"วันวาเลนไทน์" ในปีเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่งประวัติการณ์

"วันวาเลนไทน์" ในปีเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่งประวัติการณ์

วันวาเลนไทน์ปีนี้แตกจากปีก่อน ด้วยภาวะเงินเฟ้อทำให้ราคาสินค้าและบริการสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่ดอกไม้ ช็อกโกแลต ไปจนถึงดินเนอร์สักมื้อ อาจทำให้คนทั่วโลกส่วนใหญ่ต้องคิดก่อนจ่าย ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ในของโลก

วิกฤติซัพพลายเชนจากระบาดโควิด-19 และผลกระทบจากรัสเซียรุกรานยูเครนต้องทำให้คนทั่วโลกต้องจ่ายเงินซื้อสินค้าสูงขึ้น เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน ยกตัวอย่างคนอังกฤษ ที่ต้องจ่ายเงินค่าอาหารในช่วง 4 สัปดาห์ (ข้อมูลเมื่อ 22 ม.ค.) สูงขึ้น 16.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว 

 

ยอมจ่ายช็อกโกแลตแพง 10%

ข้อมูลล่าสุดของสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษชี้ว่า ลูกค้าที่รับประทานอาหารในร้านเดียวกันเมื่อเดือนธันวาคม 2565 ต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น 9.4% จากปีก่อนหน้า

ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามสเต็ปที่หลายคนนิยมซื้อหรือใช้บริการในวันวาเลนไทน์ ตั้งแต่ดอกไม้ ตั๋วหนังไปจนถึงค่าแท็กซี่ หรือค่าจ้างดูแลเด็กเล็กชั่วคราวก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งบรรดาบริษัทขนมและช็อกโกแลต เช่น มอนเดลีซ บริษัทขนมยักษ์ใหญ่ เจ้าของแบรนด์โอริโอ้ ช็อกโกแลตท็อบเบิลโรน เนสท์เล่แบรนด์ดัง ไปจนถึงช็อกโกแลตลินด์จากสวิตเซอร์แลนด์ก็ขึ้นราคา แต่ผู้คนก็ยอมจ่ายแพงขึ้น 10.7%

ขณะที่ราคาดอกกุหลาบสดสีแดงราว 12 ดอก นับตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้ค้าปลีกในอังกฤษบอกกับทางรอยเตอร์ว่า ราคาเพิ่มขึ้น 6.2% นับจากเดือนธันวาคม

ชิงจัดแคปเปญ ลดราคาอาหารซื้อกลับบ้าน

ในสถานการณ์ข้าวยากหมายแพงทั่วแผ่นดินอังกฤษ ก็มีบริษัทหลายแห่งใช้จังหวะจัดแคมเปญเอาใจผู้บริโภคและนักช้อป อย่างห้างเทสโกเริ่มสังเกตว่า ผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนใจจากการรับประทานอาหารนอกบ้านมา ดินเนอร์มื้อพิเศษๆใต้แสงเทียนในบ้าน จึงวางแผนมีโปรโมชั่นลดราคาอาหารค่ำสำหรับ 2 คนในวันวาเลนไทน์ลงเหลือ 12 ปอนด์จาก 15 ปอนด์ในปีที่แล้วสำหรับอาหารจานหลักและเครื่องเคียง ของหวานและเครื่องดื่ม 

 

ดินเนอร์ห้องสวีตส่วนตัว แพงขึ้น 2 เท่า

ส่วนในประเทศอื่น ๆ ในยุโรปก็มีแนวโน้มเผชิญสถานการณ์คล้ายกัน เช่น โรงแรมหรู Le Bristol ในกรุงปารีส ปีนี้ราคาห้องสูงกว่า 2,190 ยูโร หรือประมาณ 2,338 ดอลลาร์สำหรับ “ข้อเสนอเย้ายวนใจ” ซึ่งเป็นห้องพักสำหรับหนึ่งคืน เช็คเอาต์หลังเวลา “อาหารค่ำสำหรับสองคน” มีเสริฟช็อคโกแลต และแชมเปญหนึ่งขวด แต่อย่าได้ถามราคาของปีที่แล้ว เพราะรูปแบบบริการที่คล้ายๆกันนี้จ่ายเพียง 1,090 ยูโร แค่เห็นราคาแบบไม่ต้องคำนวนก็รู้เลยว่าต้องควักกระเป๋าจ่ายถึงสองเท่า

 

ราคาสินค้าสหรัฐ VS ภาวะเงินเฟ้อวันวาเลนไทน์

อย่างไรก็ตาม ถ้าถามสหรัฐต้องเผชิญสถานการณ์แบบนี้ไหม เว็บไซต์ The Balance ได้เปรียบเทียบราคาให้เห็นๆเลย สำหรับในเดือน ธ.ค. ช็อกโกแลตหนึ่งแท่งราคา เพิ่มขึ้นเป็น 2.60 ดอลลาร์หรือประมาณ 12% จากปีก่อนหน้า

ส่วนข้อมูลของ BLS ระบุว่า มื้ออาหารค่ำสุดโรแมนติกอาจเป็นเรื่องพิเศษสุดยิ่งๆขึ้นไปอีก เพราะต้องจ่ายสูงขึ้นกว่าปีก่อนๆ เพราะทั้งต้นทุนวัตถุดิบและค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ทำให้บางร้านขึ้นราคาอาหารทำให้ลูกค้าต้องแบกรับภาระในส่วนนี้ ดูจากราคามื้ออาหารที่รับประทานอาหารนอกบ้านเดือน ธ.ค.2565 แพงขึ้น 8.2% จากปีที่ผ่านมา