เอเชียนเกมส์สุดล้ำ! เมื่อ "Alibaba Cloud" ใช้เทคโนโลยีคลาวด์จัดหางโจวเกมส์

เอเชียนเกมส์สุดล้ำ! เมื่อ "Alibaba Cloud" ใช้เทคโนโลยีคลาวด์จัดหางโจวเกมส์

"เอเชียนเกมส์" กำลังก้าวสู่ยุคใหม่เมื่อ "Alibaba Cloud" ผู้นำด้านเทคโนโลยีคลาวด์ของโลกวางระบบทั้งหมดของการแข่งขัน "เอเชียนเกมส์ 2022" ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ให้อยู่บนคลาวด์แบบเดียวกับที่ทำให้กีฬาโอลิมปิกสองครั้งที่ผ่านมารวมถึงมหกรรมกีฬาใหญ่ทั่วโลก

ระบบหลักที่ Alibaba Cloud จัดการใน เอเชียนเกมส์ ครั้งนี้ได้แก่ Games Management Systems (GMS), Results Distribution Systems (RDS) และ Games Support Systems (GSS) สนับสนุนการดำเนินงานตลอด 24 ชั่วโมงให้สถานที่แข่งขัน 56 แห่ง และสถานที่สำคัญอื่นๆ เช่น ศูนย์จัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ, ศูนย์หลักสำหรับสื่อมวลชน และหมู่บ้านเอเชียนเกมส์หางโจว (Hangzhou Asian Games Village) รองรับผู้ใช้บริการที่ลงทะเบียนมากกว่า 100,000 ราย รวมถึงนักกีฬา ผู้แพร่ภาพกระจายเสียง ผู้สื่อข่าว เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครจาก 45 ประเทศและทุกภูมิภาคทั่วโลก

เอเชียนเกมส์ครั้งนี้มีหมู่บ้านนักกีฬาอัจฉริยะ

Intelligent Operation Platform เป็นเทคโนโลยีที่ใช้บริหารจัดการการดำเนินงานของหมู่บ้านเอเชียนเกมส์ 3 แห่ง ซึ่งรองรับนักกีฬา ผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่มากกว่า 20,000 คน แพลตฟอร์มนี้ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือ Virtualization ที่ล้ำสมัยของ "Alibaba Cloud" เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลอัจฉริยะแบบเรียลไทม์ และนำไปปรับปรุงระบบบริหารจัดการต่อไป

ตัวอย่างเช่น "Alibaba Cloud" ใช้ข้อมูลเรียลไทม์ไปวิเคราะห์การบริหารจัดการการจราจรและความหนาแน่นของกลุ่มคน และหากพื้นที่สาธารณะมีผู้คนหนาแน่นเกินไป ระบบจะแจ้งเตือนบนแดชบอร์ดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสาธารณะ นอกจากนี้ยังมีการแจ้งเตือนสภาพอากาศที่รุนแรง ไฟดับ และไฟไหม้ เพื่อให้ผู้จัดงานตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม

หรืออย่างการที่ Alibaba Cloud ใช้เทคโนโลยีการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) ผ่านหุ่นยนต์บริการอัจฉริยะ ที่ให้บริการคำปรึกษาออนไลน์แก่ผู้พักอาศัยในหมู่บ้านเอเชียนเกมส์ตลอดทั้งวันด้วยภาษาอังกฤษและภาษาจีน ผ่านบริการเว็บแอปพลิเคชัน แชทบอทนี้ตอบโต้และให้ข้อมูลได้ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับหมู่บ้านนักกีฬา

เซลิน่า หยวน ประธานด้านธุรกิจระหว่างประเทศ อาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า Alibaba Cloud มีประสบการณ์มากมายในการสนับสนุนการแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่ระดับโลกด้วยเทคโนโลยีคลาวด์ที่ได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพแล้ว และบริการต่างๆ ที่เชื่อถือได้ Alibaba Cloud จึงมุ่งมั่นมากที่จะทำให้เอเชียนเกมส์ ณ เมืองหางโจว ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของ Alibaba Cloud เพียบพร้อมด้วยนวัตกรรม ประสิทธิภาพ และมีความยั่งยืน

เอเชียนเกมส์สุดล้ำ! เมื่อ \"Alibaba Cloud\" ใช้เทคโนโลยีคลาวด์จัดหางโจวเกมส์

"Alibaba Cloud" ได้ร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องกับการแข่งขันทุกฝ่ายอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการสนับสนุนระบบสำคัญต่างๆ ที่ล้ำสมัยมากขึ้น โดยยังไม่ละทิ้งเสน่ห์ของประสบการณ์การรับชมกีฬามาสู่ผู้ชมและแฟนกีฬาทั่วโลก ด้วยการออกอากาศบนเทคโนโลยีคลาวด์ที่ทรงประสิทธิภาพ

“การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ณ เมืองหางโจว จะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ Alibaba Cloud ที่จะแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยี Cloud Computing ที่แข็งแกร่ง ยืดหยุ่น และปลอดภัย ขับเคลื่อนการทรานฟอร์มการแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่สู่ดิจิทัล และนำกีฬาและความบันเทิงต่างๆ ส่งตรงไปยังทุกมุมโลกได้" เซลิน่า หยวน กล่าว

ไม่ใช่แค่นั้นแต่การนำเทคโนโลยี Cloud Native มาใช้ยังช่วยให้การส่งผ่านข้อมูลรวดเร็วในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่น เมื่อการแข่งขันกีฬาแต่ละประเภทจบลง ระบบกระจายผลลัพธ์ (Results Distribution System) จะได้รับข้อมูลจากระบบจับเวลาและการให้คะแนนที่อยู่ ณ สถานที่แข่งขันแต่ละแห่ง ซึ่งจะถูกรวมเข้ากับระบบกลางสำหรับการเผยแพร่ในรูปแบบที่แตกต่างกันผ่าน APIs (application programming interfaces) ที่แตกต่างกัน เช่น การแสดงผลการแข่งขันและการฟีดข่าว เป็นต้น และทั้งหมดที่กล่าวมานี้สร้างบนอาลีบาบา คลาวด์ เพื่อความมั่นใจได้ว่าจะมีการเผยแพร่และกระจายผลการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแม่นยำ

ความ Compact ของเทคโนโลยี Cloud Native คือไม่ต้องรันระบบต่างๆ ในดาต้าเซ็นเตอร์แบบ physical ที่ต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่และต้องบำรุงรักษา เพราะรันบนระบบด้านคอนเทนเนอร์ของ Alibaba Cloud นอกจากนี้ทรัพยากรคลาวด์ต่างๆ ที่ใช้จะถูกปลดออกจากงานและเลิกใช้เมื่องานสิ้นสุดลง จึงทำให้การแข่งขันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เอเชียนเกมส์สุดล้ำ! เมื่อ \"Alibaba Cloud\" ใช้เทคโนโลยีคลาวด์จัดหางโจวเกมส์

ถ่ายทอดสดบนคลาวด์ ดีกว่า มีประสิทธิภาพกว่า

"เอเชียนเกมส์" ครั้งนี้ที่เมืองหางโจว จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การจัดการแข่งขันที่ผู้ออกอากาศที่มีสิทธิ์ (Right-Holding Broadcasters: RHBs) จะได้รับฟุตเทจสดผ่านโครงสร้างพื้นฐาน Public Cloudโดย Alibaba Cloud คาดว่าจะมีฟุตเทจสดมากกว่า 5,000 ชั่วโมงส่งผ่านฟีดที่มีความคมชัดสูง (HD) และความคมชัดสูงพิเศษ (UHD) มากถึง 68 รายการระหว่างงาน

และนอกจากการถ่ายทอดสดแล้ว ไฮไลท์ของเกมต่างๆ และข่าวด่วน จะถูกส่งให้ RHBs ผ่านคอนเทนต์แพลตฟอร์มบนคลาวด์ เพื่อเผยแพร่ไปยังอุปกรณ์ของผู้ชมได้ทันที

อีกเหตุผลที่ "Alibaba Cloud" จะพลิกโฉมการถ่ายทอดสด ก็เพราะเดิมทีผู้แพร่ภาพกระจายเสียงต้องพึ่งพาออปติคัลเซอร์กิตเฉพาะด้านโทรคมนาคมระหว่างประเทศที่มีค่าใช้จ่ายสูง และใช้เวลามากในการติดตั้งอุปกรณ์ เพียงเพื่อจะได้ส่งฟุตเทจสดจากอีกซีกหนึ่งของโลกกลับไปยังประเทศของตน ปัจจุบันเมื่อใช้โครงสร้างพื้นฐานไอทีระดับโลกที่ปรับขนาดได้ ยืดหยุ่น และปลอดภัย ของ Alibaba Cloud และ Global Accelerator ซึ่งเป็นบริการเร่งความเร็วเครือข่ายของ Alibaba Cloud ก็จะถ่ายทอดสดเนื้อหาหลากหลายประเภท ด้วยคุณภาพความคมชัดสูงบน Public Cloud ได้ด้วยค่าใช้จ่ายน้อยลงและรวดเร็วมากขึ้นนั่นเอง