ลุ้นอนาคตไบเดน! แพ้สองสภาไม่ต่างเป็ดง่อย

ลุ้นอนาคตไบเดน! แพ้สองสภาไม่ต่างเป็ดง่อย

ชาวอเมริกันออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งกลางเทอมที่อาจตัดสินอนาคตทางการเมืองของทั้งประธานาธิบดี โจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้เตรียมประกาศข่าวใหญ่ว่าจะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งในปี 2567

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่า พรรครีพับลิกันมีแนวโน้มยึดสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรคที่ออกแนวขวาจัดไปทุกทีนี้เล็งขัดขวางการทำงานของไบเดนด้วยการเปิดสอบสวน และต่อต้านแผนงบประมาณของเขา

ถ้าพรรคเดโมแครตสูญเสียเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ทำให้ไบเดนแทบไม่ต่างจากเป็ดง่อย วาระกฎหมายต่างๆ ต้องล่ม และเกิดคำถามในทุกเรื่องตั้งแต่นโยบายวิกฤติสภาพอากาศที่ไบเดนจะไปแถลงในการประชุม COP27 ที่อียิปต์ในสัปดาห์นี้ ไปจนถึงยูเครน ที่รีพับลิกันลังเลให้ความช่วยเหลือทางการเงินและการสนับสนุนทางทหารอย่างที่ทำอยู่ในปัจจุบัน 

การลงคะแนนจะเริ่มขึ้นในฝั่งตะวันออกตั้งแต่เวลา 6.00 น. (18.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) และจะเริ่มปิด 12 ชั่วโมงหลังจากนั้น ผลคะแนนสุดท้ายกว่าจะทราบต้องรออีกหลายวัน บางกรณีต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ คาดว่าจะมีการท้าทายผลอย่างดุเดือด

ทรัมป์อ้างอย่างเลื่อนลอยแล้วว่า มีการโกงเลือกตั้ง ส.ว.ในเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นรัฐคะแนนสูสี เหมือนกลับที่เคยกล่าวหาว่าถูกไบเดนโกงเลือกตั้งเมื่อปี 2563

นอกจากนี้ผลการเลือกตั้งมีแนวโน้มเป็นตัวตัดสินว่าไบเดน ที่จะมีอายุครบ 80 ปีในเดือนนี้และเป็นประธานาธิบดีชราสุด จะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยสองในปี 2567 อีกหรือไม่

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์