ขวัญใจวัยมันความดันสูง! รวมลิสต์สมาร์ทวอทช์ที่ “วัดความดัน” ได้

ขวัญใจวัยมันความดันสูง! รวมลิสต์สมาร์ทวอทช์ที่ “วัดความดัน” ได้

รวมให้แล้ว ลิสต์นาฬิกา “สมาร์ทวอทช์” สุดล้ำที่มาพร้อมนวัตกรรมด้านสุขภาพอย่างการ “วัดความดัน” เอาใจวัยมันความดันโลหิตสูง มีติดข้อมือไว้ อุ่นใจกว่า

ปัจจัยเสี่ยงที่มากขึ้น บวกกับพฤติกรรมของคนสมัยนี้ที่เร่งให้สุขภาพร่างกายบุบสลายเร็วขึ้น คนจำนวนไม่น้อยจึงกำลังประสบปัญหาสุขภาพตั้งแต่อายุน้อยๆ และมีท่าทีว่ายิ่งอายุมากเท่าไรก็จะทวีความรุนแรงและความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นด้วย

หนึ่งในโรคที่กำลังรุมเร้าคนยุคนี้ คือ ความดันโลหิตสูง ด้วยสาเหตุมากมายตั้งแต่กรรมพันธุ์, อาหารการกินไม่ดีต่อสุขภาพ, การพักผ่อนไม่เพียงพอ, ความเครียดและวิตกกังวล ไปจนถึงมลภาวะต่างๆ ที่ล้วนเป็นตัวเร่งให้มีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็น โรคความดันโลหิต ทั้งสูงและต่ำได้ทั้งนั้น

โดยปกติการที่จะรู้ว่าตัวเองมี "ความดันโลหิต" ผิดปกติหรือไม่ก็จะต้อง วัดความดัน ด้วย เครื่องวัดความดัน เป็นกิจลักษณะ หรือไม่ก็มีอาการที่บ่งชี้ว่าคุณกำลังความดันสูงหรือต่ำอยู่ ไม่ว่าจะปวดหัว, คลื่นไส้, หน้ามืด, ตาพร่ามัว หรืออาจรุนแรงถึงขนาดเส้นเลือดในสมองแตก เป็นอัมพาตได้เลยทีเดียว ซึ่งก็คงไม่มีใครอยากให้ต้องถึงขั้นนั้น และคงจะหากรู้ว่าความดันโลหิตของตัวเองปกติอยู่ไหม โดยไม่ต้องแบกเครื่องวัดความดันแบบมีสายรัดต้นแขนซึ่งไม่สะดวกแน่นอน

ทุกวันนี้ สมาร์ทวอทช์ ก้าวล้ำไปไกลกว่าแค่การวัดค่าต่างๆ ในการออกกำลังกาย หรือวัดค่าพื้นฐานทั่วไป อาทิ อัตราการเต้นหัวใจ, ค่าออกซิเจนในเลือด, การนับก้าว เป็นต้น แต่มีนาฬิกาบางรุ่นลงลึกเรื่องสุขภาพได้มากถึงขั้นมีฟีเจอร์ วัดความดันโลหิต แล้ว

KT Review กรุงเทพธุรกิจ รวมลิสต์บรรดานาฬิกาสมาร์ทวอทช์ที่มาพร้อมคุณสมบัติ "วัดความดัน" จากแบรนด์ดังที่วางใจได้ว่าจะไม่แค่ใส่ฟีเจอร์นี้มามั่วๆ หรือแค่มีประดับเครื่อง แต่ใช้งานได้จริง เพื่อเป็นเสมือนผู้ช่วยด้านสุขภาพประจำตัวของคุณให้วัดความดันที่ไหน เมื่อไร ก็ได้ตามใจ ไม่ต้องรอให้ปวดหัวจนแทบระเบิด หรือปากเบี้ยว แขนขาอ่อนแรง เพราะเส้นเลือดในสมองแตกไปเสียก่อน

