ปากีสถานขาดดอลลาร์ ดันราคาตลาดมืดพุ่ง 10%

ปากีสถานขาดดอลลาร์ ดันราคาตลาดมืดพุ่ง 10%

ปากีสถานประสบภาวะขาดแคลนเงินดอลลาร์ ขณะที่ประชาชนพยายามที่จะหาซื้อ แต่ผู้ประกอบการด้านอัตราแลกเปลี่ยนระบุว่า พวกเขาไม่เหลือเงินดอลลาร์ที่จะขาย

อย่างไรก็ตาม นักค้าเงินหลายรายระบุว่า ยังคงมีทางที่หาซื้อดอลลาร์ได้ แต่จะต้องจ่ายเพิ่มประมาณ 10% จากอัตราแลกเปลี่ยนที่มีการเสนอขายทั่วไปในตลาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดมืดสำหรับการซื้อขายดอลลาร์เกิดขึ้นอย่างมากในปากีสถาน หลังจากธนาคารกลางจำกัดการเข้าถึงสกุลเงินต่างประเทศเพื่อรักษาทุนสำรองที่ลดน้อยลง

ทั้งนี้ การขาดแคลนอัตราแลกเปลี่ยน และการเกิดตลาดมืดได้เพิ่มปัญหาให้กับปากีสถาน ซึ่งเพิ่งได้รับความเสียหายจากภาวะน้ำท่วม, วิกฤติเศรษฐกิจ และความปั่นป่วนทางการเมืองที่บางครั้งได้กลายเป็นความรุนแรง

ปีนี้นับเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับปากีสถานซึ่งได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่อันดับขยะ ขณะที่ภาวะอุทกภัยได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 1,700 รายและสร้างความเสียหายเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ รัฐบาลได้เผชิญกับการประท้วงครั้งใหญ่นำโดยอดีตนายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน และกำลังประสบปัญหาในการชำระหนี้ด้วยสกุลเงิน รูปีปากีสถาน ซึ่งนับเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่อ่อนค่าลงมากที่สุดในโลกในปีนี้

“ตลาดแห่งที่สามได้เกิดขึ้นแล้วในขณะนี้ และมีขนาดที่ใหญ่มาก”แอสแมต อุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทราวี เอ็กซ์เชนจ์ ซึ่งเป็นธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราในเมืองลาฮอร์กล่าว ขณะที่ตลาดสองแห่งแรกคือตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศระหว่างธนาคาร และบริษัทแลกเปลี่ยนเงินตรา

ด้านธนาคารกลางปากีสถานยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้