'เอไอ' ผู้ช่วยอัจฉริยะด้านการแพทย์ ท่ามกลาง 'วิกฤติโควิด-19'

'เอไอ' ผู้ช่วยอัจฉริยะด้านการแพทย์ ท่ามกลาง 'วิกฤติโควิด-19'

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เราได้เห็นบทบาทที่สำคัญของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI)  มากขึ้น ดังจะเห็นได้จาก “การเตือนภัยล่วงหน้า” เอไอ เป็นกลุ่มแรกๆ ที่พบการเกิดขึ้นของเชื้อโรคชนิดใหม่ในมณฑลหูเปย์ ประเทศจีน

“เอไอ” เครื่องมือทรงพลัง

วีระ กล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ เน็ตแอพ ได้นำเสนอโซลูชั่นสำหรับภาพถ่ายทางการแพทย์แบบบูรณาการโดยใช้ เอ็นวิเดีย คลารา เทรน เอสดีเค (NVIDIA Clara Train SDK v2.0) ใช้ประโยชน์จากการจัดเก็บแฟลช เอ็นวิเดีย ดีจีเอ็กซ์-2 และเน็ตแอพ เอเอฟเอฟ ที่เหมาะสมกับโควิด-19 และการจำแนกภาพ การแบ่งส่วนทางการแพทย์อื่น โซลูชั่นที่สมบูรณ์จะแสดงให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมการขับเคลื่อนข้อมูล ตั้งแต่ขั้นการบันทึกข้อมูลภาพ การจัดเก็บข้อมูลภาพอย่างเป็นระเบียบ การระบุคุณลักษณะเฉพาะของแต่ละภาพโดยใช้ เอไอ และนำสิ่งที่เรียนรู้จากข้อมูลมาใช้ปรับแต่งโมเดลเอไอที่มีอยู่ต่อไป

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีภาพถ่ายทางการแพทย์รวมถึงความสามารถวิเคราะห์ 3มิติ 4มิติ แบบเรียลไทม์ และการประมวลผลด้วยจีพียู สร้างเครื่องมือทรงพลังให้นักรังสีวิทยาในการวินิจฉัยและให้คำแนะนำได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัลกอริทึมของการแบ่งเซกเมนต์ ทำให้สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน ปรับใช้ในงานใหม่และกรณีใช้งานอื่นๆ รูปแบบการทำงานนอกกรอบที่หลากหลายของงานวิจัยและภาพถ่ายทางการแพทย์จะมีผลอย่างมากต่อการดูแลสุขภาพ

ขณะที่ เวิร์คโหลดของงานด้านการดูแลสุขภาพนี้ ยังสามารถบรรจุข้อมูลได้หลากหลายแบบ อาทิ บันทึกสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ การบันทึกภาพการผ่าตัดของหุ่นยนต์ การถ่ายภาพรังสีที่มีความทึบแตกต่างกัน

ข้อมูลทั้งหมดนี้จะนำไปใช้ด้านบริการด้านสุขภาพต่างๆ เช่น ภาพถ่ายทางการแพทย์ พยาธิวิทยาแบบดิจิทัล จีโนมิกส์ และอื่นๆ ในโมเดลเทรนนิ่งมีความต้องการชนิดข้อมูลที่แตกต่างกัน รวมถึงประสิทธิภาพการประมวลผลและสตรอเรจ การทำให้จีพียูมีสมรรถนะสูงสุดและให้อัตราความเร็วสูงสุดในเวลาแฝงที่ต่ำสุดจากสตอเรจ 

ความแม่นยำที่ลึกล้ำ

อย่างไรก็ตาม รายงานเทคนิคนี้ ยังกล่าวถึงความท้าทายการเทรนนิ่งเกี่ยวกับการมอบประสิทธิภาพที่ดีที่สุด เพื่อลดเวลาในการทำความเข้าใจ และเพิ่มความแม่นยำ นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการตรวจสอบของโมเดลเทรนนิ่งของเอไอและดีปเลิร์นนิ่ง หรือดีแอล (DL) ในการแบ่งเซกเมนต์ของฮิปโปแคมปัส โดยใช้ชุดข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชนด้วยแพลตฟอร์มนาวิเดีย คลารา

ฮิปโปแคมปัสเป็นส่วนประกอบสำคัญของสมองมนุษย์ มีบทบาทสำคัญในการรวมข้อมูลจากหน่วยความจำระยะสั้นไปยังหน่วยความจำระยะยาวและในหน่วยความจำเชิงพื้นที่ที่เปิดใช้งานการนำทาง สำหรับโรคอัลไซเมอร์และภาวะสมองเสื่อม ฮิบโปแคมปัสเป็นหนึ่งในส่วนแรกของสมองที่ได้รับความเสียหาย การระบุที่แม่นยำของฮิบโปแคมปัสจากเอ็มอาร์ไอ 

นับเป็นขั้นตอนสำคัญในกระบวนการวินิจฉัย อาจเป็นเรื่องยากสำหรับนักรังสีวิทยาและแพทย์ ในการแบ่งเซกเมนต์ขนาดเล็กๆ ทั้งสองที่อยู่ใกล้เคียงกันด้วยความแม่นยำดีแอล จะช่วยให้การแบ่งเซกเมนต์นี้เร็วขึ้นและแม่นยำยิ่งขึ้น ช่วยให้แพทย์ไปใช้เวลาในการวินิจฉัยและดูแลผู้ป่วยได้มากขึ้น

เอ็นวิเดีย คลารา เป็นแพลตฟอร์มการคำนวณที่จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้าง จัดการ และปรับใช้เวิร์คโฟลว์ภาพถ่ายทางการแพทย์ได้อย่างชาญฉลาด ช่วยเร่งการให้คำอธิบายประกอบข้อมูล การปรับตัว และการพัฒนาโมเดลเอไอ สำหรับเวิร์คโฟลว์การถ่ายภาพด้านสุขภาพ การตรวจสอบความถูกต้องนี้ใช้แพลตฟอร์ม เอ็นวิเดีย คลารา เพื่อจัดทำคำอธิบายประกอบแบบช่วยด้วยเอไอ เพื่อติดฉลากชุดข้อมูลการสร้างภาพสมองที่เปิดเผยต่อสาธารณะ