"อาชีพเพื่อสังคม" เทรนด์งานยุคดิจิทัล ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

"อาชีพเพื่อสังคม" เทรนด์งานยุคดิจิทัล ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

Devcurate เผย"อาชีพเพื่อสังคม" เทรนด์งานของคนรุ่นใหม่ ระบุทุกคนตระหนักดูแลสังคม ดูแลโลกมากขึ้น ต้องการคนทำงานมากขึ้น พร้อมเปิดมหกรรมอาชีพเพื่อสังคมบนโลกดิจิทัล ระหว่างวันที่ 13-22ธ.ค.2564

วันนี้ (30 พ.ย.2564) บริษัท เดฟคิวเรท จำกัด   หรือ Devcurate จัดแถลงข่าว “Impact Career Festival 2021 มหกรรมอาชีพเพื่อสังคมครั้งยิ่งใหญ่ บนโลกดิจิทัล” ในระหว่าง วันที่ 13 – 22 ธ.ค.2564 

  • คนรุ่นใหม่สนใจอาชีพเพื่อสังคมมากขึ้น

นายอานัส  อาลี Chief Executive Officer  บริษัท เดฟคิวเรท จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้มีงานในภาคธุรกิจเพื่อสังคม หรืออาชีพเพื่อสังคมทั่วโลกกว่า250 ล้านงาน ซึ่งประเทศไทยมีการเปิดรับสมัครคนในกลุ่มงานดังกล่าวมากขึ้นเรื่อยๆ  ยิ่งเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 กระแสการดูแลสังคม ทำงานเพื่อสังคม ทำให้มีคนต้องการทำงานด้านนี้มากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่สนใจงานธุรกิจเพื่อสังคม

สถานการณ์การจ้างงานในภาคธุรกิจเพื่อสังคม (Social Impact Sectors) ของทั่วโลก และแนวโน้มในประเทศไทย ได้รับความนิยมอย่างมาก สวนทางกับการจ้างงานในกลุ่มอื่นๆที่มีอัตราการว่างงานสูง ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะเกิดจากเทรนด์ที่คนให้ความสำคัญในการดูแลสังคม ดูแลโลกและต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ไปในทางที่ดีขึ้น"นายอานัส กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับทักษะที่องค์กรต้องการจากคนที่ทำงานเพื่อสังคม คือ ทักษะ Soft Skill  ทักษะในการทำงานของมนุษย์ อาทิ ทักษะการรับมือการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ทักษะการสื่อสาร การทำงานกับผู้อื่น ภาวะการเป็นผู้นำ ซึ่งทักษะเหล่านี้ องค์กรมากกว่า 90% ให้ความสำคัญมาก ” นาย อานัส กล่าว

 

  • "อาชีพเพื่อสังคม" สร้างรายได้และช่วยผู้อื่น

“Devcurate" เป็นแพลตฟอร์มช่วยคนที่กำลังหางานให้ได้มีงานทำ  โดยเฉพาะอาชีพเพื่อสังคม ซึ่งมีพาสเนอร์มากกว่า 100 องค์กร  และภายในงาน Impact Career Festival 2021 มหกรรมอาชีพเพื่อสังคมบนโลกดิจิทัลนี้จะมีตำแหน่งงานกว่า 1,000 ตำแหน่ง และมีการจัดเสวนาให้ความรู้ และการทำงานอาชีพเพื่อสังคมที่จะทำให้ทุกคนมีรายได้ ช่วยเปลี่ยนแปลงสังคม

ทั้งนี้ จากการสำรวจเทรนด์การหางาน พบว่า 51% จะไม่ทำงานในบริษัทที่ไม่มีภาระผูกพันทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่แข็งแกร่ง 74% บอกว่างานที่มีความหมาย คือ งานที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จมากขึ้น หรือสร้างการเปลี่ยนแปลง เมื่อพวกเขาได้รับโอกาสในการสร้างผลกระทบเชิงบวกในที่ทำงาน และ96% องค์กรเริ่มมีความตระหนัก เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและคาดหวังให้นายจ้างดำเนินการเพื่อให้มีความยั่งยืนมากขึ้น

นางพัฒนา ลิมปเสนีย์ COO บริษัท เดฟคิวเรท จำกัด กล่าวว่า Devcurate มีผลิตภัณฑ์ Vanda แพลตฟอร์ม vdo interview สำหรับ   สกรีนแคนดิเดต ที่จะช่วยทุกคนหางานที่เหมาะสมกับตนเอง และอาชีพเพื่อสังคมที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เป็นอาชีพหนึ่งที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากขึ้นๆ  เพราะ โลกแย่ลง หลายคนเริ่มอยู่ไม่ได้จึงตระหนักและอยากสร้างการเปลี่ยนแปลงให้สังคม อีกทั้งงานเพื่อสังคมไม่ใช่เพียงทำด้วยใจเพื่อผู้อื่นเท่านั้น แต่ยังเป็นอาชีพที่สร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวได้

 

  • เปิดมหกรรมอาชีพเพื่อสังคม 13-22ธ.ค.นี้ 

ในทุกกลุ่มอาชีพ ไม่ว่าจะทำอาชีพโรงแรม ท่องเที่ยว วิศวกรรม หรือทำธุรกิจ สามารถทำอาชีพเพื่อสังคมได้ทั้งหมด ซึ่งอาชีพนี้เปิดกว้างสำหรับทุกคน และการเลือกบริษัท การสมัครงานอาชีพเพื่อสังคมในบริษัท ปัจจุบันดูไปถึงพันธกิจและ วิสัยทัศน์ขององค์กร ว่าทำเพื่ออะไร  ทำไปทำไม ดังนั้น หลายคนที่ทำอาชีพเพื่อสังคม เขามีมุมมองใหม่ๆและเข้าใจถึงเป้าหมายขององค์กรมากขึ้น”นางพัฒนา กล่าว

การพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์ม Devcurate นวัตกรรมที่ผลักดันระบบนิเวศ Social Impact Sectors ของโลก ด้วยฝีมือคนไทย ในปีหน้าได้ตั้งเป้าสร้าง Eco system  และขยายไปสู่กลุ่มเป้าหมายผู้ที่ต้องการทำงาน ทำเพื่อสังคมในทุกกลุ่มอายุให้มากขึ้น เป็นแพลตฟอร์มการหางานสำหรับทุกคน

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจถึงอาชีพเพื่อสังคม ว่าจะเป็นอาชีพสร้างงาน สร้างรายได้ ได้อย่างไร เพราะเมื่อพูดถึงงานเพื่อสังคม ทุกคนมักจะมองว่าเป็นอาสาสมัคร แต่ในการทำงานเพื่อผู้อื่นนั้นสามารถเป็นอาชีพเพื่อสังคมได้ ฉะนั้น หากใครอยากรู้ว่าอาชีพเพื่อสังคมคืออะไร มีรายได้เท่าใด สามารถเข้าร่วมงาน Impact Career Festival 2021 มหกรรมอาชีพเพื่อสังคมครั้งยิ่งใหญ่ บนโลกดิจิทัล ในระหว่าง วันที่ 13 – 22 ธ.ค. 2564