รัสเซียเสนอขายน้ำมันให้เอเชียถูกกว่าตลาดถึง 30%

รัสเซียเสนอขายน้ำมันให้เอเชียถูกกว่าตลาดถึง 30%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัสเซียได้ยื่นข้อเสนอต่อหลายประเทศในเอเชียเพื่อทำสัญญาระยะยาวในการขายน้ำมันที่ระดับราคาต่ำกว่าตลาดถึง 30%

ด้านนายซานดิอากา อูโน รัฐมนตรีท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย ระบุในอินสตาแกรมว่า "ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียได้ยื่นข้อเสนอต่ออินโดนีเซียเพื่อขายน้ำมันในราคาที่ต่ำกว่าตลาดถึง 30%"

นายอูโน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย กำลังพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว แต่ก็มีหลายฝ่ายกังวลว่าอินโดนีเซียอาจถูกสหรัฐคว่ำบาตร หากยอมรับข้อเสนอของรัสเซีย

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(24ส.ค.)ดีดตัวขึ้น 1.15 ดอลลาร์ หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่ซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณพร้อมปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก  1.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 94.89 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1.00 ดอลลาร์ ปิดที่ 100.22 ดอลลาร์/บาร์เรล
 

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 933,000 บาร์เรล

เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีความมุ่งมั่น ความยืดหยุ่น และแนวทางในการรับมือกับความท้าทาย ซึ่งรวมถึงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้ทุกเวลา และในรูปแบบที่แตกต่างกัน