"Bixby" คืออะไร? เวอร์ชั่นใหม่มีอะไรบ้าง แล้วทำไมชาว "Samsung" อาจไม่เคยใช้

"Bixby" คืออะไร? เวอร์ชั่นใหม่มีอะไรบ้าง แล้วทำไมชาว "Samsung" อาจไม่เคยใช้

ทำความรู้จักและเรียนรู้การใช้งาน "Bixby" ผู้ช่วยอัจฉริยะของซัมซุง ที่อัพเดทเวอร์ชั่นใหม่แล้ว แต่ยังมีผู้ใช้ "Samsung" อีกเยอะมากที่อาจยังไม่เคยใช้มาก่อนตั้งแต่เวอร์ชั่นเดิม

หลายคนเคยมือลั่นไปกดปุ่ม Power ค้างเพื่อหวังจะปิดสมาร์ทโฟนของ Samsung แต่สิ่งที่ได้กลับกลายเป็นขึ้นฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Bixby แทน แต่หลายคนเลือกที่จะกดปิดไป โดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Bixby คืออะไร มีประโยชน์อะไร

วันนี้ที่ "Bixby" ได้อัพเดทเวอร์ชั่นใหม่เรียบร้อยแล้ว KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะพาไปรู้จัก Bixby ให้มากขึ้น ไปดูกันว่าผู้ช่วยอัจฉริยะเวอร์ชั่นใหม่นี้มีอะไรเจ๋งๆ เพิ่มเข้ามา

\"Bixby\" คืออะไร? เวอร์ชั่นใหม่มีอะไรบ้าง แล้วทำไมชาว \"Samsung\" อาจไม่เคยใช้

"Bixby" เปรียบเสมือนผู้ช่วยอัจฉริยะ ถ้าคุณรู้จัก Siri ใน Apple หรือรู้จัก Google Assistance การทำงานของ Bixby ก็ละม้ายคล้ายกัน คือเป็นผู้ช่วยผ่านการสั่งงานด้วยเสียง ที่ทาง Samsung ตั้งใจให้เป็นตัวเชื่อมวิถีชีวิตกับดีไวซ์เข้าด้วยกัน เพื่อการดำเนินชีวิตที่สะดวกสบายขึ้น

ยองจิพ คิม รองประธานคณะกรรมการบริหารและหัวหน้าทีม AI ธุรกิจโมบายล์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าวว่าวันนี้ซัมซุงได้เปิดตัวการอัพเดตเพื่อสร้างอินเตอร์เฟสให้ฉลาดล้ำยิ่งขึ้นและปรับเปลี่ยนได้ จึงทำให้ผู้ใช้ควบคุมและออกแบบการใช้งานสมาร์ทโฟนของตนได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งที่พัฒนาเพิ่มเติมนั้นมีดังนี้

\"Bixby\" คืออะไร? เวอร์ชั่นใหม่มีอะไรบ้าง แล้วทำไมชาว \"Samsung\" อาจไม่เคยใช้

ชาญฉลาดบนสมาร์ทโฟนมากขึ้น

การอัพเดตของ "Bixby" มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่และการปรับปรุงใหม่มากมาย เพื่อให้ผู้ใช้ได้ปรับแต่งวิธีการใช้งานของตัวเองได้ตามต้องการมากขึ้น

รวมไปถึง Bixby Text Call ที่เปิดใช้งานได้ในภาษาอังกฤษ ทุกวันนี้ผู้ใช้ภาษาอังกฤษจึงรับสายโทรศัพท์ได้จากทุกที่โดยการพิมพ์ข้อความ ซึ่ง Bixby จะแปลงเป็นข้อความเสียงแล้วสื่อสารกับผู้โทรเข้าโดยตรงแทนตัวผู้ใช้งาน

นอกจากนี้ผู้ใช้ยังปรับเปลี่ยนเสียงพูดของ Bixby Text Call ในแบบของตัวเองได้ โดยใช้ Bixby Custom Voice Creator บันทึกประโยคต่างๆ เพื่อให้ Bixby วิเคราะห์และสร้างเสียงต้นฉบับเป็นเสียงพูดและน้ำเสียงของตัวเองได้ด้วยเทคโนโลยี AI

ปัจจุบันมีให้บริการในภาษาเกาหลี โดยมีแผนจะพัฒนาให้ใช้ร่วมกับแอปพลิเคชันอื่นๆ ของซัมซุงที่นอกเหนือไปจากการโทร และสำหรับผู้ที่ต้องการปรับเปลี่ยนคำพูดที่ใช้เป็นเสียงปลุก ตอนนี้ Bixby รองรับการเปลี่ยนแปลงวลี Custom Wake-up ในการตั้งค่าของ Bixby อีกด้วย โดยได้เพิ่มทางเลือกใหม่ให้สร้างวลีที่ใช้เป็นเสียงปลุกได้ในแบบของตัวเอง

\"Bixby\" คืออะไร? เวอร์ชั่นใหม่มีอะไรบ้าง แล้วทำไมชาว \"Samsung\" อาจไม่เคยใช้

จากผู้ช่วยอัจฉริยะสู่แพลตฟอร์มอัจฉริยะ

วันนี้ "Bixby" ปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้ได้ดียิ่งกว่าเดิมด้วยการนำสถานการณ์ใหม่ๆ มาใช้ เช่น การเล่นเพลงโดยอิงจากประเภทของการออกกำลังกายใน Samsung Health หรือการบันทึกกำหนดการต่างๆ ลงในปฏิทิน

ตอนนี้ Bixby เข้าใจจุดประสงค์และดำเนินการตามคำร้องขอต่างๆ ได้ต่อเนื่องดียิ่งขึ้นโดยการทำความเข้าใจกับบริบทและสร้างความเชื่อมโยงกับคำพูดต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสารก่อนหน้านั้น ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ Bixby เริ่มออกกําลังกายบน Samsung Health ต่อจากนั้นจึงขอให้ Bixby เล่นเพลงที่เหมาะกับการออกกำลังกายมากที่สุดโดยการพูดว่า “Play music for this workout” (เล่นเพลงสำหรับการออกกำลังกายนี้)

ยกระดับการจดจำภาษา ประมวลผล และตอบสนอง

ซัมซุงยกระดับความสามารถของ "Bixby" ในการรองรับเทคโนโลยี AI ในตัวเครื่อง โดยใช้คำสั่งหลักๆ ได้ในแบบออฟไลน์ทั้งหมด เช่น การตั้งเวลา การจับเวลา การบันทึกภาพหน้าจอ หรือการเปิดไฟฉาย

จากการผสานเทคโนโลยี AI ในดีไวซ์เข้ากับแอปพลิเคชันที่ติดตั้งมาให้ (Native Application) ซัมซุงขยายฟีเจอร์ด้านภาษา และขีดความสามารถต่างๆ ด้วยการสั่งงานขั้นสูงด้วยเสียงพูด โดยใช้เทคโนโลยี AI

สำหรับการอัพเดต Bixby ได้เริ่มเปิดให้แก่ผู้ใช้ Samsung Galaxy ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผ่านการอัพเดทซอฟต์แวร์ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่นี่