"วราวุธ"ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จกรณี ผอ.สวนสัตว์ถูกยิงเสียชีวิต บอร์ดถกด่วน6ต.ค.นี้

"วราวุธ"ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จกรณี ผอ.สวนสัตว์ถูกยิงเสียชีวิต บอร์ดถกด่วน6ต.ค.นี้

รมว.ทส.สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ผอ.สวนสัตว์ฯ ถูกยิงเสียชีวิต ขณะที่บอร์ดองค์การสวนสัตว์ นัดประชุมด่วน 6ต.ค.นี้

จากกรณีที่นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกนายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัย สวนสัตว์สงขลายิงเสียชีวิต และขณะนี้นายภูวดล ก็ยิงตัวเองตายเช่นเดียวกันนั้น

วันนี้ (3..2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) กล่าวว่า ตนได้รับรายงานกรณีที่นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกนายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัย สวนสัตว์สงขลายิงเสียชีวิต และขณะนี้นายภูวดล ก็ยิงตัวเองตายเช่นเดียวกันซึ่งรายละเอียดข้อเท็จจริงทั้งหมดนั้น ยังไม่ได้รับรายงานอย่างชัดเจน แต่ได้สั่งการให้มีการตั้งคณะกรรมสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว ส่วนสาเหตุมาจากเรื่องใดบ้างนั้น คงต้องรอการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมด อย่างไรก็ตาม กรณีนี้รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะเร่งสอบสวนหาข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุด

"เป็นความจริงตามที่มีการรายงาน และอยู่ระหว่างดารดำเนินการแก้ไข แต่ยังไม่ทันได้ทำสำเร็จ เรื่องใหม่ก็เข้ามาอีกก็ต้องแก้ปัญหาต่อไป และในวันอังคารที่ 6 ..นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ ซึ่งมีนายชวลิต ชูขจร เป็นประธานบอร์ดในกรณีดังกล่าว"นายวราวุธ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ที่ ครม.แต่งตั้งเมื่อวันที่ 24ก.พ.2563 ประกอบด้วย 1. นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการ 2. รองศาสตราจารย์เจษฎ์ โทณะวณิก กรรมการ (ด้านการศึกษา) 3. นายสรวิศ ธานีโต กรรมการ(ด้านสัตวแพทย์และสวัสดิภาพสัตว์) 4. รองศาสตราจารย์วรสัณฑ์ บูรณากาญจน์ กรรมการ (ด้านสถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม และวิศวกรรม) 5. นายภัทระ คำพิทักษ์ กรรมการ (ด้านบริหารธุรกิจ) 6. นางภานุมาศ สิทธิเวคิน กรรมการ (ด้านกฎหมาย) 7. นางรัชดาภรณ์ ราชเทวินทร์ กรรมการ (ด้านการเงิน และบัญชี) 8. นายสมิทธิ ดารากร ณ อยุธยา กรรมการ(ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ) 9. นายสมศักดิ์ อนันทวัฒน์ กรรมการ (ผู้แทนกระทรวงการคลัง)

จากกรณีดังกล่าวเกี่ยวกับลูกเก้งเผือก จำนวน 1 ตัว ที่ สวนสัตว์สงขลา ประสบความสำเร็จเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์จากเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้หายไปจากสวนสัตว์อย่างไร้ร่องรอย ในช่วงเดือนก..2563

ต่อมาในช่วงเดือนพ..2563 สวนสัตว์สงขลา ได้ทำหนังสือถึง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  เพื่อขอให้ตรวจสอบซากกระดูกสัตว์มีเนื้อแห้งติดกระดูก ก่อนผลการตรวจสอบจะพบว่า กระดูกสัตว์ดังกล่าว เป็นกระดูกของเก้งสายพันธุ์ธรรมดา  โดยเบื้องต้น เจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาให้ข้อมูลว่า ตรวจสอบพบซากกระดูกสัตว์ดังกล่าว ภายในส่วนจัดแสดงเก้งเผือก เมื่อในช่วงกลางเดือนเม..2563  จึงทำให้ผู้บริหารในสวนสัตว์สงขลา ตั้งสันนิษฐานว่า ซากกระดูกสัตว์ส่วนนี้ อาจจะเป็นกระดูก ของ ลูกเก้งเผือก ที่หายไป และสาเหตุการตายก็อาจจะถูกงูกินเข้าไป

วันที่ 2 ..2563 นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ลงนามในคำสั่งสับเปลี่ยนตำแหน่ง ให้ นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ที่ส่วนกลาง ระหว่างรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นทางการแล้ว    

ช่วงสายของวันที่3 ต.ค.2563 นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกยิงเสียชีวิตภายในห้องทำงานที่สวนสัตว์สงขลา หลังจากลงพื้นที่ไปติดตามตรวจสอบข้อมูลเรื่องลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน ที่หายไปอย่างเป็นปริศนา

ล่าสุด เวลา 12.20 . มีรายงานว่า นายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัย สวนสัตว์สงขลา ผู้ก่อเหตุยิงนายสุริยาได้ตัดสินใจยิงตัวตายภายในบ้านพักของสวนสัตว์สงขลา ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบที่เกิดเหตุ