อดีตขุนคลังอังกฤษเสนอตัวแทนที่‘บอริส จอห์นสัน’

อดีตขุนคลังอังกฤษเสนอตัวแทนที่‘บอริส จอห์นสัน’

อดีตขุนคลังอังกฤษ ลงแข่งเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมคนใหม่แทนบอริส จอห์นสัน สามวันหลังช่วยกันระดมลาออกโค่นนายกฯ

เมื่อวันศุกร์ (8 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น นายริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอังกฤษ เปิดตัววีดิโอหาเสียงผ่านทวิตเตอร์ เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมคนใหม่และนายกรัฐมนตรีแทนนายบอริส จอห์นสัน

ก่อนหน้านั้นหนึ่งวันนายจอห์นสันประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังสมาชิกพรรคอนุรักษนิยมลาออกขนานใหญ่ เนื่องจากนายจอห์นสันมีเรื่องฉาวหลายเรื่องทำลายความไว้วางใจจากประชาชน

ผลสำรวจความคิดเห็นโอพิเนียมโพลของสถานีข่าวช่อง 4 จากสมาชิกพรรคอนุรักษนิยม ที่ปกติจะต้องเลือกระหว่างผู้สมัครสองคนสุดท้าย ผู้ให้ข้อมูล 493 คนให้นายซูนัคมาเป็นอันดับหนึ่ง 25% ตามด้วยนางลิซ ทรัส รัฐมนตรีต่างประเทศ 21%

กฎและตารางเวลาการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่กรรมการพรรคจะกำหนดในสัปดาห์หน้า

ปีก่อนร่างงบประมาณที่นายซูนัคเสนอ ต้องใช้ภาษีมากที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 50 ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่า บั่นทอนข้อกล่าวอ้างของเขาเรื่องการลดภาษี

ในช่วงโควิด-19 ระบาด นายซูนัคดูแลงบประมาณสนับสนุนเศรษฐกิจราว 4 แสนล้านปอนด์ (4.81 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อป้องกันไม่ให้การว่างงานสูงก้าวกระโดด แต่ก็ทำให้หนี้สาธารณะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในยามสันติในช่วงที่จีดีพีลดลงมาก

ความนิยมของนายซูนัคในหมู่ ส.ส. พรรคอนุรักษนิยมลดลงในช่วงหลังเมื่อเขาขึ้นภาษีเงินได้ในเดือน เม.ย. เพื่อนำเงินไปสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพและสังคม รวมถึงการประกาศแผนขึ้นภาษีบริษัทสูงมากในปี 2566

ส่วนเรื่องสหภาพยุโรป (อียู) นายซูนัคเคยลงมติให้อังกฤษออกจากอียูในปี 2559