ผู้นำฝ่ายค้านตุรกีไม่จ่ายค่าไฟประท้วงรัฐบาล

ผู้นำฝ่ายค้านตุรกีไม่จ่ายค่าไฟประท้วงรัฐบาล

ผู้นำพรรคฝ่ายค้านใหญ่ตุรกีเผย ยอมอยู่ท่ามกลางความมืดหนึ่งสัปดาห์ หลังบ้านถูกตัดไฟเพราะไม่ยอมจ่ายค่าไฟเพื่อประท้วงรัฐบาลขึ้นราคาพลังงานสูงมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายเคอมาล คิลิคดาโรกลู ประธานพรรคสาธารณรัฐประชาชน (ซีเอชพี) ของตุรกี กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (21 เม.ย.) ขณะนั่งจุดตะเกียงก๊าซในบ้านที่กรุงอังการาเคียงข้างภรรยา

“นี่ไม่ใช่การเรียกร้องให้ทำอารยะขัดขืน แต่เป็นการต่อต้าน นี่คือการสู้เพื่อสิทธิของคุณ การต่อสู้ของผมจะเป็นปากเป็นเสียงให้กับครอบครัวและเด็กๆ ที่ถูกทิ้งให้อยู่ในความมืด ผมจะอยู่ในความมืดกับภรรยาเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ จะนั่งในความมืดเพื่อสัมผัสความเจ็บปวดของประชาชน”

ทั้งนี้ นายคิลิคดาโรกลู เคยกล่าวในเดือน ก.พ.ว่า เขาจะเลิกจ่ายค่าไฟและเรียกร้องเลิกขึ้นราคา เมื่อต้นปีค่าไฟฟ้าขึ้นไปแล้ว 50%-125% ในเวลาสามปีขึ้นไปกว่า 400% เขายังกล่าวโดยไม่อ้างที่มาของข้อมูลว่า ปี 2564 ผู้สนับสนุนชาวตุรกีเกือบ 4 ล้านคนถูกตัดไฟ

วิกฤติการเงินเมื่อปลายปี 2564 ทำให้เงินเฟ้อตุรกีพุ่งสูงจนรัฐบาลต้องขึ้นราคาทุกอย่างตั้งแต่ค่าก๊าซ ค่าไฟฟ้าไปจนถึงค่าทางด่วน แอลกอฮอล์ ค่าโดยสารรถบัส และน้ำมันในเดือน ม.ค.

เงินเฟ้อรายปีเพิ่มต่อสู่ระดับ 61% ในเดือน มี.ค. นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวโทษว่าความผันผวนทางเศรษฐกิจเป็นผลจากประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวนสั่งลดอัตราดอกเบี้ยสวนกระแสเมื่อปีก่อน

เงินเฟ้อที่พุ่งสูงมากนี้กระทบต่อความนิยมของประธานาธิบดีเออร์ดวนก่อนการเลือกตั้งระดับชาติจะมาถึงไม่เกินเดือน มิ.ย. 2566 ซึ่งนายคิลิคดาโรกลู ถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญมีโอกาสได้เป็นประธานาธิบดี