Quantum Key Distribution ยุคใหม่แห่งการสื่อสารปลอดภัย ด้วยควอนตัมฟิสิกส์

Quantum Key Distribution ยุคใหม่แห่งการสื่อสารปลอดภัย ด้วยควอนตัมฟิสิกส์

มารู้จัก "Quantum Key Distribution" เทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยของโตชิบา หนึ่งในทางเลือกของผู้คนและองค์กรยุคใหม่ ที่ต้องการสร้างความปลอดภัยของเครือข่ายการสื่อสารในระดับควอนตัม

คอมพิวเตอร์ควอนตัม มีศักยภาพในการถอดรหัสข้อมูลละเอียดอ่อนที่ส่งผ่านเครือข่ายทั่วไป จึงเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของ เศรษฐกิจดิจิทัล โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่มีข้อมูลละเอียดอ่อนที่เก็บระยะยาว เช่น การบริการทางการเงิน ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงเป็นพิเศษจากการโจมตีเหล่านี้

โดยขณะนี้ ผู้ไม่หวังดีได้เริ่มรวบรวมข้อมูลที่เข้ารหัสไว้แล้ว เพื่อรอให้คอมพิวเตอร์ควอนตัมพัฒนาไปไกลในอนาคตที่จะถอดรหัสข้อมูลเหล่านี้ได้ การโจมตีแบบนี้เรียกว่า "เก็บก่อน ถอดรหัสทีหลัง" และมุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมอย่างธนาคารและฝ่ายต่างๆ ในหน่วยงานรัฐบาล การโจมตีลักษณะนี้อาศัยข้อมูลสำคัญมักมีอายุขัยยาวนาน ใช้เวลานานกว่าจะหมดประโยชน์ ดังนั้น หากต้องการจะแก้ไขปัญหาดังกล่าว องค์กรต่างๆ จะต้องดำเนินการเชิงรุกและตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครือข่ายของตนมีการเข้ารหัสป้องกันชนิดปลอดภัยระดับ ควอนตัม ไว้ล่วงหน้า

เครือข่ายปลอดภัยระดับควอนตัม เป็นทางออกเดียวในการปกป้องไม่ให้ข้อมูลถูกดักเก็บและนำไปถอดรหัสแม้ว่าผู้โจมตีจะใช้คอมพิวเตอร์ควอนตัมก็ตาม การนำเครือข่ายประเภทนี้มาใช้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อถือได้ ยั่งยืน และยืดหยุ่นต่อการโจมตี

Quantum Key Distribution หรือ QKD ของ โตชิบา เป็นตัวอย่างวิธีการส่งข้อมูลที่ปลอดภัยระดับควอนตัม ซึ่งทำงานด้วยการกระจายกุญแจเข้ารหัสแบบปลอดภัยสูง ทำให้เครือข่ายยืดหยุ่นต่อภัยคุกคามควอนตัมต่างๆ เทคโนโลยี QKD ของโตชิบาได้รับการพัฒนามาตลอดกว่าสองทศวรรษ และสามารถติดตั้งเข้ากับเครือข่ายใยแก้วที่มีอยู่ได้ ทำให้เป็นโซลูชันที่สมบูรณ์อันดับแนวหน้าของโลก Quantum Key Distribution ยุคใหม่แห่งการสื่อสารปลอดภัย ด้วยควอนตัมฟิสิกส์

สร้างอนาคตปลอดภัยระดับควอนตัมกับโตชิบา

ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 JPMorgan Chase โตชิบา และ Ciena ได้ร่วมกันแสดงศักยภาพเครือข่าย Quantum Key Distribution หรือ QKD เครือข่ายแรก ซึ่งช่วยรับประกันความปลอดภัยให้กับการนำบล็อกเชนในภารกิจที่ขาดบล็อกเชนไม่ได้ ต่อมาในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565 กลุ่มโตชิบา และ KT ได้ร่วมมือกันในโครงการนำร่อง Quantum Key Distribution ในเกาหลีใต้ เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 EY ได้กลายเป็นลูกค้าเชิงพาณิชย์รายแรกของเครือข่าย Quantum-Secured Metro Network (QSMN) ซึ่งเป็น การทดลองเครือข่าย QKD ที่สร้างโดยใช้ฮาร์ดแวร์ QKD ของโตชิบา และซอฟต์แวร์การจัดการกุญแจเข้ารหัสในเครือข่ายไฟเบอร์ของ BT เชิงพาณิชย์ครั้งแรกในโลก และล่าสุดเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566 HSBC ได้กลายเป็นธนาคารแห่งแรกที่เข้าร่วมเครือข่ายปลอดภัยระดับควอนตัมเชิงพาณิชย์รุ่นบุกเบิกของสหราชอาณาจักร

ส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โตชิบาได้เปิดตัวศูนย์ Quantum Networks Experience Center (QNEX) ซึ่งตั้งอยู่ที่สิงคโปร์และดำเนินการโดย SpeQtral Pte. Ltd. (SpeQtral) ซึ่งเป็นพันธมิตรของโตชิบา เพื่อสาธิตเทคโนโลยี QKD และการนำไปประยุกต์ใช้จริงในการรักษาความปลอดภัยให้แก่โครงสร้างพื้นฐานสำคัญและข้อมูลละเอียดอ่อน และล่าสุด SpeQtral และ SPTel ได้จับมือกันยื่นข้อเสนอไปยังองค์กรการพัฒนาสื่อสารสนเทศ Infocomm Media Development Authority (IMDA) เพื่อสร้าง เครือข่ายปลอดภัยระดับควอนตัม แห่งชาติ National Quantum-Safe Network Plus (NQSN+) ในสิงคโปร์

Quantum Key Distribution ยุคใหม่แห่งการสื่อสารปลอดภัย ด้วยควอนตัมฟิสิกส์

ผังเวลาการพัฒนา QKD ของโตชิบา

จากงานวิจัยสู่ความเป็นจริง

Quantum Key Distribution ยุคใหม่แห่งการสื่อสารปลอดภัย ด้วยควอนตัมฟิสิกส์

ผังเวลาการพัฒนา QKD ของโตชิบา

นอกจากนี้ เมื่อนำวิธีการปลอดภัยระดับ ควอนตัม มาใช้แล้ว สถาบันการเงินต่างๆ ก็สามารถปกป้องข้อมูลละเอียดอ่อน รักษาความไว้วางใจของลูกค้า และพร้อมเข้าสู่ยุคควอนตัม โตชิบา มุ่งมั่นพัฒนาโซลูชันที่ปกป้องผู้คนและองค์กรให้ปลอดภัยจากภัยคุกคามใหม่ที่เกิดขึ้น หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถอ่านได้ ที่นี่

"สร้างอนาคตปลอดภัยระดับควอนตัมด้วยเทคโนโลยี Quantum Key Distribution ของโตชิบา"