"ไทยคม" สยายปีกบริการ ลุยออนแอร์ทีวีดาวเทียมบนระบบคลาวด์ครั้งแรกในไทย

"ไทยคม" สยายปีกบริการ ลุยออนแอร์ทีวีดาวเทียมบนระบบคลาวด์ครั้งแรกในไทย

เลือกใช้บริการจาก AWS พาร์ทเนอร์รายใหญ่ ร่วมยกระดับการออกอากาศทีวีดาวเทียมบนระบบคลาวด์ รองรับการใช้งานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มุ่งขยายธุรกิจใหม่สู่แพลตฟอร์ม "Earth Observation"

ไทยคม ประกาศความร่วมมือ กับอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) เพื่อเสริมศักยภาพและบริการแก่ลูกค้าไทยคมในการผลิตและจัดส่งข้อมูลดิจิทัลได้อย่างสะดวกและรวดเร็วขึ้น ด้วยประสิทธิภาพระบบคลาวด์ของ AWS ช่วยต่อยอดการผลิตวิดีโอสตรีมมิ่งคุณภาพสูง สร้างประโยชน์ให้แก่ลูกค้าทั้งในประเทศและทั่วโลก

ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว ไทยคมและ AWS จะร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มการออกอากาศทีวีดาวเทียมบนระบบคลาวด์เป็นครั้งแรกของไทยคม เพื่อเผยแพร่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

โดยแพลตฟอร์มการออกอากาศที่ร่วมกันพัฒนาขึ้นจะประกอบด้วย บริการคลาวด์ซึ่งใช้การเข้ารหัสที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ การแปลงรหัส และการประมวลผลช่องวิดีโอสดโดยใช้การรวมส่งสัญญาณเชิงสถิติ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกับ AWS Elemental media services ซึ่งช่วยในการประเมินและปรับขนาดการใช้งาน ปรับเปลี่ยนบริการที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า และช่วยรองรับการเติบโตให้แก่อุตสาหกรรมบรอดคาสต์ของประเทศไทย

\"ไทยคม\" สยายปีกบริการ ลุยออนแอร์ทีวีดาวเทียมบนระบบคลาวด์ครั้งแรกในไทย

ไทยคมยังใช้ AWS ในการสร้างแพลตฟอร์มสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล Earth Observation เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่การให้บริการที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจอวกาศใหม่ หรือ New Space Economy

โดยเทคโนโลยีของ AWS จะช่วยให้ไทยคมสามารถสร้างแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลที่รองรับการใช้งานและสร้างประโยชน์ให้แก่ภาครัฐและเอกชน ทั้งในกลุ่มเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมทางทะเล พลังงาน สุขภาพ และการศึกษา นอกจากนี้ การผนึกกำลังของไทยคมและ AWS จะช่วยให้การรับข้อมูลจากอวกาศ รวมถึงการวิเคราะห์และประมวลผลจากภาพถ่ายดาวเทียมเป็นเรื่องง่าย สร้างโอกาสในการตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไทยคมมุ่งหวังให้ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ยั่งยืนระหว่างไทยคม และ AWS ผมเชื่อมั่นว่าการพัฒนาแพลตฟอร์มออกอากาศทีวีดาวเทียมของไทยคม ร่วมกับเทคโนโลยีคลาวด์ชั้นนำของโลกของ AWS จะช่วยเสริมประสิทธิภาพให้แก่โซลูชั่นบรอดคาสต์ และสร้างโอกาสทางธุรกิจอย่างยั่งยืนให้แก่ลูกค้าของไทยคม

นอกเหนือจากธุรกิจดาวเทียมซึ่งเป็นธุรกิจหลักของไทยคม เรายังมองเห็นโอกาสในการก้าวสู่ New Space Economy โดยใช้เทคโนโลยีคลาวด์ของ AWS ที่จะช่วยให้ไทยคมสามารถพัฒนาแพลตฟอร์ม Earth Observation เพื่อการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลทรัพยากรและสภาพแวดล้อมโลก ซึ่งจะช่วยตอกย้ำภาพความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีอวกาศและดาวเทียมของไทยคม ในยุคดิจิทัลได้อย่างดีที่สุด

\"ไทยคม\" สยายปีกบริการ ลุยออนแอร์ทีวีดาวเทียมบนระบบคลาวด์ครั้งแรกในไทย

คลินท์ โครเซียร์ ผู้อำนวยการโซลูชันด้านอวกาศและดาวเทียมของ AWS เปิดเผยว่า ผู้นำธุรกิจดาวเทียมสื่อสารชั้นนำเช่น ไทยคม ที่พร้อมก้าวสู่การเปลี่ยนผ่านในยุคดิจิทัล โดยใช้บริการจาก AWS เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า และพัฒนาบริการให้เข้าถึงง่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง ความร่วมมือระหว่างไทยคม และ AWS จะช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมให้แก่ภาครัฐและเอกชน โดยใช้ระบบคลาวด์ของ AWS เช่น Data Analytics และยังช่วยผลักดันให้ไทยคมได้ก้าวเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ เพื่อรองรับลูกค้าในอุตสาหกรรมอวกาศและดาวเทียมต่อไป