อังกฤษเฉลิมฉลอง 96 พรรษาควีนเอลิซาเบธ

อังกฤษเฉลิมฉลอง  96 พรรษาควีนเอลิซาเบธ

อังกฤษยิงสลุตเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษา 96 พรรษา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แมตเทลทำบาร์บีเฉลิมพระเกียรติครองราชย์ 70 ปี

วันนี้ (21 เม.ย.) อังกฤษเตรียมยิงสลุตจากหอคอยลอนดอน และสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก วงดุริยางค์ทหารบรรเลงเพลง “สุขสันต์วันเกิด” เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 96 พรรษา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2

ทั้งนี้ ราชวงศ์อังกฤษมีธรรมเนียมมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ที่กษัตริย์มีวันเฉลิมพระชนมพรรษาสองวัน โดยวันทางการมักจะเฉลิมฉลองกันในเดือนมิ.ย.ที่อากาศอบอุ่น ซึ่งปีนี้งานวันเฉลิมพระชนมพรรษาอย่างเป็นทางการตรงกับงานฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี (แพลติทินัมจูบิลี) ที่จะจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วันระหว่างวันที่ 2-5 มิ.ย.

ด้านบริษัทผลิตของเล่น “แมตเทล” แถลงว่า ได้ผลิตตุ๊กตาบาร์บีเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ในวโรกาสพิเศษนี้ บาร์บีควีนเอลิซาเบธแต่งกายด้วยชุดสีงาช้างคาดสายสะพายสีน้ำเงินประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ สวมมงกุฎแบบเดียวกับที่สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงในวันอภิเษกสมรส

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ทรงครองราชย์หลังจากสมเด็จพระราชบิดา กษัตริย์จอร์จที่ 6 สวรรคตในวันที่ 6 ก.พ.1952 (พ.ศ.2495) ถึงบัดนี้ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ

ส่วนตุ๊กตาบาร์บีดังกล่าวจะวางขายในห้างแฮร์รอดส์ เซลฟริดเจส และแฮมลีย์ส ในกรุงลอนดอน ก่อนงานเฉลิมฉลองแพลตินัมจูบิลีอย่างเป็นทางการ