‘ไอไพรซ์’ เจาะ 3 กระแสร้อน ‘อีคอมเมิร์ซ’ อาเซียน 2564

‘ไอไพรซ์’ เจาะ 3 กระแสร้อน  ‘อีคอมเมิร์ซ’ อาเซียน 2564

นิวนอร์มอล ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการซื้อรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งกระตุ้นการซื้อสินค้าในโลกออนไลน์ โดยมีการคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่ามูลค่า 2.54 แสนล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2569

ไอไพรซ์ กรุ๊ป (iPrice Group) บริษัทวิจัยการตลาดออนไลน์ เผยว่า ทิศทางตลาดอีคอมเมิร์ซในทุก ๆ ปีจะพุ่งสูงขึ้นช่วงเทศกาลลดราคาส่งท้ายปี หรือมหกรรมเลขคู่ที่กำลังได้รับความนิยม โดยมี 3 ปัจจัยความสำเร็จซึ่งช่วยเพิ่มโอกาส ทำให้มูลค่าธุรกิจนี้มาแรงแบบฉุดไม่อยู่มากขึ้น ประกอบด้วย

ครึ่งปีแรก 2564 VS 2563 ยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยถึง 31% : อาจเพราะมีการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในภูมิภาคทำให้จำนวนผู้เข้าชมแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงระยะเวลาล็อคดาวน์ที่นานขึ้นทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้น ตั้งแต่เดือนม.ค.ถึงมิ.ย.ปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

ทั้งนี้นำทีมโดยตลาดฟิลิปปินส์ที่มีผู้เข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นถึง 73% ตามด้วยอินโดนีเซีย 41%, มาเลเซีย 34%, สิงคโปร์ 10%, ไทย 9% และเวียดนาม 7% ตามลำดับ

ส่วนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำอย่าง “ช้อปปี้” มีผู้เข้าชมเพิ่มขึ้น 56%  “ลาซาด้า” 10% มากไปกว่านั้นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้คาดว่าเกิดจากความต่อเนื่องของกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อชักจูงผู้ซื้อใหม่ และเอาใจผู้ซื้อเก่าในยุคนิวนอร์มอลไม่ว่าจะเป็น เทศกาลเซลเลขคู่, ฟรีค่าส่ง, สะสมแต้ม/เหรียญเพิ่มขึ้นสองเท่า และอื่นๆ อีกจำนวนมาก

สำหรับประเทศไทย 3 แพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานชาวไทยเข้าใช้มากที่สุดช่วงไตรมาสที่สองที่ผ่านมาคือ ช้อปปี้ ลาซาด้า และโฮมโปร ตามลำดับ

‘อินฟลูเอนเซอร์’ อิทธิพลแรง

ไอไพรซ์คาดด้วยว่าหลังจากนี้  อินฟลูเอนเซอร์จะมีส่วนผลักดันธุรกิจออนไลน์อย่างต่อเนื่อง : ตั้งแต่การใช้แบรนด์แอมบาสเดอร์ที่เป็นนักฟุตบอลก็ดีหรือศิลปินเกาหลีก็ตาม 

ที่ผ่านมา ดูเหมือนกลยุทธ์นี้ได้กระแสตอบรับอย่างล้นหลาม ไม่ว่าจะเป็นเป็นการจับมือเซ็นสัญญากับเฉินหลง (Jackie Chan) และฮยอนบิน (Hyun Bin) ของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่างช้อปปี้และลาซาด้า เพื่อกระตุ้นกระแสมหกรรมเซลครั้งยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี

จากการที่ไอไพรซ์ได้ติดตามกระแสตอบรับในโลกโซเชียลกับแคมเปญ 9.9 ล่าสุด โดยใช้คีย์เวิร์ดหลักเช่น “Jackie Chan” หรือ “Jackie Chan Shopee” และ “Hyun Bin” หรือ “Hyun Bin Lazada” เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมาเพื่อค้นหาแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดพบว่า 

การจับมือกับเฉินหลง (ดารานักแสดงชาวจีน) ต่อเทศกาลเซล 9.9 ได้รับกระแสตอบรับมากกว่า โดยมีบทความออนไลน์ 59 บทความกล่าวถึง ในขณะที่ฮยอนบินมี 53 บทความที่กล่าวถึง

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้ยังไม่ใช่ข้อสรุปของความสำเร็จทั้งหมด แต่เป็นเพียงเครื่องวัดปฎิกิริยาของเหล่าแฟนคลับต่อแบรนด์แอมบาสเดอร์ ด้วยขีดจำกัดของ “Keyword” ที่ใช้เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น และเมื่อสังเกตความมีส่วนร่วมต่อโพสกว่า 3,800 คน พบว่าฮยอนบินมีจำนวนผู้กดอีโมจิ “love” สูงสุด 79% ตามด้วยอีโมจิ “haha” 19% และอีโมจิ “wow” 2% 

ส่วนตำนานนักกังฟูอย่างเฉินหลงก็ไม่น้อยหน้าเพราะผู้กดอีโมจิ “love” 62%, อีโมจิ “haha” 21% และอีโมจิ “wow” 17% ซึ่งเห็นได้ชัดว่าอินฟลูเอนเซอร์ก็มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มความสนใจให้เหล่ามหกรรมเซลต่างๆ เช่นกัน

'อีคอมเมิร์ซ' ทะยานต่อเนื่อง

ข้อมูลผลสำรวจโดยไอไพรซ์ระบุว่า มูลค่าการซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นทุกปี : ด้วยอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แน่นอนและยังคงเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ผู้บริโภคต้องอยู่บ้าน งดการเดินทางช่วงวันหยุดและพบปะครอบครัว 

โดยการใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้นนี้ย่อมหมายถึงโอกาสในการชอปออนไลน์ก็ย่อมมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งไอไพรซ์กรุ๊ปคาดการณ์ว่าผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจใช้จ่ายเฉลี่ย 40 ดอลลาร์ต่อคนภายในสิ้นปี 2564

จากข้อมูลระหว่างช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 และครึ่งปีแรก 2564 พบว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยเฉลี่ยในปี 2563 เพิ่มขึ้น 26% โดยผู้บริโภคใช้จ่ายประมาณ 32 ดอลลาร์ต่อคน การซื้อส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่หมวดหมู่สินค้าประเภทกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง ตามมาด้วยหมวดหมู่สินค้าของตกแต่งบ้านและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 

สุดท้ายนี้ แม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะไม่เพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ แต่ผู้ค้าปลีกออนไลน์ยังสามารถคาดหวังการใช้งานที่เพิ่มขึ้นในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้เช่นกัน