ขวัญใจวัยมันความดันสูง! รวมลิสต์สมาร์ทวอทช์ที่ “วัดความดัน” ได้

HUAWEI Watch D

หัวเว่ยได้พัฒนาให้นาฬิกาที่ปกติก็ทำมาเพื่อตรวจวัดค่าต่างๆ เกี่ยวกับสุขภาพอยู่แล้ว ให้อัพสกิลขึ้นเป็น Blood pressure Monitors ขนาดย่อมบนข้อมือของทุกคน โดยการใช้งานก็ไม่ยาก เมื่อต้องการวัดความดันโลหิต ก็กดเข้าโหมด Blood pressure หลังจากนั้น ยกแขนข้างที่สวมใส่นาฬิกาขึ้นทาบอกเป็นแนวทแยง มืออีกข้างวางแนวราบแตะกับข้อศอกของแขนที่ทาบอกอยู่ นั่งตัวตรง เท้าสองข้างแตะพื้น อยู่นิ่งๆ รอสักครู่ ระบบจะทำงาน

ถุงลมที่ติดตั้งอยู่กับสายนาฬิกาจะพองตัว โอบรัดข้อมือ คล้ายๆ กับตอนใช้เครื่อง Blood pressure Monitors รัดต้นแขน แต่สะดวกกว่า และการบีบรัดจะไม่รุนแรงเท่า เพียงอึดใจเดียวถุงลมจะพองตัวจนสุดแล้วคลายตัว เป็นอันเสร็จ

ตัวเลขความดันโลหิตที่ได้ ค่อนข้างใกล้เคียงกับเครื่องวัดความดันโลหิตมาตรฐานที่ใช้ๆ กัน ในความเป็นนาฬิกา Smartwatch ถือว่า HUAWEI Watch D ทำงานได้เกินคาด แถมยังไม่ได้มีแค่ตัวเลขให้ดู แต่มีข้อมูลให้ดูรายละเอียดของระดับความดันโลหิตว่าเท่าไรคือปกติ เท่าไรคือสูงหรือต่ำ

ราคาของ HUAWEI Watch D ตอนเปิดตัวอยู่ที่ 14,990 บาท

ขวัญใจวัยมันความดันสูง! รวมลิสต์สมาร์ทวอทช์ที่ “วัดความดัน” ได้

Samsung Galaxy Watch 5

Samsung Galaxy Watch 5 มาพร้อมกับคอนเซปต์ที่ว่า เป็นนาฬิกาอัจฉริยะที่รู้จักตัวของคุณได้มากกว่า เพราะสมาร์ทวอทช์เรือนนี้เน้นเรื่องฟีเจอร์ของการดูแลสุขภาพ และการติดตามสภาวะต่างๆ ของร่างกาย

ก่อนหน้านี้ใน Galaxy Watch 4 ก็มีฟีเจอร์นี้มาให้ แต่ยังเปิดใช้งานในประเทศไทยไม่ได้ เนื่องจากต้องได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยา (อย.) ก่อน ซึ่งในช่วงแรกของ Galaxy Watch 5 ก็เช่นกัน แต่ล่าสุด Samsung ได้รับใบอนุญาตให้ใช้งานฟีเจอร์นี้ในประเทศไทยแล้ว ทำให้ Galaxy Watch 5 เป็นสมาร์ทวอทช์อีกเรือนที่วัดความดันได้

ฟีเจอร์วัดความดันโลหิตของ Samsung Galaxy Watch 5 จะต้องใช้ร่วมกับแอป Samsung Health Monitor เวอร์ชันล่าสุด โดยจะมีเมนู Blood pressure ให้กดเข้าไปใช้งานง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว ซึ่งการทำงานของตัวฮาร์ดแวร์จะแตกต่างจากเครื่องวัดความดันทั่วไปที่จะใช้การพองตัวของถุงลม ทว่าในสมาร์ทวอทช์รุ่นนี้ใช้เซ็นเซอร์ BioActive Sensor มาทำหน้าที่แทน

