ทางการตุรกีเร่งเอาผิดผู้สร้างอาคาร ขณะยอดตายแผ่นดินไหวทะลุ 3.4 หมื่นราย

ทางการตุรกีเร่งเอาผิดผู้สร้างอาคาร ขณะยอดตายแผ่นดินไหวทะลุ 3.4 หมื่นราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียพุ่งขึ้นทะลุ 34,000 รายแล้วในขณะนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากอาคารที่พังถล่มลงมา

นอกเหนือจากการเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตแล้ว ทางการตุรกียังต้องออกกฎข้อบังคับเพื่อห้ามไม่ให้มีการปล้มสะดมสินค้าจากร้านค้าและสิ่งของจากบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ขณะเดียวกันรัฐบาลตุรกีเตรียมดำเนินคดีผู้ที่มีส่วนในการก่อสร้างอาคารที่ไม่ได้มาตรฐาน

นายฟวต อ็อคเตย์ รองประธานาธิบดีตุรกีกล่าวว่า ขณะนี้มีการตั้งข้อหาบุคคลกว่า 130 คนที่มีส่วนรับผิดชอบในการก่อสร้างอาคารหลายพันหลังที่พังถล่มลงมาอย่างรวดเร็วในเมืองต่าง ๆ กว่า 10 แห่งหลังเกิดแผ่นดินไหว

"เราจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดจนกว่าจะมีข้อสรุปด้านกฎหมายว่าควรจะลงโทษสถานใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้มีส่วนในการก่อสร้างอาคารที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรนจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก" นายอ็อคเตย์กล่าว

เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งประวัติศาสตร์ของตุรกีในครั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเส้นทางการเมืองของประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตุรกีรายหนึ่งกล่าวว่า การเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกีเมื่อวันจันทร์ที่ 6 ก.พ.นั้น ได้สร้างความยากลำบากต่อการเตรียมการเลือกตั้งในกลางเดือนพ.ค. เนื่องจากได้สร้างความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

"ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงการเลือกตั้ง ขณะที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือน และประชากรจำนวน 15% อาศัยอยู่ในเขตแผ่นดินไหว" เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าว

ถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณเป็นครั้งแรกของทางการตุรกีว่าอาจมีการเลื่อนการเลือกตั้งดังกล่าวออกไป

ส่วนผลสำรวจพบว่าคะแนนนิยมของประธานาธิบดีเออร์โดกันตกต่ำลงอย่างมากในขณะนี้ โดยได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อที่พุ่งสูง ซึ่งกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน รวมทั้งการทรุดตัวของค่าเงินลีราของตุรกี

นอกจากนี้ ชาวตุรกีจำนวนมากแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลในการมอบความช่วยเหลือที่ล่าช้าต่อผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

ขณะเดียวกัน ผู้นำพรรคฝ่ายค้านและผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากพากันโจมตีรัฐบาล หลังประกาศบล็อกทวิตเตอร์ในวันที่ 9 ก.พ. โดยอ้างว่าสื่อโซเชียลดังกล่าวทำการเผยแพร่ข่าวปลอม ท่ามกลางวิกฤตแผ่นดินไหว ก่อนที่รัฐบาลยอมปลดล็อกทวิตเตอร์ในวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา