สหรัฐเล็งทำข้อตกลงการค้าฉบับย่อกับอาเซียน

สหรัฐเล็งทำข้อตกลงการค้าฉบับย่อกับอาเซียน

สหรัฐเตรียมทำข้อตกลงการค้าฉบับเล็กกับชาติอาเซียนในการประชุมผู้นำที่กรุงวอชิงตัน ประธานาธิบดีไบเดนพยายามแสดงความผูกพันแข็งแกร่งเผชิญหน้ากับการขยายอิทธิพลของจีน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะรับประทานอาหารเย็นกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ถือเป็นการเปิดฉากการประชุมผู้นำสหรัฐ-อาเซียนสมัยพิเศษสองวันที่กรุงวอชิงตัน ส่วนหนึ่งของความพยายามกลับมาสนใจเอเชียของสหรัฐหลังจากทุ่มเทกับยูเครนมานานหลายเดือน

ก่อนหน้าที่รัสเซียรุกรานยูเครน รัฐบาลไบเดนเคยประกาศชัดว่าการแข่งขันกับจีนเป็นความสำคัญอันดับหนึ่ง เนื่องจากจีนพัฒนาเทคโนโลยีก้าวหน้ารวดเร็ว และรุกเพิ่มอิทธิพลทั้งในบ้านและต่างแดน

เคิร์ท แคมป์เบลล์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวด้านเอเชีย กล่าวในเวทีสถาบันสันติภาพสหรัฐว่า สหรัฐจะเพิ่มความร่วมมืือกับผู้นำอาเซียนในหลายสาขา เช่น การต่อสู้โควิดและบรรเทาภัยพิบัติ เขายังหวังว่า ชาติอาเซียนจะได้ประโยชน์อย่างมากกับกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF) โครงการริเริ่มทางการค้าล่าสุดของสหรัฐ ที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเคยพูดถึงที่อินโดนีเซียเมื่อปลายปีก่อน

“เราค่อนข้างมั่นใจว่า เราสามารถเปิดตัวได้อย่างดีกับผู้เล่นที่มีศักยภาพเป็นวงกว้าง” แคมป์เบลล์กล่าว

ด้านโคจิ โทมิตะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวในอีกงานหนึ่ง คาดว่า IPEF จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการหลังจากนี้หนึ่งสัปดาห์ตอนที่ไบเดนไปเยือนกรุงโตเกียวและกรุงโซล

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา เคยเสนอข้อตกลงทีพีพี ที่จะทำให้สหรัฐนำระเบียบการค้าใหม่ในเอเชียได้ แต่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลับยกเลิกอ้างว่าการค้าเสรีไม่เป็นธรรมกับคนงานอเมริกัน ถึงสมัยประธานาธิบดีไบเดนเห็นบรรยากาศการเมืองสหรัฐเปลี่ยนแปลงไปจึงประกาศชัดว่า ไม่รีบทำข้อตกลงการค้า ส่วนจีนกำลังหาทางเข้าร่วมข้อตกลงการค้าสืบเนื่องจากทีพีพี