เปิดค่าเหนื่อย ‘บอริส จอห์นสัน’ จ้อ 4 ครั้งได้ล้านกว่าปอนด์!

เปิดค่าเหนื่อย ‘บอริส จอห์นสัน’ จ้อ 4 ครั้งได้ล้านกว่าปอนด์!

ข้อมูลทางการเผย อดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ได้รับเงินกว่า 1 ล้านปอนด์ในการแสดงปาฐกถาสี่ครั้งหลังพ้นจากตำแหน่งเมื่อกว่าสามเดือนก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ข้อมูลผลประโยชน์ทางการเงินล่าสุดของสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ อดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน วัย 58 ปี ได้รับค่าจ้าง 1,030,782 ปอนด์ ในการแสดงปาฐกถาสี่ครั้งเมื่อเดือน ต.ค.และ พ.ย. ในอัตราประมาณ 30,000 ปอนด์ต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ นายจอห์นสันซึ่งเป็นสมาชิกรัฐสภาจำต้องสำแดงรายได้ภายนอกและชั่วโมงที่เข้าร่วมกิจกรรม

งานที่จ่ายดีสุดคือการไปพูดให้บริษัทการเงินสหรัฐ “เซ็นเตอร์วิว พาร์ตเนอร์ส” ที่นิวยอร์ก ซึี่งนอกจากค่าพูด277,724 แล้ว บริษัทยังดูแลการเดินทางและที่พักให้นายจอห์นสันและทีมงานอีกสองคน ระยะเวลาการทำงานเก้าชั่วโมง

งาน“แสดงปาฐกถาและเลี้ยงรับรองวีไอพี” กับหนังสือพิมพ์ฮินดูสถานไทม์สของอินเดีย ได้ค่าเหนื่อย261,652 ปอนด์ สปีชที่เวทีซีเอ็นเอ็นโกลบอลซัมมิตลิสบอน ได้เงิน 215,276 ปอนด์และปาฐกถาในการประชุมสภาตัวแทนประกันภัยและโบรกเกอร์ได้เงิน 276,130 ปอนด์

นอกจากนี้เขายังได้รับการบริจาคในรูปของที่พักจากตระกูลแบมฟอร์ด ผู้บริจาคให้พรรคอนุรักษนิยมมูลค่าหลายพันปอนด์ และได้เดินทางไปสหรัฐมูลค่ากว่า 11,000 ปอนด์ เพื่อไปประชุมที่เจ้าพ่อสื่อ นายรูเพิร์ต เมอร์ดอคให้ทุนสนับสนุน

ในด้านการเมือง เมื่อเดือน ต.ค. นายจอห์นสันละทิ้งความพยายามทวงตำแหน่งนายกฯ คืน จากที่เคยสูญเสียไปให้ลิซ ทรัสส์ ครู่หนึ่ง เมื่อเขากลับจากพักผ่อนวันหยุดในแคริบเบียน นายจอห์นสันยอมรับว่า เขาไม่สามารถสร้างเอกภาพในหมู่ ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมได้

อดีตนายกฯ ผู้มีวาทะโดดเด่นรายนี้ ถูกคาดหมายกันมากว่า หลังพ้นตำแหน่งต้องเข้าสู่เวทีนักพูดอย่างแน่นอน