"ไบเดน" เสนองบประมาณกลาโหมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หวังสกัดจีน

"ไบเดน" เสนองบประมาณกลาโหมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หวังสกัดจีน

"ไบเดน" เสนองบประมาณกลาโหมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หวังสกัดจีน โดยวางแผนที่จะใช้จ่ายรวม 6.88 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 8%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนวางแผนที่จะใช้จ่ายรวม 6.88 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 8% ในงบประมาณของรัฐบาลกลางทั้งหมดสำหรับปีงบประมาณที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2566 แต่ขณะเดียวกันก็ให้คำมั่นว่าจะลดการขาดดุลงบประมาณลงประมาณ 3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีผ่านการเรียกเก็บภาษีมากขึ้นจากผู้มีรายได้สูงและบริษัทต่าง ๆ

ปธน.ไบเดน ระบุว่า การเพิ่มงบดังกล่าวจะนำไปสู่การส่งเสริมการป้องปรามแบบบูรณาการในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกและที่อื่น ๆ พร้อมกับพันธมิตรและหุ้นส่วน

รายงานระบุว่า งบประมาณที่เสนอนั้นรวมถึงเงินทุนกว่า 2.3 พันล้านดอลลาร์สำหรับกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ เพื่อเสริมสร้างภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้าง มีเสถียรภาพ เชื่อมโยงกัน และเพื่อเสริมสร้างการเป็นพันธมิตรของสหรัฐในภูมิภาค

ทั้งนี้ จากงบด้านกลาโหมทั้งหมดนั้น กระทรวงกลาโหมสหรัฐเพียงแห่งเดียวต้องการงบ 8.42 แสนล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 3.2% จากระดับที่อนุมัติใช้ในปี 2566 โดยมีการจัดสรรงบประมาณ 9.1 พันล้านดอลลาร์ให้กับโครงการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางทหารของสหรัฐในภูมิภาค