เรือบรรทุกสินค้าจมทะเล “ญี่ปุ่น” รุดช่วย 13 ชีวิตกับสูญหาย 9 คน

เรือบรรทุกสินค้าจมทะเล “ญี่ปุ่น” รุดช่วย 13 ชีวิตกับสูญหาย 9 คน

เจ้าหน้าที่เร่งมือช่วยเหลือลูกเรือ 13 คนของเรือบรรทุกสินค้าลำหนึ่งได้จมลงบริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งเผชิญลมฤดูหนาวพัดกรรโชกรุนแรง ขณะเดียวกันได้เร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 9 คน

หน่วยยามชายฝั่งประเทศญี่ปุ่นรายงานวันนี้ว่า เรือขนส่งสินค้าลำนี้มีชื่อว่า “จินเทียน” จดทะเบียนในนามฮ่องกง มีขนาด 6,651 ตัน ได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือในค่ำของวันอังคารที่ผ่านมา (24 ม.ค.)

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ได้ช่วยเหลือลูกเรือบางส่วนของลำดังกล่าวขึ้นจากน้ำแล้ว ในเวลาต่อมาได้รับการเปิดเผยว่า เรือลำนี้มีลูกเรือทั้งหมด 22 คนส่วนใหญ่เป็นชาวจีนและเมียนมาที่ถูกพาขึ้นเรือชูชีพพาขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย

โฆษกหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นแถลงว่า เหตุการณ์เรือบรรทุกสินค้าได้พลิกคว่ำในทะเลญี่ปุ่น ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน ทราบเพียงขณะนั้นเกิดพายุลมแรง ซึ่งตามมาด้วยการขอความช่วยเหลือของเรือลำนี้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เวลาประมาณ 23.15 น.

ฮิโรคาสึ มัตสึโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า เจ้าหน้าที่หน่วยยามชายฝั่งได้ประสานเพื่อส่งเรือลาดตระเวณ และเครื่องบินให้ความช่วยเหลือทันทีไปยังที่เกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ของเมืองนางาซากิ

นอกจากนี้ หน่วยยามฝั่งยังขอความร่วมมือจากกองกำลังป้องกันตนเอง หน่วยยามฝั่งเกาหลีใต้ และเรือลาดตระเวณใกล้น่านน้ำอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม บริเวณที่เรือจมอยู่ระหว่างนางาซากิของญี่ปุ่น และเกาะเชจูของเกาหลีใต้ โดยสภาพอากาศที่เลวร้ายตลอดทั้งวันวานนี้ ทำให้เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิก ซึ่งเหตุการณ์ลมกรรโชกแรงไม่เพียงมีเพียงเรือบรรทุกสินค้าฮ่องกงประสบเหตุเท่านั้น แต่ยังมีเหตุการณ์เรือลำหนึ่งเกยตื้นท่ามกลางกระแสลมแรง นอกเกาะโอกินาวาทางตอนใต้ของญี่ปุ่นเมื่อวันอังคาร โดยลูกเรือ 19 คนได้รับการช่วยเหลือแล้ว