กต. รุดช่วย 12 หญิงไทย โดนลวงทำงานไนจีเรีย กลับถึงไทยพรุ่งนี้

กต. รุดช่วย 12 หญิงไทย โดนลวงทำงานไนจีเรีย กลับถึงไทยพรุ่งนี้

“ณัฐภาณุ นพคุณ” เผย สถานเอกอัครราชทูตที่อาบูจา รุดช่วยเหลือหญิงไทย 12 คน ถูกล่อลวงไปทำงานไนจีเรีย และประสานเดินทางกลับไทยในวันที่ 27 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสารนิเทศ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดเผยกรณีการใช้ความช่วยเหลือหญิงไทย 12 คนที่ถูกล่อลวงไปทำงานในประเทศไนจีเรีย ตามที่ได้มีกลุ่มแม่ของหญิงไทย 12 คนร้องเรียนผ่านมูลนิธิปวีณาฯ และมีการประสานกับกรมการกงสุลอย่างใกล้ชิด ว่าตั้งแต่ได้ทราบเรื่อง กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย ได้ให้ความช่วยเหลือหญิงไทยกลุ่มดังกล่าวอย่างเต็มที่

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เจรจากับนายจ้างให้ส่งตัวกลับไทยเป็นผลสำเร็จ และเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ออกเอกสารเดินทางฉุกเฉินแก่แรงงานไทยที่ไม่มีหนังสือเดินทางจำนวน 4 ราย เพื่อให้เดินทางกลับไทย
 
 

ส่วนกำหนดการเดินทางกลับไทย กลุ่มหญิงไทยจำนวน 5 รายจะเดินทางถึงไทยในวันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2565 โดยสายการบินเอธิโอเปีย อีก 3 รายจะเดินทางถึงไทยวันที่ 2 ธันวาคม 2565 และอีก 1 รายถึงวันที่ 4 ธันวาคม 2565 ส่วนอีก 3 รายไม่ประสงค์จะเดินทางกลับไทย ทั้งนี้ นายไกรวัฒ ภมรบุตร อุปทูต รักษาการแทนเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุล ได้เดินทางไปนครลากอส เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2565 เพื่อเตรียมการนำกลุ่มหญิงไทยดังกล่าวทั้ง 9 คน ซึ่งแสดงความประสงค์จะกลับไทยมายังสนามบินนครลากอส ด้วยตนเอง และได้ประสานกับหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองไนจีเรียล่วงหน้า เพื่ออำนวยความสะดวกด้วยแล้ว
  
อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตฯ พิจารณาในเบื้องต้นแล้วเห็นว่า การให้ความช่วยเหลือคนไทยกลุ่มดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากตามปกติ และไม่น่าเข้าข่ายผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และค้าประเวณี