Metaverse - NFT’ วิน-วิน โมเดล แหล่งรายใหม่จาก โลกเสมือนจริง

Metaverse - NFT’ วิน-วิน โมเดล  แหล่งรายใหม่จาก โลกเสมือนจริง

บทวิเคราะห์จากบลูมเบิร์กอินเทลลิเจนซ์ระบุว่า “เมตาเวิร์ส (Metaverse)” กำลังเป็นแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่จะมาสร้างแรงสั่นสะเทือนใหม่ แรงดึงดูดคนทำเกมออนไลน์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ และผู้นำเทคโนโลยีในสาขาต่างๆ ให้เข้ามาอยู่ในชุมชนของโลกจำลองนี้

บทวิเคราะห์จากบลูมเบิร์กอินเทลลิเจนซ์ระบุว่า “เมตาเวิร์ส (Metaverse)” กำลังเป็นแพลตฟอร์ม เทคโนโลยี ที่จะมาสร้างแรงสั่นสะเทือนใหม่ ความเฟื่องฟูของแพลตฟอร์มใหม่ จะมีมูลค่าตลาดทั่วโลกเพิ่มไปเป็น 8 แสนล้านดอลลาร์ ภายในปี 2567 จากมูลค่า 5 แสนล้านดอลลาร์เมื่อปี 2563

'ปริมาณผู้ใช้งาน' หัวใจความสำเร็จ

ก้องเกียรติ หิรัญเกิด ผู้เชี่ยวชาญด้านเออาร์ วีอาร์ เกมเพื่อการศึกษา และอุปนายกสมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นิยามของ เมตาเวิร์ส ในมุมมองของผู้พัฒนาและผู้ใช้งาน ยังไม่มีจุดที่บรรจบกัน แม้หลายเทคโนโลยีจะเป็นเทคโนโลยีด้านเสมือนจริงเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้เป็นเมตาเวิร์สเพราะปรัชญาของเมตาเวิร์ส คือ ต้องสามารถโยกย้ายระหว่างแพลตฟอร์มได้

โดยต้องมีองค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ 1.Reality Technology ซึ่งโลกจริงและโลกเสมือนมีการติดต่อร่วมกันได้ 2.บล็อกเชน ที่ทุกคนสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ แต่แก้ไขไม่ได้ มีคอนเซ็ปต์แบบกระจายศูนย์ (decentralized) 3.Smart Contract การกระจายศูนย์แจกจ่ายการจัดข้อมูลต่างๆ ให้มีการรับรองจาก node ที่อยู่รายรอบทั่วโลกในเวลาเดียวกันโดยไม่จำเป็นต้องมีตัวกลาง

เขากล่าวว่า คำว่าเมตาเวิร์สมีมานานแล้ว แต่มามีอิมแพคหลังจากเฟซบุ๊คเปลี่ยนชื่อเป็น Meta อย่างไรก็ดีหัวใจสำคัญของความสำเร็จคือ การมีจำนวนคนเข้ามามากๆ เพื่อทำให้เกิดชุมชน เกิดกิจกรรมต่างๆ ขึ้นบนแพลตฟอร์ม สร้างอาชีพ เกิดรายได้จากทรัพย์สินดิจิทัลต่างๆ ที่ถูกสร้างขึ้น 
 

ปัจจุบัน เมตาเวิร์สกำลังถูกจับตามองว่า จะเข้ามาสร้างผลกระทบต่อสังคมได้ในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็น ด้านการศึกษา เศรษฐกิจ การแพทย์ และสื่อสารสนเทศ ขณะนี้เริ่มได้เห็นว่ามีคนรุ่นใหม่ทั่วโลกเข้าไปสร้างอาชีพบนเมตาเวิร์ส ทั้งการเป็นครีเอเตอร์ ดีไซเนอร์ พัฒนาที่ดินในเกมเสมือนจริง ฯลฯ

เมตาเวิร์ส กับ การแพทย์ยุคใหม่

วรานนท์ หรรษ์ไชยาศรี อาจารย์สาขาเกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟ วิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และหัวหน้าแผนกเมตาเวิร์ส บริษัท Ever Medical Technology บริษัทซอฟต์แวร์ด้านการแพทย์ กล่าวว่า เทคโนโลยีโลกเสมือนจริงและการพัฒนาเกม ได้ถูกประยุกต์มาใช้ประโยชน์ด้านการแพทย์จำนวนมาก

โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อแก้ “pain point” ในอุตสาหกรรมการแพทย์ ด้วยการนำเทคโนโลยีบล็อกเชน เข้าไปจัดการข้อมูลด้านการแพทย์เพื่อลดต้นทุน ทั้งยังสามารถนำไปใช้พัฒนาสื่อการเรียนการสอนสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในการรับมือปัญหาฉุกเฉินต่างๆ

ที่ผ่านมา ปัญหาสำคัญลำดับต้นๆ ของการแพทย์ทั่วโลก คือ ต้นทุนในการรักษาต่อปีที่เพิ่มสูงขึ้น 25-30% ทุกปี ส่วน pain point ของข้อมูลทางการแพทย์คือ ข้อมูลมหาศาลและไม่ได้เชื่อมโยงกัน 

สำหรับ Ever Med เตรียมเข้าไปเปิดโรงพยาบาลจำลองในโลกเมตาเวิร์สต่างๆ โดยจะเริ่มจากการให้คำปรึกษาด้านจิตเวชก่อน เนื่องจากทำได้ง่ายที่สุด อนาคตหากมีอุปกรณ์เก็บข้อมูลในร่างกายถูกพัฒนาออกสู่ตลาด ก็อาจขยายไปด้านอื่นๆ เพิ่มเติม

NFT ตลาดงานศิลป์ในโลกเสมือนจริง

บัญญพนต์ พูลสวัสดิ์ อาจารย์ประจำสาขาการออกแบบเชิงโต้ตอบและการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟ ดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า สายอาร์ตครองตลาด NFT มานานแล้ว

เพราะศิลปินสามารถแปลงผลงานตัวเองทุกชิ้น ไปเป็นทรัพย์สินดิจิทัล และขายได้ผ่านรูปแบบเงินดิจิทัล NFT รวมทั้งไม่มีค่าจัดส่ง เพราะเมื่อบรรลุข้อตกลงซื้อขายและเสร็จสิ้นการทำธุรกรรมกันแล้ว สิทธิความเป็นเจ้าของสามารถโอนเปลี่ยนมือโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องมีค่าจัดส่ง ระบบมีความปลอดภัยน่าเชื่อถือ ตรวจสอบความเป็นเจ้าของได้

อย่างไรก็ตาม ยุคที่มีผลงานศิลปะเข้าสู่ตลาด NFT จำนวนมากอย่างในป้จจุบัน ผู้ที่สนใจเข้าสู่ตลาดนี้ ต้องมีการวิจัยตลาดเพื่อเลือกแพลตฟอร์ม และเทรนด์ที่ต่างประเทศนิยมจึงจะ “ขายได้” ซึ่งที่ครองความนิยม มักเป็นงานที่สื่อถึงคาแรกเตอร์กวนๆ และอีกประการคือ ศิลปินเจ้าของงานต้อง “ดัง” ระดับหนึ่ง ที่สำคัญ “เข้าให้ถูกตลาด" ทำรีเสิร์ชให้ดีก่อนลงมือ