอนดอนจะไม่อาจดึงดูดนักท่องเที่ยวในฐานะเมืองแห่งการช้อปปิ้งอีกต่อไป ซึ่งส่วนใหญ่มาจากสหรัฐ จีน และประเทศอ่าวอาหรับ ขณะนี้พากันไปช้อปปิงที่ฝรั่งเศส และมิลานแทน เพราะสามารถลดหย่อนภาษีได้ ทำให้สินค้าถูกกว่า

นายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษแถลงแผนการใช้งบประมาณของรัฐบาลในวันพุธ (15 มี.ค.)ว่า ภาคธุรกิจเรียกร้องให้รัฐพิจารณากลับไปใช้นโยบายนักท่องเที่ยวขอคืนภาษีได้ ซึ่งหมดอายุเมื่อปี 2563 หลังจากที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป

ห้างสรรพสินค้าดังที่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว ได้แก่ แฮร์รอดส์ และฮาร์วีย์ นิโคลส์ ซึ่งคาโดแกนบริษัทบริหารทรัพย์สินของเชลซี และเดอะ เลนส์เนสโบโล่ได้ร่วมมือกับห้างและร้านค้านับร้อยแห่ง เพื่อเรียกร้องให้รัฐมนตรีคลังอังกฤษกลับมาใช้นโยบายดังกล่าว 

ข้อมูลของ Global Blue ระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายของนักเดินทางต่างชาติในอังกฤษได้กลับมาอยู่ในระดับก่อนหน้าโรคระบาดแล้ว ขณะเดียวกันรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในฝรั่งเศส สเปนและอิตาลีก็สูงขึ้นตามด้วย รายงานของ Global Blueร ชี้ว่า นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันในอังกฤษกลับมาอยู่ที่ 101% ของระดับปี 2562 แต่ในปี 2565 ฝรั่งเศสและอิตาลีประสบความสำเร็จมากกว่า 2 เท่าหรือระดับ 256% และ 226% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติยังสามารถเพลิดเพลินกับการช้อปปิงปลอดภาษีในอังกฤษได้ หากธุรกิจห้างสรรพสินค้าและร้านค้าส่งสินค้าช้อปออนไลน์ไปยังผู้ซื้อในต่างประเทศโดยตรง และยืนยันว่า ยกเลิกนโยบายช้อปปลอดภาษี ก็เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจในประเทศ หลังจากประเมินพบว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมากนัก