สิงห์อาสาดึงเยาวชนท้องถิ่น ดูแลทรัพยากรทาง“ทะเล”

สิงห์อาสาดึงเยาวชนท้องถิ่น  ดูแลทรัพยากรทาง“ทะเล”

สิงห์อาสา ชวนเยาวชนท้องถิ่นลงพื้นที่ดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ปลูกฝังร่วมแก้ปัญหาทรัพยากรทางทะเลบ้านเกิดของตนเอง พร้อมเดินหน้าสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ช่วยชุมชน ช่วยโลก

“สิงห์อาสา” พร้อมด้วยเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ตและวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี กลุ่มนักดำน้ำจิตอาสาเพื่อการอนุรักษ์ “Sea You Strong” ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และ SDG Move (ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน)นำเด็กและเยาวชนลงพื้นที่ทำกิจกรรมอนุรักษ์ทะเล ณ อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี และอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ภายใต้ “โครงการ สิงห์อาสาสร้างกลุ่มรักษ์สิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.

สิงห์อาสาดึงเยาวชนท้องถิ่น  ดูแลทรัพยากรทาง“ทะเล”

เนื่องจากการกระทำของมนุษย์ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของ “ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล” กิจกรรมต่างๆล้วนส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อทะเล แนวปะการัง สัตว์น้ำ และระบบนิเวศน์ทางทะเลมากขึ้น ฉะนั้นวิธีการดูแลธรรมชาติจึงต้องอาศัยน้ำมือของมนุษย์เช่นกัน “สิงห์อาสา” โดย มูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี และบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กลุ่มจิตอาสาดูแลธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการดูแลทรัพยากรน้ำตั้งแต่ต้นน้ำ แหล่งน้ำ ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย

 

  • 10ปี“สิงห์อาสา”ลงพื้นที่ดูแลทะเล

“สิงห์อาสา” โดย มูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี และบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กลุ่มจิตอาสาดูแลธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการดูแลทรัพยากรน้ำตั้งแต่ต้นน้ำ แหล่งน้ำ ในทุกภูมิภาคของประเทศไทยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ในวาระที่ปีนี้ครบรอบ 10 ปี สิงห์อาสา

ได้นำเครือข่ายลงพื้นที่ทำกิจกรรมอนุรักษ์ทะเล ณ อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี และอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่

สิงห์อาสาดึงเยาวชนท้องถิ่น  ดูแลทรัพยากรทาง“ทะเล”

“อรรถสิทธิ์ พรหมสุข” ผู้จัดการฝ่ายงานกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เล่าว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสิงห์อาสาได้ทำกิจกรรมเพื่อสังคมมากมาย โดยเฉพาะนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น การดูแลต้นน้ำทางภาคเหนือ การดูแลแหล่งน้ำทางภาคอีสาน การดูแลสายน้ำเจ้าพระยาในภาคกลาง และมาถึง ดูแลทรัพยากรทางทะเลในภาคใต้และภาคตะวันออก โดยทุกกิจกรรมจะมุ่งการปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ประชาชนในพื้นที่ ชุมชนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติในบริบทชุมชนของตนเอง

 

  • “น้ำ”เป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งมีชีวิต

“ปัญหาสิ่งแวดล้อมมีหลายด้าน ซึ่งทุกด้านมีความเชื่อมโยงกัน น้ำ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งมีชีวิต หากจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องทำในเรื่องที่จะเห็นผลได้อย่างชัดเจน เป็นรูปธรรม เด็กเยาวชน คนในชุมชนได้ประโยชน์ ซึ่งทุกกิจกรรมที่สิงห์อาสาจัดขึ้น ล้วนสะท้อนให้สังคมได้เห็นว่า การอนุรักษ์ ดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีความสำคัญมาก อย่าง ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล การทำกิจกรรมให้ความรู้แก่เด็กเยาวชน สร้างจิตสำนึกในการจัดการขยะ หรือการพาน้องๆไปปลูกหญ้าทะเล เพื่อทำให้พวกเขาได้เห็นว่าทรัพยากรทางทะเลเป็นเรื่องใกล้ตัวพวกเขาที่ต้องร่วมดูแลรักษา”อรรถสิทธิ์ กล่าว

กิจกรรมในโครงการจะพาเด็กๆเยาวชนในท้องถิ่น ไปเรียนรู้การปลูกหญ้าทะเล เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำและแหล่งอาหารสัตว์ทะเลที่หายากและใกล้สูญพันธุ์อย่างเช่น พะยูนและเต่าทะเล ฯลฯ รวมถึง การดำน้ำเก็บกู้อวนประมงตามแนวปะการังจากกลุ่ม Sea you strong ที่หมู่เกาะห้อง และหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ จำนวนรวมทั้งสิ้น 11 เกาะ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการลักลอบทำประมงผิดกฎหมาย ทำให้เกิดความเสื่อมโทรมใต้ทะเล นอกจากนี้ยังมีการอบรมปลูกจิตสำนึกให้กับเยาวชน ได้เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทะเลไทย

สิงห์อาสาดึงเยาวชนท้องถิ่น  ดูแลทรัพยากรทาง“ทะเล”

