12-28ส.ค."มหกรรมวิทย์"จัดที่เชียงใหม่

12-28ส.ค."มหกรรมวิทย์"จัดที่เชียงใหม่

"มหกรรมวิทย์"ปีนี้ขนนิทรรศการขึ้นไปจัดที่เชียงใหม่12-28 ส.ค.ชูฮไลท์"ยุคน้ำแข็ง"จำลองให้เห็นการเปลี่ยนแปลง

"มหกรรมวิทย์" ปีนี้ขนนิทรรศการขึ้นไปจัดที่เชียงใหม่ 12-28 ส.ค. ชูไฮไลท์ "ยุคน้ำแข็ง" นิทรรศการจากอาร์เจนตินาที่จำลองให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของโลก สิ่งมีชีวิตที่ปรับตัวไม่ทันย่อมล้มหายตายจากไป

รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงข่าวการจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-28 ส.ค.57 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ร่วมฉลองปีสำคัญทางวิทยาศาสตร์ 2 วาระ คือ ปีสากลแห่งผลึกศาสตร์ และปีสากลแห่งเกษตรกรรมแบบครอบครัว

ส่วนไฮไลต์ของงานปีนี้เป็นนิทรรศการยุคน้ำแข็ง (Ice Age Exhibition) จากอาร์เจนตินา ซึ่งมีหุ่นยนต์สัตว์ดึกดำบรรพ์ในยุคไพลสโตซีน 6 ตัว ได้แก่ กลอสโซเธเรียม สลอธดินที่มีขนาดใหญ่ในยุคนั้น พาราร์คโตเธเรียม หมียุคน้ำแข็ง ขนาดใกล้เคียงกับหมีกริซลีย์ ช้างแมมมอธ เสือเขี้ยวดาบ และนิทรรศการโครงกระดูกไดโนเสาร์ 3 ตัว

ขณะเดียวกันในปีนี้สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)ยกโดมเปลือกหอยและล้องโทรทรรศน์ 0.5 เมตร ของจริงที่จะนำไปติดตั้งอยู่ที่หอดูดาวภูมิภาคมาให้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิด จัดแสดงกล้องโทรทรรศน์กว่าสิบรุ่นโชว์เต็มพื้นที่ พร้อมชวนมาไขความลับกับดักแห่งห้วงอวกาศ...อะไรจะเกิดขึ้นหากเราตกลงไปในหลุมดำ หาคำตอบได้ที่ “ห้องหลุมดำ” ภายในบูธนิทรรศการ สดร. และพลาดไม่ได้กับ NARIT STAR PARTY กลางคืนดูดาวตอนเช้าส่องดวงอาทิตย์ ตั้งกล้องโทรทรรศน์ให้ดูกันอย่างเต็มอิ่มทั้งกลางวันกลางคืน บริเวณลานกลางแจ้ง