“จีน” ปรับโหมดนิวนอร์มัล สั่งซื้อยาลดไข้ออนไลน์ ยอดสูงกว่าประชากรอเมริกัน

“จีน” ปรับโหมดนิวนอร์มัล สั่งซื้อยาลดไข้ออนไลน์ ยอดสูงกว่าประชากรอเมริกัน

"ชาวจีน" เร่งปรับตัวสู่วิถีปกติ มีการทำงานจากบ้าน ท่ามกลางรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น บางคนเลือกหาหมอคลินิกใกล้บ้าน และซื้อยาลดไข้ทางออนไลน์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานในวันนี้ว่า นับตั้งแต่สองอาทิตย์ที่ผ่านมา จีนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ปรับสู่โหมดการใช้ชีวิตใหม่พบว่า หลายคนและบางธุรกิจต้องการทำงานจากบ้าน ท่ามกลางรายงานมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น อย่างในกรุงปักกิ่ง พบยอดผู้ป่วยเข้ารับการรักษาคลินิกใกล้บ้านเพิ่มขึ้น

เจ้าหน้าที่คลินิกในกรุงปักกิ่งแห่งหนึ่งเผยว่า ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (11 ธ.ค.) มากถึง 22,000 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือจำนวนเพิ่มขึ้น 16 เท่าจากสัปดาห์ที่แล้ว

ในรายงานระบุว่า นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา มีชาวจีนสั่งซื้อยาลดไข้และยาอื่นๆที่เกี่ยวข้องทางออนไลน์ มากกว่า 10 เท่า ขณะที่การจัดส่งล่าช้ากว่าปกติ เนื่องจากจุดกระจายพัสดุในกรุงปักกิ่งและเมืองอื่นๆ ประมาณ 400 แห่งยังคงปิดให้บริการด้วยเหตุผลสกัดการแพร่ระบาดโควิด-19  

"จีนกำลังเผชิญขาดแคลนยาอย่างมาก ซึ่งโรงงานไม่สามารถผลิตได้ทัน" เภสัชกรรายหนึ่งในจีนกล่าว สถานการณ์นี้ คาดว่าจะคงอยู่ต่อไปอีกอย่างน้อยสามหรือสี่สัปดาห์

ความต้องการยาไม่เพียงจะสูงขึ้นกว่าปกติแล้ว คนงานใน 111 warehouses โรงเก็บยาแห่งใหญ่ของจีนพบติดเชื้อโควิด เลยทำการให้การกระจายยาสะดุดลง นั่นเป็นความท้าทายที่แตกต่างจากต้นปีนี้

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อการล็อกดาวน์ของโควิด-19 ทำให้คำสั่งซื้อใหม่หลายพันรายการติดอยู่ที่จุดกระจายสินค้าที่แตกต่างกันในแต่ละวัน โดยปวันอังคารที่ผ่านมา (13 ธ.ค.) ยอดการจัดส่งพัสดุดังกล่าวที่ถูกรวบรวมทั่วประเทศ มากกว่า 360 ล้านชิ้น ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรอเมริกัน