กสทช.ผลักดัน ‘ฑูตไซเบอร์’ ป้องภัยโจมตีออนไลน์สร้างเสถียรภาพข้อมูลรัฐ

กสทช.ผลักดัน ‘ฑูตไซเบอร์’ ป้องภัยโจมตีออนไลน์สร้างเสถียรภาพข้อมูลรัฐ

ที่ปรึกษาประธาน กสทช. เผย กสทช.ผลักดันการ ฑูตไซเบอร์ มองภัยออนไลน์จากเอไอถือเป็นภัยที่เกิดขึ้นทุกระดับ ระบุรัฐ-เอกชนต้องทำงานร่วมกันระหว่าง ประเทศพันธมิตรในการ สร้าง แนวป้องกันทางไซเบอร์แล้ว

นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประจำนพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการ กิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยในเวทีสัมมนางาน Next Step Thailand 2024: Tech & Sustain ก้าวต่อไปของนวัตกรรมและความยั่งยืน ณ ห้องพญาไท 3-4 ชั้น 6 โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพฯ ว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยยังมีช่องว่างของ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ ทั้งทางด้านเทคโนโลยี และบุคคลากร ภัยคุกคามทางไซเบอร์ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โดยปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นภัยคุกคามระดับต้นๆ ของประเทศที่สามารถ ทำลายเสถียรภาพของประเทศ ทางด้านความมั่นคง และ ทางด้านเศรษฐกิจ รวมถึงความน่าเชื่อถือของรัฐได้

นอกจากนี้ มองว่าประเทศไทย ยังไม่มีการแนวป้องกัน แบบบูรณาการ และ พัฒนาบุคคลากร ที่เข้าใจ มิติของภัยไซเบอร์ ซึ่งมีทั้งหมด 4 มิติด้วยกัน ประกอบด้วย 1.การเมืองระหว่างประเทศ 2.ความมั่นคงของชาติ 3.การเมือง และ 4.สังคม 

โดยรายงาน ของ WEF ปี 2024 ระบุถึงภัยไซเบอร์ 5 ใน 6 กรณีจะเกิดจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ หนึ่งในนั้นคือ การใช้ Generative AI สร้างเนื้อหาข้อมูลปลอมเพื่อโจมตี โครงสร้างทั้ง 4 มิติของประเทศ ภัยไซเบอร์จากเอไอจึงเป็นภัยที่เกิดได้ในทุกระดับ เป้าหมายตั้งแต่บุคคลธรรมดา ถึงระดับองค์กรรัฐ ทุกคนล้วนเป็นเหยื่อได้หมด

และผู้ก่อการไม่สามารถระบุได้ชัดเจน อาจจะเป็นบุคคล กลุ่มคน หรือ องค์กรที่สนับสนุนโดยรัฐ ก็เป็นได้ โดยบางครั้งประเทศที่ไม่มีเกราะหรือ ภูมิคุ้มกัน เป็นแค่เหยื่อทางผ่าน หรือ สนามทดลอง ของ คนเหล่านี้เพื่อ พิสูจน์ความสามารถตัวเองในการก่อการ ภัยที่เราเห็นบ่อยคือ การ เข้าควบคุมระบบ เพื่อเรียกค่าไถ่ หรือ แรนซัมแวร์ ภัยจากการโจรกรรม รวมถึง การทำให้ทุกอย่างล่มเพื่อก่อให้เกิดความวุ่นวาย เช่นการปิดระบบไฟฟ้า การสื่อสาร ประปา หรือ ระบบสาธารณสุข

นอกจาก ความพยายามที่พัฒนา บุคคลากร การสร้างเกราะป้องกันทางเทคโนโลยี นายพชร ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ได้ผลักดันการฑูตไซเบอร์ ผ่าน ปฎิญญา บูคาเรสต์ และ การทำงานร่วมกันระหว่าง ประเทศพันธมิตรในการ สร้าง แนวป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ เพื่อใช้ทรัพยากรร่วมกันในการ ภูมิคุ้มกันให้กับประเทศ รัฐบาลจึงต้องมีนโยบาย และ การออกแบบเพื่อความปลอดภัยตั้งแต่ต้น โดยเฉพาะการจะเป็น สังคมดิจิทัลเต็มรูปแบบ สิ่งเหล่านี้ต้องมีการบูรณาการตั้งแต่ออกแบบ และ เข้าถึงพฤติกรรมผู้ใช้ด้วย