เอเปค SOM กางแผนฟื้น ศก. ชงผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจ พ.ย.นี้

เอเปค SOM กางแผนฟื้น ศก. ชงผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจ พ.ย.นี้

"ไทย" เจ้าภาพเอเปค 2022 จัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส ที่ จ.เชียงใหม่ ผลักดันแผนขับเคลื่อนหารือ FTAAP ให้รัฐมนตรีเอเปคเห็นชอบในเดือนพฤศจิกายน เคาะจัดทำฐานข้อมูลแลกเปลี่ยนข้อมูลเดินทางระหว่าง 21 เขตเศรษฐกิจ เริ่มใช้ ก.ย.นี้ มุ่งจัดทำ Bangkok Goals เป็นคัมภีร์เอเปคในอนาคต

นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและในฐานะประธานการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคว่า การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ครั้งที่ 3 เป็นไปด้วยความสำเร็จ ในการสานต่อการหารือเพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจในยุคหลังโควิด-19 ภายใต้หัวข้อหลัก “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล”  โดยมีโมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นแนวคิดสำคัญในการขับเคลื่อนการส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าการลงทุนที่ให้โอกาสคนทุกกลุ่ม การฟื้นฟู และส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคโดยเฉพาะการเดินทางข้ามพรมแดนอย่างสะดวกและปลอดภัย และการส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน 

ดันแผนหารือ FTAAP เห็นชอบ พ.ย.

ที่ประชุมได้สานต่อผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เรื่องการนำประเด็นความตกลงเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) มาหารือใหม่ในบริบทยุคหลังโควิด-19 โดยได้เริ่มจัดทำแผนงานขับเคลื่อนการหารือเรื่อง FTAAP มีเป้าหมายจะเสนอแผนงานนี้ให้ที่ประชุมรัฐมนตรีเอเปคเห็นชอบในเดือนพฤศจิกายนต่อไป

 

เอเปค SOM กางแผนฟื้น ศก. ชงผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจ พ.ย.นี้

ฟื้นเดินทาง 21 เขตเศรษฐกิจ หลังโควิด

นายธานี กล่าวว่า การส่งเสริมความเชื่อมโยงเดินทางข้ามพรมแดนที่สะดวกและปลอดภัย เอเปคเดินหน้าสานต่อการส่งเสริมการเดินทางข้ามพรมแดนในภูมิภาคอย่างสะดวกและปลอดภัย ในการจัดประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจ APEC Safe Passage Taskforce (SPTF) ครั้งที่ 3 

"การจัดทำฐานข้อมูลเอเปคเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการเดินทางอย่างปลอดภัยที่จะเปิดให้เริ่มใช้ภายในเดือนกันยายนนี้ และการหารือถึงกิจกรรมที่ยังต้องเจรจาต่อไป เช่น การขยายกลุ่มผู้ใช้บัตรเดินทางนักธุรกิจเอเปค (ABTC) ให้ครอบคลุมกลุ่มคนที่หลากหลายยิ่งขึ้น พร้อมทั้งร่วมกันหากลไกที่เหมาะสมเพื่อสานต่อการทำงานนี้ต่อไปในอนาคต เพื่อให้เอเปคพร้อมรับมือวิกฤติใหม่โดยยังสามารถรักษาการเดินทางข้ามพรมแดนไว้ได้" นายธานีกล่าว 

 

เอเปค SOM กางแผนฟื้น ศก. ชงผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจ พ.ย.นี้

สานจัดทำ Bangkok Goal คัมภีร์เอเปค

การส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างครอบคลุม สมดุล และยั่งยืน มุ่งสานต่อการจัดทำเป้าหมายกรุงเทพฯ (Bangkok Goals) ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจ BCG ด้วยการจัดประชุมวาระพิเศษเพื่อรับฟังความเห็นของทุกเขตเศรษฐกิจฯ เพื่อปรับปรุงเอกสารฉบับนี้ให้พร้อมนำเสนอต่อที่ประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคให้ความเห็นชอบในเดือนพฤศจิกายนนี้

"การหารือเรื่องความยั่งยืนยังสะท้อนผ่านผลการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปครายสาขาที่จัดขึ้นในช่วงเดียวกัน ซึ่งที่ประชุมเห็นพ้องถึงความสำคัญของการส่งเสริมการฟื้นฟูการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพื่อให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเติบโตไปพร้อมกับการรักษาสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมท้องถิ่น การจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ เพื่อการดำเนินธุรกิจด้านป่าไม้อย่างยั่งยืนและส่งเสริมชุมชนท้องถิ่น รวมถึงการพัฒนาระบบอาหารและการเกษตรให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ปี ค.ศ. 2030 เรื่องการขจัดความอดอยาก" นายธานีกล่าว 

 

เอเปค SOM กางแผนฟื้น ศก. ชงผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจ พ.ย.นี้

ชง 3 ประเด็นหลัก ผู้นำหารือปลายปี

ที่ประชุมยังได้มีการหารือถึงประเด็นสำคัญๆ ในระดับภูมิภาค เช่น ผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน การเดินทางที่หยุดชะงัก  พลังงาน อันส่งผลต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

นายธานี กล่าวด้วยว่า ผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ครั้งที่ 3 ที่ จ.เชียงใหม่ครั้งนี้ เป็นอีกก้าวสำคัญของการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย ให้พร้อมเดินหน้าเข้าสู่การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคระหว่างวันที่ 18 - 19 พฤศจิกายน 2565 ที่กรุงเทพฯ