อังกฤษไฟเขียวส่งตัวผู้ก่อตั้ง 'วิกิลีกส์' ไปดำเนินคดีในสหรัฐ

อังกฤษไฟเขียวส่งตัวผู้ก่อตั้ง 'วิกิลีกส์' ไปดำเนินคดีในสหรัฐ

รัฐบาลอังกฤษไฟเขียวส่งตัว "จูเลียน อัสซานจ์" ผู้ก่อตั้ง 'วิกิลีกส์' ไปดำเนินคดีในสหรัฐ ด้านทนายความอัสซานจ์ ยืนยันยื่นอุทธรณ์แน่นอน

นางพริที พาเทล รัฐมนตรีมหาดไทย ของอังกฤษ อนุมัติให้ส่งตัวนายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ไปสหรัฐเพื่อดำเนินคดีอาญาต่อตัวเขา แต่ก็ระบุว่า นายอัสซานจ์ สามารถอุทธรณ์ได้ ซึ่งทนายความของนายอัสซานจ์ กล่าวว่า จะยื่นอุทธรณ์ 

ทั้งนี้ นายอัสซานจ์ เป็นบุคคลที่เจ้าหน้าที่สหรัฐต้องการตัวตามข้อกล่าวหา 18 กระทง รวมถึงการจารกรรมความลับ ที่เกี่ยวข้องกับการที่เว็บไซต์วิกิลีกส์รวบรวม ขุดคุ้ย เปิดโปงเอกสารลับสุดยอดทางด้านการทหาร และการทูตที่ทางรัฐบาลวอชิงตัน ระบุว่า ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายถึงชีวิต 

อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาศาลอังกฤษลงความเห็นว่า ไม่ควรส่งตัวนายอัสซานจ์ไปสหรัฐ โดยให้เหตุผลเรื่องปัญหาทางสุขภาพจิต ซึ่งหมายความว่า มีความเสี่ยงที่เขาอาจฆ่าตัวตายหากถูกตัดสินความผิด และต้องถูกคุมขังในเรือนจำความมั่นคงสูงสุด แต่ศาลกลับคำตัดสินตามคำอุทธรณ์จากสหรัฐที่ให้การรับประกันหลายข้อ รวมถึงการส่งตัวเขาต่อไปยังออสเตรเลีย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา เพื่อรับโทษหลังจากการพิจารณาคดีแล้วเสร็จ

การอนุญาตของกระทรวงมหาดไทยอังกฤษ มีขึ้นหลังจากสำนักข่าวบีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ว่า นายอัสซานจ์ ได้แต่งงานกับน.ส.สเตลลา มอริส ทนายความวัย 38 ปี ที่เรือนจำความมั่นคงสูงเบลมาร์ช ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์

น.ส.มอริสเป็นหนึ่งในทีมกฎหมายสู้คดีที่นายอัสซานจ์ตกเป็นผู้ต้องสงสัยล่วงละเมิดทางเพศหญิง 2 คนในสวีเดน เมื่อปี 2554 จากนั้น นายอัสซานจ์ได้ลี้ภัยในสถานทูตเอกวาดอร์ประจำกรุงลอนดอนตั้งแต่ปี 2555 ก่อนเริ่มคบหากับน.ส.มอริสในปี 2558

ทั้งคู่ได้รับอนุญาตให้แต่งงานกันเมื่อปีที่แล้ว ส่วนพิธีมีผู้เข้าร่วม 4 คน ได้แก่ ลูก 2 คน ที่ทั้งคู่มีระหว่างที่นายอัสซานจ์ลี้ภัยในสถานทูตเอกวาดอร์ พ่อและน้องชายของนายอัสซานจ์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ 2 คนเป็นสักขีพยาน และพนักงานรักษาความปลอดภัย 2 คน