ฐานทัพใหม่ SONY! โซนี่เปิดอาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์ใหม่สู้ศึก Image Sensor

ฐานทัพใหม่ SONY! โซนี่เปิดอาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์ใหม่สู้ศึก Image Sensor

โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) เปิดตัวอาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่ เน้นเป็นศูนย์กลางการผลิตธุรกิจ Imaging & Sensing Solutions รับตลาดเซมิคอนดักเตอร์ขยายตัว

KEY

POINTS

  • โซนี่วางแผนว่าจะขยายโรงงานการผลิตที่อาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่ หรือ อาคาร 4 เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มของตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นทั่วโลก
  • อาคาร 4 เป็นโรงงานประกอบเซนเซอร์รับภาพ (Image Sensor) สำหรับการใช้งานในยานยนต์ และอุปกรณ์แสดงผลต่างๆ ตลอดจนการผลิตอุปกรณ์เลเซอร์ (Laser Diodes)
  • การเปิดอาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่จะเพิ่มอัตราการจ้างงานในท้องถิ่นอีกกว่า 2,000 ตำแหน่ง
  • อาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่นี้ถูกออกแบบมาให้ใช้พลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) เปิดตัวอาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่ เน้นเป็นศูนย์กลางการผลิตธุรกิจ Imaging & Sensing Solutions รับตลาดเซมิคอนดักเตอร์ขยายตัว

ตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่กำลังขยายตัวปัจจุบัน และมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้นอีกในอนาคต ดันให้ผู้ผลิตเปิดเกมรุกครั้งใหญ่ ล่าสุด บริษัท โซนี่ เซมิคอนดักเตอร์ โซลูชั่นส์ คอร์ปอเรชั่น ได้เปิดฐานทัพใหม่ อาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ บริษัท โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (SDT) เพื่อเป็นศูนย์กลางการผลิตในการประกอบชิ้นส่วนอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์

อาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่ มีชื่อว่า “อาคาร 4” จะทำหน้าที่เป็นโรงงานประกอบเซนเซอร์รับภาพ (Image Sensor) สำหรับการใช้งานในยานยนต์ และอุปกรณ์แสดงผลต่างๆ ตลอดจนการผลิตอุปกรณ์เลเซอร์ (Laser Diodes) เป็นจำนวนมาก สำหรับนำไปใช้งานภายในศูนย์ข้อมูล (Data Center)

ฐานทัพใหม่ SONY! โซนี่เปิดอาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์ใหม่สู้ศึก Image Sensor ภาพมุมสูงของบริษัท โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (SDT)

 

ฐานทัพใหม่ SONY! โซนี่เปิดอาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์ใหม่สู้ศึก Image Sensor ภาพด้านหน้าอาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่ (อาคาร 4)

ในอนาคตโซนี่วางแผนว่าจะขยายโรงงานการผลิตที่อาคาร 4 เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มของตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นทั่วโลกในเวลาอันใกล้นี้ ในขณะเดียวกันยังวางแผนที่จะเพิ่มอัตราการจ้างงานในท้องถิ่นอีกกว่า 2,000 ตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

มร. ทาเคชิ มะสึดะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่อาคาร 4 เสร็จเรียบร้อยสมบูรณ์ เพราะอาคารใหม่นี้จะช่วยให้เราสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ต้องการของลูกค้า ซึ่งจะเป็นการขยายตลาดในระยะกลาง และระยะยาวได้มากขึ้น ในฐานะที่ SDT เป็นฐานการผลิตในต่างประเทศของกลุ่มบริษัท โซนี่ เซมิคอนดักเตอร์ โซลูชั่นส์ เราพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาอย่างยั่งยืนของกลุ่มธุรกิจ Sony และสังคมตลอดไป"

ฐานทัพใหม่ SONY! โซนี่เปิดอาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์ใหม่สู้ศึก Image Sensor

ฐานทัพใหม่ SONY! โซนี่เปิดอาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์ใหม่สู้ศึก Image Sensor Automotive image sensor ของ SONY

อาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่นี้ถูกออกแบบมาให้ใช้พลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นนโยบายที่บริษัท โซนี่ ดีไวซ์ฯ ตั้งใจทำมาตลอด ยืนยันได้จากการดำเนินธุรกิจโดยใช้พลังงานหมุนเวียน 100 เปอร์เซ็นต์ มาอย่างต่อเนื่อง

ภายในพื้นที่ห้องสะอาด (คลีนรูม) ของอาคาร 4 แห่งใหม่ ยังได้มีการติดตั้งระบบปรับอากาศที่ควบคุมความสะอาด อุณหภูมิ และความชื้น ได้แบบเฉพาะเจาะจงแยกพื้นที่ต่างๆ ตามที่ต้องการ รวมไปถึงการนำความร้อน และน้ำร้อนที่ถูกใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ รวมถึงแผนที่จะติดตั้งแผงโซลาร์เซลส์บนอาคาร 4 ภายในปี 2567 นี้ด้วย

นั่นหมายความว่าหลังจากเปิดใช้งานเต็มรูปแบบ อาคาร 4 จะเป็นอาคารที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100 เปอร์เซ็นต์