Bitkub ย้ำ AI 2024 ปีแห่งการใช้จริง พลังเทคโนโลยีสู่บทบาทใหม่ดันจีดีพีโลก

Bitkub ย้ำ AI 2024 ปีแห่งการใช้จริง พลังเทคโนโลยีสู่บทบาทใหม่ดันจีดีพีโลก

โลกของเราจะเข้าสู่ AI First ในปีนี้ คือปีแห่งการใช้งาน AI จริงในทุกอุตสาหกรรมและทุกองค์กร สังเกตได้ว่าทุกๆแอปที่เราเล่นกันทุกวันนี้ กำลังจะมีฟังก์ชัน AI ที่ทำให้เราเข้าถึง AI ในการเพิ่มความสามารถในการทำงาน

จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ “Bitkub” ในงาน Next ECO-System Tech&Sustain จัดโดย"สปริงนิวส์" ในหัวข้อ AI ขับเคลื่อนธุรกิจ  ฉายภาพความสำคัญของ AI ในโลกธุรกิจ "นิวแชปเตอร์" ที่ อินเตอร์เน็ตกลายเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง  ซึ่งโลกใบเก่าที่เราคุ้นเคยกำลังเปลี่ยนไปด้วยการเข้ามาของ AI ที่เข้ามากระทบทุกสิ่งไม่เพียงแต่ประเทศไทย แต่การเคลื่อนไหวของเวทีโลกในปีนี้ คือการใช้งาน AI จริง หลังจากผ่านปีแห่งการทดลองใช้ในปี 2566

โลกจะเปลี่ยนไปใน 4 เรื่องสำคัญ 

1.สัดส่วนจีดีพีของกำลังเปลี่ยนแปลงไป เดิมประเทศไทยเคยพึ่งพาการส่งออกในระบบเดิม ทั้งยางพารา ข้าว กำลังถูกล้มล้างด้วยสัดส่วนใหม่ คือ “ดิจิทัลเทรด” ที่ตอนนี้ประเทศไทยยังไม่มี

2.เซอร์วิสเทรด

3.ดิจิทัลเซอร์วิสเทรด ที่ AI จะเข้ามาช่วยปลดล็อคประสิทธิภาพอย่างมหาศาล

4.กรีนเทรด ที่เติบโตถึง 3เท่าตัว หรือ 300% ในปีที่แล้ว

AI โอกาสใหม่ทางออกของ GDP โลก

รวมทั้งการที่โลกของเราไม่ได้โตขึ้นเลย หนำซ้ำคือโตช้าลง หลังจากที่ “Max out potential of the internet” หรือดึงศักยภาพของอินเตอร์เน็ตออกมาใช้จนถึงขีดสุดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ใน 20 ปีที่ผ่านมา

สะท้อน 2 มุมมองที่ว่า โลกของเราจะโตไปเรื่อยๆ เป็นการเติบโตแบบทวีคูณ ผลตอบแทน 7% ต่อปีได้ยังไง ถ้าแฟคเตอร์เก่ามันหมดแล้ว

ขณะที่จีนหาทางออกให้ประเทศด้วยการเติบโตด้วย “ปัจจัยภายใน” หรือการเติบโตที่มาจากในประเทศ จากกลุ่มคนชนชั้นกลางในจีน ที่ในอีก 10 ปีข้างหน้ากลุ่มที่ใหญ่ที่สุดจาก 400 ล้านคน จะขยายเป็น 800 ล้านคน 

แต่ในฝั่งยุโรป สิ่งที่จะผลักดันโลกให้เติบโตได้คือ AI นานๆทีจะมีเทคโนโลยีที่มีพลังอำนาจ เทคโนโลยที่กระทบทุกวงการตั้งแต่รากหญ้าจนถึงขอบฟ้า