PBIC มธ. เปิดศูนย์บริการบุคคลพรสวรรค์ข้ามพรมแดน

PBIC มธ. เปิดศูนย์บริการบุคคลพรสวรรค์ข้ามพรมแดน

วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ร่วมกับ Yunnan Rongzhi International Talent Service แห่งคุนหมิง เปิดศูนย์บริการบุคคลพรสวรรค์ข้ามพรมแดน International Talent Service Center แห่งแรกของโลก

รองศาสตราจารย์ ดร. พิภพ อุดร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อัครพงศ์ ค่ำคูณ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ พร้อมด้วย Mr. Lu Jinjing ผู้ก่อตั้งศูนย์ Yunnan Rongzhi International Talent Service Co., Ltd, ร่วมเป็นประธานเปิดศูนย์บริการบุคคลพรสวรรค์ข้ามพรมแดน International Talent Service Center แห่งแรกในมหาวิทยาลัย เพื่อเพิ่มทักษะ โอกาส และให้บริการการบริหารงานบุคคล แก่ผู้ที่มีพรสวรรค์ระดับนานาชาติ ทั้งในประเทศจีน ประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชีย เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ผ่านระบบออนไลน์ 

สำหรับพิธีเปิดศูนย์ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้แทนของ Leader of Management Committee of China (Yunnan) Pilot Free Trade Zone Kunming Area, ผู้บริหารจาก Kunming Chenggong Human Service Center, คณบดีจาก Guangxi University of Nationalities และคณบดี มหาวิทยาลัยต้าหลี่ เข้าร่วมในพิธีเปิดผ่านระบบ VDO Conference

ศูนย์ความร่วมมือ International Talent Service ตั้งอยู่ที่ วิทยาลัยนานาชาติปรีดีพนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยในระยะแรกจะดำเนินกิจกรรมผ่านระบบออนไลน์ และจะส่งเจ้าหน้าที่จากประเทศจีนมาประจำในอนาคตอันใกล้นี้ โดยจะดำเนินการสร้าง “ฐานข้อมูลบุคคลที่มีความสามารถและระบบการบ่มเพาะความสามารถระดับนานาชาติ” โดยมุ่งเน้นที่การผสมผสานระหว่างการฝึกอบรมและการบริการงานบุคคล สอดคล้องกับแผนพัฒนาชาติของจีนและไทยผ่านการวิจัย สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันด้านอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ

รองศาสตราจารย์ ดร. พิภพ อุดร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า “ศูนย์บริการบุคคลพรสวรรค์ข้ามพรมแดนนี้ จะช่วยพัฒนาสักยภาพของนักศึกษาของธรรมศาสตร์ ที่สอดคล้องไปกับกลยุทธประเทศไทย 4.0 ที่มุ่งเน้นการสร้างและพัฒนาบุคคลพรสวรรค์ ให้มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะต้องมีการอบรมที่เข้มข้น การก่อตั้งศูนย์ดังกล่าวไม่เพียงแต่ตอบสนองความต้องการในการพัฒนาคนของประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังมีความจำเป็นต่อประเทศไทยอย่างมีนัยยะสำคัญด้วย”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อัครพงศ์ ค่ำคูณ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ กล่าวว่า “ศูนย์บริการบุคคลพรสวรรค์ข้ามพรมแดน จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาคนที่มีพรสวรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับการบ่มเพาะนักศึกษาของวิทยาลัย ให้เป็นบุคคลที่มีความสามารถในระดับนานาชาติ ทั้งในรูปแบบการจ้างงานและการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ซึ่งจะเป้นประโยชน์และเป็นต้นแบบของความร่วมือด้านการพัฒนาบุคคลระหว่างประเทศจีนและประเทศไทย”

ขอบข่ายการดำเนินงานของศูนย์ความร่วมมือการบริการบุคคลพรสวรรค์ข้ามพรมแดน

1. จัดทำฐานข้อมูลบัณฑิตและนักศึกษา ที่เรียนเกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ของมหาวิทยาลัย ได้แก่ การวิเคราะห์ความต้องการในการหางานของนักศึกษา คำแนะนำเกี่ยวกับการจ้างงานแก่นักศึกษา การฝึกงาน และทิศทางการเป็นผู้ประกอบการ นำฐานข้อมูลดังกล่าว มาสร้างระบบบริการแบบครบวงจรสำหรับการจ้างงานและการเป็นผู้ประกอบการในประเทศจีน

2. ตั้งทีมบริการสำหรับบัณฑิต นักศึกษา โดยการพัฒนาแพลตฟอร์มในเรื่องการจัดหางาน และการเป็นผู้ประกอบการให้ความสามารถระดับสากล โดยมีทีมผู้ประกอบการ และบริษัท Yunnan Rongzhi International Talent Service ให้คำแนะนำ จัดทำ business matching กับผู้ประกอบการชาวจีน และเสนอทางเลือกในการทำงานและการร่วมทุนเป็นผู้ประกอบการ แก่บัณฑิตและนักศึกษา

3. จัดอบรม พัฒนาทักษะ ที่จำเป็นและเหมาะสมกับการทำงานในประเทศจีน และการเป็นผู้ประกอบการในประเทศจีนแก่นักศึกษา โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้าน Entrepreneur Team เป็น coaching

4. สร้างโอกาสในการฝึกงาน แบบมีรายได้ให้แก่ศึกษา PBIC และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระหว่างกำลังศึกษา

รู้จีน เรียนไทย เข้าใจโลก