คิกออฟ TikTok Shop Mall ชูสินค้าแบรนด์แท้ เพิ่มความมั่นใจให้นักช้อป

คิกออฟ TikTok Shop Mall ชูสินค้าแบรนด์แท้ เพิ่มความมั่นใจให้นักช้อป

TikTok Shop เปิดบริการ Mall เพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าได้ซื้อแบรนด์แท้ คุณภาพ พร้อมชูกลยุทธ์ส่งฟรี และรับเคลมสินค้าภายใน 15 วัน ทั้งนี้ ยังผลักดันให้ผู้ค้าหรือแบรนด์ที่เข้าร่วม Mall เพิ่มการมองเห็นมากขึ้น

ยุคที่คอนเทนต์เป็นใหญ่ ตลาดอีคอมเมิร์ซแข่งขันด้วยกลยุทธ์ที่หลากหลาย TikTok Shop หนึ่งในแหล่งซื้อสินค้า Shoppertainment ยักษ์ใหญ่ อ้างอิงจากแฮชแท็ก #ติ๊กต็อกป้ายยา ที่มียอดรับชม 6 พันล้านวิว ทำให้ทางบริษัทเปิด TikTok Shop Mall ขึ้น เพื่อเสริมความมั่นใจให้กับผู้บริโภค (Certified Store)

ด้วยกลยุทธ์ "แบรนด์แท้ ส่งฟรี รับเคลมสินค้าภายใน 15 วัน" เพราะสำรวจแล้วว่ากลุ่มผู้ใช้งานบนแอปพลิเคชันมีความกังวลเรื่องที่มาที่ไปของผลิตภัณฑ์ และยังผลักดันให้ร้านค้าบนแพลตฟอร์มได้รับการมองเห็นเพิ่มมากขึ้น  

ร้านค้าที่เข้าร่วมกับ Mall จะเป็นร้านค้าที่ถูกทาง TikTok Shop เชิญ ต้องเป็นเจ้าของแบรนด์โดยตรง ต้องผ่านมาตรฐานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีการจดทะเบียนการค้าอย่างถูกต้อง มีประวัติการส่งสินค้า และต้องสามารถดำเนินการเคลมสินค้าภายใน 15 วัน 

โดย Mall คิดค่าคอมมิชชั่น 4-6% ไม่แตกต่างจาก TikTok Shop แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือ ผู้ค้าหรือแบรนด์สามารถเพิ่มการมองเห็นของผู้ซื้อ ตั้งแต่ Shoptab, Banner, Mall Entrance ซึ่งจะฟรีค่าบริการจัดส่งไปจนถึง Landing Page และยังมีกิจกรรมส่งเสริมการขายสำหรับร้านค้าใน Mall โดยเฉพาะ เช่น Brand Canival, Brand Zone และยังจัดส่งฟรีอีกด้วย

กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์ Head of FMCG, E-Commerce ติ๊กต็อก ช้อป ไทยแลนด์ กล่าวว่า ข้อมูลจาก Statista คาดการณ์ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ปี 2567 มีมูลค่า 11,630 ล้านดอลลาร์ และขณะเดียวกันข้อมูลจาก BCG ชี้ว่าตลาด Shoppertainment จะมีมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2568 เติบโตกว่า 54% จากปี 2566 

ผลการศึกษาของ TikTok Shop ยังพบว่าผู้บริโภคยินดีจ่ายเงินเพื่อความสบายใจ และมั่นใจว่าได้ตนเองจะได้รับสินค้าจากแบรนด์โดยตรง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมและพฤติกรรมความเชื่อมั่นในการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ผู้บริโภคต่างมองหาสินค้าแท้ที่มีคุณภาพ 

TikTok Shop Mall ทดลองให้บริการมาตั้งแต่ต้นปี 2567 โดยวันนี้แบรนด์และร้านค้าบน Mall ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมมีมากกว่าพันราย และมีสินค้าแบรนด์แท้ 100% ครอบคลุมกลุ่มผลิตภัณฑ์ยอดนิยม ได้แก่

แฟชั่นและเครื่องประดับ (Fashion & Accessories), เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล (Beauty & Personal Care), อาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverages), เครื่องใช้ไฟฟ้า (Electronic Devices) และเครื่องใช้ในครัวเรือน (Household Items)

"จุดเด่นของเราคือ ครีเอเตอร์ โดยเป็นแนวคิดหลักๆ เลยว่า คอนเทนต์เฟิร์ส ตามด้วยอีคอมเมิร์ซ ครีเอเตอร์สร้างวิดีโอหรือการไลฟ์ ทำให้เกิดการซื้อตามหรือที่เรียกกันว่าป้ายยา คนที่โดนป้ายยาก็นำไปป้ายยาคนอื่นอีกครั้ง เป็นการซื้อขายแบบวนลูป หรือที่เรียกว่า Content Driven Commerce

การเปิด Mall ขึ้นก็ยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า โดยเข้ามาช้อปในแอปพลิเคชันมันทำให้คุณไม่ต้องออกจากแอปไปไหนเลย คุณสามารถดูไลฟ์ พูดคุยกับครีเอเตอร์ออนไลน์ ซึ่งมันเป็นคอมมูนิตี้ที่สามารถช่วยเติมเต็มเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยได้" 

ปัจจุบันทาง TikTok Shop มีร้านค้าเข้าร่วม Mall 400 ราย ผสมผสานระหว่างแบรนด์ใหญ่ แบรนด์กลาง และแบรนด์เอสเอมอี โดยมีแบรนด์ไทยเข้าร่วมแล้วหลายเจ้า และคาดการณ์ว่า ในปี 2567 นี้ จะมีกลุ่มผู้เข้าร่วม Mall ที่เพิ่มมากไปถึงหลักพัน