ราคาของ Samsung Galaxy Watch 5 เริ่มต้นที่ 8,490 บาท

ขวัญใจวัยมันความดันสูง! รวมลิสต์สมาร์ทวอทช์ที่ “วัดความดัน” ได้

Omron HeartGuide

พูดถึงเครื่องวัดความดันก็คงหนีไม่พ้นแบรนด์ Omron ที่น่าจะคุ้นตากันดีเวลาต้องวัดความดันด้วยเครื่องที่เป็นจริงเป็นจัง แต่นอกจาก Omron จะมีเครื่องวัดความดันแบบปกติแล้ว ก็ยังเป็นผู้บุกเบิกนาฬิกาวัดความดันที่พัฒนาออกมาตั้งแต่ปี 2562 แล้ว ในชื่อไลน์อัพว่า Omron HeartGuide

Omron HeartGuide จะเรียกว่าเป็นเครื่องวัดความดันเคลื่อนที่ก็ได้ เพราะแบรนด์นี้มองกลุ่มตลาดผู้ใช้งานแตกต่างไปจากแบรนด์อื่นที่เน้นไปในเรื่องการออกกำลังกายและนักกีฬา ทว่า Omron โฟกัสเรื่องสุขภาพเป็นหลัก รูปร่างหน้าตาของสมาร์ทวอทช์เจ้านี้จึงจะไม่หวือหวา ออกไปทางเรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพเรื่องการวัดความดันโลหิตที่แม่นยำมากๆ

การใช้งานแค่เพียงเลือกฟีเจอร์วัดความดัน บริเวณตัวสายนาฬิกาจะพองขึ้นเพื่อวัดความดันอย่างแม่นยำ นอกจากนั้นยังตรวจวัดค่าสุขภาพต่างๆ ได้ครบถ้วน ถือเป็นนาฬิกาวัดความดันสุดคลาสสิกซีรีส์หนึ่งเลยทีเดียว

ขวัญใจวัยมันความดันสูง! รวมลิสต์สมาร์ทวอทช์ที่ “วัดความดัน” ได้

HCare Plus

HCare Plus เป็นนาฬิกาสุขภาพที่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาความดันโลหิตสูงและมีปัญหาโรคหัวใจโดยตรง มาพร้อมเซ็นเซอร์อัจฉริยะ ทำให้การวัดความดันโลหิตและค่าสุขภาพอื่นๆ เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ, ออกซิเจนในเลือด, อัตราการหายใจ และ อุณหภูมิร่างกาย

นอกจากนี้ยังมีเซ็นเซอร์สำหรับการวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG) โดยเฉพาะ ทำให้ตรวจสอบการเต้นหัวใจได้ว่ามีการเต้นผิดจังหวะหรือไม่ พร้อมทั้งการวินิจฉัยด้วย AI อัจฉริยะ การเต้นของหัวใจที่วัดได้อยู่ในกลุ่มความผิดปกติหรือไม่

อีกทั้งยังตั้งค่าวัดอัตโนมัติได้ทั้งค่าความดันโลหิต, อัตราการเต้นของหัวใจ, ออกซิเจนในเลือด, อัตราการหายใจ และ อุณหูมิร่างกาย

ราคาของ HCare Plus ตอนเปิดตัวอยู่ที่ 13,900 บาท

ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีสมาร์ทวอทช์ที่มีฟีเจอร์วัดความดันมาให้ และน่าจะถูกใส่มาเป็นฟีเจอร์พื้นฐานในแทบจะทุกแบรนด์ในอนาคต และแม้ว่าความแม่นยำก็ค่อนข้างมาก แต่ถึงอย่างไรก็ยังต้องมองว่าความดันที่วัดได้จากสมาร์ทวอทช์คือค่าพื้นฐาน ถ้าต้องการตัวเลขค่าความดันโลหิตที่ถูกต้องที่สุด ควรใช้เครื่องวัดที่มีประสิทธิภาพสูง หรือวัดด้วยผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด