‘ประธานกสทช.’ พร้อมชี้แจงศาลปกครองกรณีกระบวนการสรรหาเลขาธิการฯ

‘ประธานกสทช.’ พร้อมชี้แจงศาลปกครองกรณีกระบวนการสรรหาเลขาธิการฯ

เผยเตรียมคำให้การต่อศาลปกครองกรณี “สุรางคณา” ฟ้องประธานและบอร์ดกสทช.สรรหาเลขาธิการไม่เป็นธรรม ยันเป็นการทำตามกฎหมายที่ให้อำนาจประธานกสทช.ในการสรรหา ส่วนความคืบหน้าเลือกเลขาธิฯกสทช.ไร้ข้อสรุป เหตุยังไม่มีการรับรองรายงานประชุม เตรียมทบทวนรายงานใหม่ 20 มี.ค.นี้

พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการประจำประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ทำหน้าที่โฆษกด้านกฎหมาย กล่าวว่า การประชุมวาระพิเศษวันนี้ (12 มี.ค.) เพื่อยื่นคำให้การกรณี นางสุรางคณา วายุภาพ ยื่นฟ้องประธานกสทช.และคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. ต่อศาลปกครอง กรณีการสรรหา ผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งเป็น เลขาธิการ กสทช.ซึ่งกสทช.ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงต่อศาลปกครองที่จะครบกำหนดภายในวันที่ 17 มี.ค. 2567 

โดยสืบเนื่องจากที่นางสุรางคณา ฟ้องประธานกสทช.เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 และ บอร์ดกสทช. 7 คน เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 2 หลังจากที่มีการเลื่อนคำให้การมาแล้ว 2 ครั้ง

ทั้งนี้ ในที่ประชุมมีการสรุปคำชี้แจงยืนยันว่ากระบวนการสรรหาเลขาธิการกสทช.เป็นอำนาจของประธานกสทช.ตามมาตรา 61 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุและกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) 

นอกจากนี้ จะมีการนำผลการพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางที่ตัดสินยกฟ้องประธานกสทช.กรณีนายภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ รองเลขาธิการกสทช.ฟ้องประธานกสทช.ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีประธานกสทช.ไม่แต่งตั้งนายภูมิศิษฐ์ เป็นรักษาการเลขาธิการกสทช.แทนนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล ในกรณีถูกสอบคดีบอลโลก โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งในคำตัดสินระบุว่า มาตรา 61 พ.ร.บ.กสทช.บัญญัติให้ประธานกสทช.โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการกสทช.เป็นผู้แต่งตั้งและถอดถอนเลขาธิการ กสทช.

อย่างไรก็ตาม การฟ้องร้องครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับประธานโดยตรง ขณะที่บอร์ดคนอื่นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงเพราะกระบวนการสรรหาอยู่ที่ประธานกสทช.ดังนั้นที่ประชุมจึงเห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกันกับเนื้อหาที่จะชี้แจ้งต่อศาล

สำหรับกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช.ใหม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการต่อ เนื่องจากที่ประชุมบอร์ดกสทช.ยังไม่ได้รับรองรายงานการประชุมเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 ที่มีมติไม่เห็นชอบกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช. ของประธาน กสทช. โดยมติที่กรรมการลงในการประชุมไม่ตรงกับมติที่ประธานธานให้ลงมติ ทำให้มีปัญหาที่ต้องแก้ไขและสรุปมติอีกครั้ง โดยคาดว่าจะนำเข้าพิจารณาต่อไปในการประชุมในวันที่ 20 มี.ค.2567