LINE เขย่าโครงสร้างลุยธุรกิจสร้างสรรค์-NFT

LINE เขย่าโครงสร้างลุยธุรกิจสร้างสรรค์-NFT

LINE Consumer Business ปรับโครงสร้างใหญ่ ชู “ครีเอเตอร์ - วีโอไอพี” หน่วยธุรกิจใหม่ลุยวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ มุ่งโฟกัส 3 บริการหลัก ไลน์สติ๊กเกอร์ ไลน์เมโลดี้ ไลน์ดูดวง ดันครีเอเตอร์ไทยสู่ตลาดโลก พร้อมขยายธุรกิจ VoiP รองรับทุกไลฟ์สไตล์ดิจิทัล

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า ทิศทางธุรกิจปี 2565 ยังคงมุ่งสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม ควบคู่ไปกับการพัฒนายกระดับครีเอเตอร์ชาวไทยให้มีศักยภาพแข่งขันได้ในตลาดโลก

LINE Consumer Business ได้ปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ “Empowering Thai Creative Culture” เพื่อรองรับการเติบโตของวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ และเพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงโอกาสทางธุรกิจในอนาคตให้มีประสิทธิภาพ

โดยแบ่งธุรกิจออกเป็น 2 กลุ่มหลักได้แก่

1.กลุ่มธุรกิจด้านครีเอเตอร์ (LINE CREATORS BUSINESS)

2.กลุ่มธุรกิจบริการภายใต้การโทรด้วยเสียง (VOIP BUSINESS)

ธุรกิจไลน์สติ๊กเกอร์ ได้ปรับเปลี่ยนและพัฒนาเป็นไลน์ครีเอเตอร์บิสิเนสโดยจะมุ่งเน้นไปที่การผลักดันครีเอเตอร์ให้สร้างสรรค์ผลงานในทุกระดับ ตั้งแต่การสร้างสรรค์ผลงานสติกเกอร์ ไปสู่ Commercial Arts ในรูปแบบต่างๆ เช่น Licensing IP Business และเอ็นเอฟที

อย่างไรก็ดี การเกิดขึ้นของเอ็นเอฟที สินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นการแสดงออกถึงผลงานสร้างสรรค์ต่างๆ ในโลกดิจิทัลได้สร้างโอกาสทางธุรกิจสำหรับครีเอเตอร์มากขึ้นทั้งในระดับโลกและในไทย ไลน์เองมีแผนที่จะจัดตั้ง ไลน์ ครีเอเตอร์ อะคาเดมี เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ที่ข้องเกี่ยวกับเอ็นเอฟทีตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับสูง รวมไปถึงการตอบโจทย์การมาของเมตาเวิร์สซึ่งคาดว่าจากนี้แต่ละแบรนด์น่าจะแอคทีฟอย่างมาก

โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถพัฒนาทักษะและสร้างสรรค์ผลงานเพื่อรองรับตลาดที่กำลังมาแรง พร้อมมุ่งหวังที่จะยกระดับตลาด LINE CREATORS NFT ไปอีกขั้น ด้วยการเปิดให้บริการ LINE CREATORS NFT for Business สำหรับธุรกิจที่สนใจนำเอ็นเอฟทีไปต่อยอดในเชิงธุรกิจและการให้บริการ 

นอกจากนี้ บุกธุรกิจ VOIP ผ่านบริการไลน์เมโลดี้ เสริมประสบการณ์ LINE Call พร้อมบริการใหม่ “ดูดวงออนไลน์” เอาใจสายดูดวงผ่าน LINE Video Call ต่อยอดความสำเร็จ LINE Call ที่เติบโตกว่า 20% และ LINE VDO Call ที่เติบโตสูงกว่า 30%ในปีที่ผ่านมา

“2 ปีที่ผ่านมา โลกเปลี่ยนแปลงไปเร็วมากและเป็นที่ชัดเจนว่า คนไทยไม่ได้เพียงแค่คอยปรับตัวตามเท่านั้น แต่มีการปรับตัวที่เร็วเท่าทันโลกเป็นอย่างมาก ไม่ว่าการเปลี่ยนมาทำงานที่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ การซื้อของและทำกิจกรรมออนไลน์อย่างก้าวกระโดด”

โดยเฉพาะเทคโนโลยีของบล็อกเชน ที่คนไทยให้ความสนใจค่อนข้างสูงเป็นประเทศต้นๆ ที่ใช้เริ่มใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ในฐานะ Life Platform ไลน์มีหน้าที่ปรับเปลี่ยนให้ทันการเปลี่ยนแปลงนี้ เพื่อให้สามารถนำศักยภาพของความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย มาผสานและตอบรับเพื่อเทียบเคียงหรือนำหน้า ประเทศชั้นนำ

สำหรับความสำเร็จปี 2564 ภายใต้สถานการณ์ที่ท้าทาย ไลน์ คอนซูเมอร์ บิสิเนสยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง โดยมีครีเอเตอร์ไทยผู้สร้างสรรค์สติกเกอร์ร่วมงานกับไลน์ (LINE Creators) แล้วกว่า 1 ล้านราย สติกเกอร์วางจำหน่ายในตลาดของประเทศไทยกว่า 5.3 ล้านชุด มีร้านค้าที่ได้รับอนุญาตเป็นตัวแทนจาก LINE STICKERS หรือ LINE Verified Reseller มากกว่า 18,000 ร้านค้า

ขณะเดียวกัน แผนการผลักดันครีเอเตอร์ไทยสู่ IP Business มีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก ปัจจุบันมีครีเอเตอร์ไทยที่พัฒนาเข้าสู่ IP Business แล้วกว่า 28 ราย 

ด้าน ไลน์เมโลดี้ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน ปัจจุบันมีผู้ใช้งานต่อเดือนกว่า 2.2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค.ปี 2563 กว่า 600% มีคลังเพลงทั้งสิ้นกว่า 38,000 เพลงจากกว่า 43 พันธมิตร ขณะที่ ไลน์ ดูดวง มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านคนต่อวัน มีตัวเลขผู้ใช้บริการขอพร แก้บน มากกว่า 3,500 คนในปี 2564