แฉแหลกพิรุธ 'งบ USO' กสทช.เอื้อ 'สธ.' หลังบอร์ดไฟเขียว 3,500 ล้านบาท

แฉแหลกพิรุธ 'งบ USO' กสทช.เอื้อ 'สธ.' หลังบอร์ดไฟเขียว 3,500 ล้านบาท

ก.สาธารณสุข-กสทช.คลอดแผนเทเลเฮลท์ บริการแพทย์ทางไกลวงเงิน 3,500 ล้านบาท เข้ากรอบโครงการ USO ทั้งที่ก่อนหน้านี้บอร์ดกสทช.ส่ายหัวของบเฉียด 8,000 ล้านบาท มากกว่างบกระทรวงสธ.เน้นสาธารณสุขมากกว่าโทรคมฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.อนันต์ กนกศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) กล่าวว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เห็นชอบงบประมาณราว 3,500 ล้านบาท ดำเนินการโครงการโทรเวชกรรมถ้วนหน้า (Universal Telehealth Coverage : UTHC) หรือ เทเลเฮลท์ 

ตามโครงการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง(Universal Service Obligation:USO) ของสำนักงาน กสทช. ซึ่งมีแผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานเพื่อมิติเชิงสังคม และมีส่วนของระบบโทรคมนาคมเพื่อสาธารณสุขด้วย ขั้นตอนต่อไปกสทช.คงจะมีการจัดซื้อจัดจ้างและเริ่มดำเนินการ

"โครงการนี้เดิมเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาด้านระบบสุขภาพดิจิทัลของประเทศ โดยโทรเวชกรรมถ้วนหน้า ตามที่มีการออกแบบไว้เป็นเรื่องการแพทย์ปฐมภูมิ เป็นระบบเกี่ยวกับการให้บริการของหน่วยบริการปฐมภูมิ เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)เป็นหลัก จะเป็นการนำเรื่องของเทลเมดิซีนเข้าไปดำเนินการ เน้นเรื่องการสื่อสาร ระหว่างประชาชนที่มีภาวะพึ่งพิงกับแพทย์ผู้ดูแล โดยจะมีส่วนอื่นๆเป็นเครื่องมือที่เป็นฝั่งประชาชน ที่ใช้ดูแลประชาชน เป็นอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะมีการมอบให้กับคนที่มีภาวะพึ่งพิง”นพ.อนันต์กล่าว 

แหล่งข่าวจาก กสทช.เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้สำนักงาน กสทช. ได้เสนอวาระเพื่อพิจารณาให้อนุมัติ แผน USO 2565 ฉบับที่ 3 (2565) งบประมาณ 8,000 ล้านบาท ระยะเวลาโครงการ 1 ปี เพื่อให้บริการระบบโทรคมนาคมด้านสาธารณสุข แต่ที่ประชุมไม่เห็นด้วย เนื่องจากเป็นโครงการที่ให้น้ำหนักกว่า 50% ในการพัฒนาระบบโทรคมนาคมด้านสาธารณสุขมากเกินไป หรืออาจจะเรียกได้ว่ามากกว่างบประมาณที่กระทรวงสาธารณสุขเองเคยจัดสรรเสียอีก จึงได้ตีกลับแผนดังกล่าวให้สำนักงานกลับไปทบทวนแผนใหม่อีกครั้ง

แหล่งข่าวยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช. เป็นกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคโดยก่อนหน้าได้รับคัดเลือกเป็นกรรมการได้แสดงวิสัยทัศน์เรื่องระบบสาธารณสุขอัจฉริยะและการรักษาทางไกลด้วยเทคโนโลยี และโครงการที่เสนอก็เป็นโครงการที่ประธานดูแลโดยตรง
 

สำหรับรายละเอียดของโครงการดังกล่าวภายใต้งบประมาณ 8,000 ล้านบาทนั้น ที่มีการขอมาแต่สุดท้ายบอร์ดอนุมัติในหลักการไปเพียง 3,500 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 2 แผนยุทธศาสตร์ ได้แก่
    แผน 1 วงเงิน 5,000 ล้านบาท เป็นการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานเพื่อมิติเชิงสังคม แบ่งเป็น
    - ระบบโทรคมนาคมเพื่อสาธารณสุข 4,000 ล้านบาท
    - ระบบโทรคมนาคมเพื่อคนพิการและผู้ด้อยโอกาสในสังคม 1,000 ล้านบาท

    แผน 2 วงเงิน 3,000 ล้านบาท เป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในภารกิจโทรคมนาคมพื้นฐาน แบ่งเป็น
    - ระบบโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ 2,000 ล้านบาท
    - ระบบโทรคมนาคมเพื่อความมั่นคง 1,000 ล้านบาท

แหล่งข่าวได้ตั้งข้อสังเกตว่า แผนโครงการ USO ฉบับที่ 3 เน้นไปที่ระบบโทรคมนาคมเพื่อสาธารณสุขมากกว่าด้านอื่นๆ เกินสมควร

ดังนั้นเพื่อให้โครงการ USO มีประสิทธิภาพสูงสุด ควรมีบริการระบบโทรคมนาคมทุกๆด้านอย่างเท่าเทียมและทั่วถึงตาม พ.ร.บ. กิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ได้แก่

1.บริการโทรคมนาคมในพื้นที่ชนบท

2.บริการโทรคมนาคมสำหรับสถานศึกษา ศาสนสถาน สถานพยาบาล และหน่วยงานอื่นที่ให้ความช่วยเหลือสังคม

3.บริการโทรคมนาคมสาธารณะแก่ผู้มีรายได้น้อย

4.บริการอำนวยความสะดวกในการใช้บริการโทรคมนาคม สำหรับคนพิการ เด็ก คนชรา และผู้ด้อยโอกาส การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์ด้านความมั่นคงหรือประโยชน์สาธารณะ

5.การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์ด้านความมั่นคงหรือประโยชน์สาธารณะ