  • เป้าหมายความยั่งยืนสิ่งแวดล้อมทางทะเล

บริษัท บุญรอดฯ ได้มีการจัดทำแผนในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลตลอดทั้งปี 2564 และจะทำอย่างต่อเนื่อง โดยจะดูแลทั้งในส่วนของชายฝั่งภาคตะวันออก ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย และภาคใต้ฝั่งอันดามัน ซึ่งสิงห์อาสา จะร่วมกับเครือข่ายสถาบันการศึกษาในจังหวัดต่างๆ ที่มีองค์ความรู้ในการดูแลสิ่งแวดล้อมทางทะเล เพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้เด็กๆ เยาวชนทุกพื้นที่ช่วยกันดูแลทรัพยากรทางทะเล ลดขยะ รู้จักหญ้าทะเล สัตว์น้ำต่างๆ ขยายต่อไปยังครอบครัว และชุมชนของตัวเอง

“เป้าหมายความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมนั้น บริษัท บุญรอด ไม่ได้ดูเฉพาะสิ่งแวดล้อมทางทะเลเท่านั้น แต่จะทำในหลายๆโครงการที่จะช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในหลายด้าน โดยพนักงานของบริษัทในเครือทุกคนเป็นเสมือนสิงห์อาสา มีจิตอาสาในการช่วยเหลือดูแลสิ่งแวดล้อม และสังคม อีกทั้ง สิงห์อาสาจะเป็นกระบอกเสียง และร่วมสร้างจิตสำนึก ปลูกฝังให้ทุกคนร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมให้แก่สังคมตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง”อรรถสิทธิ์ กล่าว

  • ปลูกจิตสำนึกเยาวชนอนุรักษ์ทะเลไทย

“สิรณัฐ สก๊อต” ในฐานะประธานกลุ่ม “Sea you strong”เล่าว่าการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมทางทะเลล้วนส่งผลกระทบต่อทุกชีวิตบนโลก ซึ่งทาง Sea you strong ได้ร่วมกับสิงห์อาสา เพราะอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ และสร้างการอนุรักษ์แบบยั่งยืน โดยเฉพาะพื้นที่เขตอุทยาน ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์หรือแหล่งขยายพันธุ์

“ทุกวันนี้ใต้ทะเลในพื้นที่เขตอุทยานได้รับผลกระทบจากปัญหาเรื่องขยะที่มาจากชายฝั่ง และการลักลอบทำประมงไม่ถูกวิธี ทำลายชีวิตสัตว์น้ำในพื้นที่ขยายพันธุ์ และยังทำลายแนวปะการังรวมทั้งทำลายความสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อมทางทะเล โดยเฉพาะอวนและอุปกรณ์ในการดักจับสัตว์น้ำต่าง ๆ ล้วนส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง กิจกรรมการเก็บกู้ซากอวนและเครื่องมือดักจับสัตว์น้ำในเขตเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ รวมถึงการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ปลูกจิตสำนึกต่อเยาวชนในพื้นที่ และทุกคนต้องช่วยกันจึงเป็นสิ่งที่จะเกิดผลดีต่อการอนุรักษ์ทะเลไทยสิรณัฐ กล่าว

สิงห์อาสาดึงเยาวชนท้องถิ่น  ดูแลทรัพยากรทาง“ทะเล”

  • หญ้าทะเลจุดเริ่มต้นชีวิตของทะเล

“สิงห์อาสา” มีภารกิจดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรน้ำ ป่าไม้ อากาศ ร่วมกับเครือข่ายทั่วประเทศ โดยในปี 2564 เน้นการดูแลทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน โดยได้มีการพาน้องๆเยาวชนจากโรงเรียนบ้านอ่าวนาง 15 คน โรงเรียนบ้านช่องพลี 13 คน และโรงเรียนบ้านแหลมโพธิ์ 7 คน รวม 35 คน ปลูกหญ้าทะเล แหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ จุดเริ่มต้นชีวิตของทะเล

"อุดมลักษณ์ คงสังข์" อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเลและการจัดการชายฝั่ง (MSCM) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เล่าว่าหญ้าทะเลในประเทศไทยมีทั้งหมด 13 ชนิด ซึ่งชนิดที่โครงการสิงห์อาสานำมาปลูกนั้น ถือเป็นหญ้าทะเลหรือหญ้าคาขนาดใหญ่ที่มีลำต้นใหญ่ เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ และระบบนิเวศน์ที่จะช่วยกรองตะกอนหน้าดินต่างๆ จากชายฝั่ง ซึ่งเป็นตัวทำลายหญ้าทะเลดังนั้น โครงการสิงห์อาสาที่พาเด็กเยาวชนมาปลูกหญ้าทะเล ช่วยปลูกจิตสำนึกให้แก่เยาวชนได้หวงแหทรัพยากรธรรมทางทะเล

“ด.ญ.พรรณวรินทร์ เอี่ยมโอด” นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอ่าวนาง จ.กระบี่ เล่าว่าเป็นครั้งแรกที่ได้มาปลูกหญ้าทะเลทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับพืชและสัตว์น้ำมากขึ้นอยากดูแลทรัพยากรทางทะเล ไม่ทิ้งขยะ และนำความรู้ที่ได้จากพี่ๆ ไปบอกพ่อแม่ ให้ทุกคนช่วยกันดูแลทะเล