รัสเซีย ยิงขีปนาวุธถล่มหลายสิบเมืองยูเครนวันเดียว ส่อสงครามโลกครั้งที่ 3

รัสเซีย ยิงขีปนาวุธถล่มหลายสิบเมืองยูเครนวันเดียว ส่อสงครามโลกครั้งที่ 3

"ขีปนาวุธรัสเซีย" โจมตีกรุงเคียฟและอีกหลายเมืองมากกว่า 40 แห่งในยูเครน บ่งชี้สถานการณ์รุนแรงขึ้น ขณะที่กลุ่มพันธมิตรนาโตที่รวมตัวกันในกรุงบรัสเซลส์ เผยแผนการเสริมการป้องกันทางอากาศของยุโรป หลังมอบความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมแก่รัฐบาลเคียฟ

นายอเล็กซานเดอร์ เวเนดิกตอฟ รองเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งรัสเซีย กล่าวกับสำนักข่าว TASS ของทางการรัสเซีย ในวันนี้ ว่า รัฐบาลเคียฟรู้ดีว่า การโจมตีดังกล่าว กำลังยกระดับไปสู่สงครามโลกครั้งที่สาม อย่างแน่นอน 

มอสโกให้เหตุผลซ้ำแล้วซ้ำเล่าต่อการบุกรุกในวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนนับหมื่น ในสิ่งที่เรียกว่า “ปฏิบัติการพิเศษ” โดยอ้างว่า ยูเครนมีความทะเยอทะยานต้องการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรนาโต เพื่อก่อให้เกิดภัยคุกคามความมั่นคงของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นาโตไม่น่าจะเปิดให้ยูเครนเข้าร่วมเป็นพันธมิตรได้รวดเร็วในระหว่างที่ยังมีสงครามอยู่ เพราะนั่นหมายถึงจะทำให้สหรัฐ และพันธมิตรนาโต เผชิญหน้าโดยตรงกับรัสเซีย

“ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขีปนาวุธของรัสเซียได้โจมตีพื้นที่กว่า 40 แห่ง ในขณะที่กองทัพอากาศยูเครนทำการโจมตี 32 ครั้งในเป้าหมายของรัสเซีย 25 แห่ง” เจ้าหน้าที่กองทัพยูเครน ระบุ

อย่างไรก็ตาม เมืองนีโคลาเยฟ ทางตอนใต้ของยูเครนถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งใหญ่ในวันนี้ จนได้รับความเสียหายอย่างมาก