ส่องความเห็นรัฐบาลทั่วโลก “เพโลซี” เยือนไต้หวัน

ส่องความเห็นรัฐบาลทั่วโลก “เพโลซี” เยือนไต้หวัน

แรงกระเพื่อมที่เป็นผลหลังการเดินทางของ "แนนซี เพโลซี" เยือนไต้หวันยังคงมีอยู่ แม้ว่าคณะของประธานสภาสหรัฐได้บินออกจากเกาะไปยังเกาหลีใต้แล้วก็ตาม ท่ามกลางความห่วงใยจากรัฐบาลประเทศต่างๆ

การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐนั้น ทำให้จีนออกแถลงการณ์ประณาม และเปิดเผยแผนการตอบโต้ทางเศรษฐกิจและทหาร โดยจีนประกาศออกปฏิบัติการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ทั้งทางทะเลและอากาศระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 4 ส.ค. - อาทิตย์ที่ 7 ส.ค.นี้

ไทยยึดมั่นนโยบายจีนเดียว ไม่ต้องการเห็นเหตุการณ์บั่นทอนสันติภาพ

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้ความเห็นกรณีสถานการณ์ช่องแคบไต้หวันระบุว่า

ไทยติดตามพัฒนาการของสถานการณ์ช่องแคบไต้หวันอย่างใกล้ชิดด้วยความห่วงกังวลอย่างยิ่ง ไทยยึดมั่นใน "นโยบายจีนเดียว" และไทยไม่ประสงค์ที่จะเห็นการดำเนินการใด ๆ ที่จะเพิ่มความตึงเครียดและบั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค โดยหวังให้ฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจะใช้ความอดทนอดกลั้นและปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศและหลักการว่าด้วยการเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน รวมทั้งแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี

อียู วอนใช้สันติภาพลดความตึงเครียด 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) ออกโรงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาความตึงเครียดจากการที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันผ่านการเจรจาและเปิดช่องทางการติดต่อสื่อสารกับจีนต่อไป เพื่อป้องกันการเกิดข้อผิดพลาดจนนำไปสู่ความขัดแย้งแบบไม่คาดคิด 

“EU ปรารถนาที่จะรักษาสันติภาพและสถานะปัจจุบันในช่องแคบไต้หวันเอาไว้ ดังนั้น เราจึงสนับสนุนให้หาทางออกด้วยสันติวิธี โดยเราควรแก้ไขความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวันผ่านวิธีการเจรจา และควรรักษาช่องทางติดต่อสื่อสารที่เหมาะสมเอาไว้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดเรื่องผิดพลาดขึ้น” โฆษกของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าว

นอกจากนี้ โฆษกรายดังกล่าวยังระบุด้วยว่า EU มีนโยบายจีนเดียวที่ชัดเจน ซึ่งยอมรับว่ารัฐบาลของสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นรัฐบาลตามกฎหมายของจีนเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ขณะเดียวกันก็พยายามสานสัมพันธ์อันเป็นมิตรและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับไต้หวัน

"รัสเซีย" ชี้เพโลซี เยือนไต้หวันเป็นการยั่วยุจีน

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ความตึงเครียดที่เกิดจากการยั่วยุของสหรัฐหลังการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ไม่ควรถูกประเมินต่ำเกินไป 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า โลกกำลังเข้าใกล้สงครามหรือไม่ นายเพสคอฟกล่าวว่า เขาไม่ต้องการใช้คำดังกล่าว แต่ขอย้ำว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีถือเป็นการยั่วยุ

นอกจากนี้ นายเพสคอฟระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ยังไม่มีแผนที่จะหารือกันหลังการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี

“ลาว” ค้านสร้างสถานการณ์นำไปสู่สองประเทศ 

กระทรวงการต่างประเทศลาวออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้ติดตามสถานการณ์และรู้สึกกังวลต่อพัฒนาการในช่องแคบไต้หวัน รวมถึงการกระทำที่ยั่วยุ อาจนำไปสู่ความตึงเครียดในภูมิภาค 

รัฐบาลลาวเห็นว่า สันติภาพและเสถียรภาพในทุกภูมิภาคทั่วโลก รวมทั้งอินโดแปซิฟิกเป็นพื้นฐานที่สำคัญและมีผลต่อความร่วมมือทั่วโลก โดยลาวขอยืนยันต่อทุกการดำเนินงานที่สอดคล้องกับ “นโยบายจีนเดียว” และไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ ที่สำคัญลาวขอคัดค้านความตั้งใจใดๆ มุ่งสร้างสถานการณ์ “หนึ่งจีน หนึ่งไต้หวัน” และสนับสนุนนโยบายการรวมชาติของรัฐบาลจีนด้วย