Together At Home ไลฟ์คอนเสิร์ตส่งตรงถึงบ้านเพื่อคนกักตัวหนี COVID-19

Together At Home ไลฟ์คอนเสิร์ตส่งตรงถึงบ้านเพื่อคนกักตัวหนี COVID-19

ศิลปินเบอร์ต้น ๆ ของโลกหันมาใช้โซเชียล มีเดีย สร้างความบันเทิงให้แก่ผู้คนในช่วงที่ต้องเก็บตัวอยู่กับบ้านเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

แคมเปญคอนเสิร์ต ซีรีส์ที่มีชื่อว่า Together at Home’ นี้เป็นความร่วมมือที่องค์การ Global Citizen และ องค์การอนามัยโลก (WHO) ร่วมกันจัดทำขึ้นเพื่อหาเงินสนับสนุนกองทุน Solidarity Response Fund ที่ระดมเงินไปจัดเตรียมความพร้อม และดำเนินความพยายามต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าทั่วโลก

โดยเหล่าศิลปินที่เข้าร่วมโครงการ Together At Home จะเล่นคอนเสิร์ตสด ๆ จากที่บ้านหรือสตูดิโอของพวกเขาให้เหล่าแฟน ๆ ได้รับความเพลิดเพลินจากหน้าจอ เท่ากับเป็นการส่งเสริมให้คนอยู่กับบ้านเพื่อลดการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าได้อีกทางหนึ่ง

ศิลปินที่มาเล่นคอนเสิร์ตเปิดโครงการคือ คริส มาร์ติน นักร้องนำวง Coldplay ซึ่งส่งต่อไปให้ จอห์น เลเจนด์ เล่นเป็นคนถัดมา ตามมาด้วย ชาร์ลี พุท, ไนออล โฮแรน, คอมมอน, Hozier, Julianne Hough, บาสตีล และยังจะมีเพิ่มเข้ามาอีกเรื่อยๆ โดยศิลปินเหล่านี้จะ live การแสดงให้ดูกันสด ๆ ผ่านทางอินสตราแกรมส่วนตัวของพวกเขา หลังจากนั้นคลิปจะถูกนำมาเผยแพร่ต่อทางช่องยูทูปของ Global Citizen ในเพลย์ลิสต์ Together At Home ให้ได้ดูกัน

 

Together At Home Playlist

 

มาลองดูรายละเอียดคร่าว ๆ ในการแสดงของศิลปินบางส่วนกัน

 

คริส มาร์ติน

เนื่องด้วยเป็นคนเล่นคอนเสิร์ตเปิดแคมเปญนี้ คริส มาร์ติน จึงเริ่มต้นด้วยการบอกที่มาที่ไปของโครงการก่อน แต่ก็ไม่วายจะปล่อยมุกฮา ๆ ว่า “สิ่งที่ควรทำคืออยู่กับบ้าน...แล้วก็อย่าซื้อกระดาษชำระไปตุนกันไว้มากเกินไปนะครับ”

คริสบอกด้วยว่าสาเหตุที่มาเล่นคอนเสิร์ตเพียงคนเดียวเพราะตอนนี้สมาชิกวง Coldplay ติดกันอยู่คนละประเทศ แล้วนอกจากจะร้องเพลงเล่นดนตรีให้ฟังตามคำขอแล้ว คริสยังพูดคุย อ่านคอมเมนต์ที่ส่งมาจากแฟน ๆ ทั่วโลกแบบเป็นกันเอง ตลอดจนส่งความปรารถนาดีไปยังประเทศที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรน่า ตั้งแต่อิตาลีไปจนถึงอิหร่าน สหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ

พวกเราทั้งหมดคือครอบครัวใหญ่ครอบครัวเดียวกัน….ทุกคนต่างสวดภาวนาให้กันและกัน ผมหวังอย่างนั้นนะครับ” คริส มาร์ติน กล่าว

ส่วนเพลงที่คริสเอามาเล่นให้ฟังกันในคอนเสิร์ตความยาว 30 นาทีนี้มีทั้งสิ้น 9 เพลง อาทิ A Sky Full of Stars, Trouble, Viva La Vida, Fly On แถมยังมีการสอนแฟน ๆ ให้เล่นเพลง Life on Mars ของเดวิด โบวี่ ด้วย

ตอนท้าย เขาได้ชวน จอห์น เลเจนด์ มาเป็นศิลปินรายต่อไปในคอนเสิร์ตซีรีส์ Together At Home นี้ ซึ่งจอห์นที่กำลังดูไลฟ์สดนี้อยู่ก็พิมพ์อีโมจิยกนิ้วโป้งขึ้นเป็นการตอบรับคำชวนนี้

 

จอห์น เลเจนด์

จอห์น เลเจนด์ ไม่ได้มาร้องเพลงให้เราฟังแค่คนเดียว แต่ยังมี คริสซี ทีเกน ภรรยานางแบบสาวคนดัง กับลูกสาว ‘ลูน่า’ มาแจมในช่วงท้ายด้วย โดยจอห์นบอกว่าศิลปินจำนวนมากอยากทำให้การกักตัวอยู่กับบ้านของผู้คนมันผ่อนคลายมากขึ้น จึงมาเข้าร่วมโครงการ Together At Home กัน

แน่นอนว่าย่อมขาดไม่ได้ที่จอห์นจะต้องนำเพลงฮิตอย่าง All of Me, Beauty and the Beastมาเล่นให้ฟังกัน แต่ที่พิเศษคือเขาได้นำเพลงเก่า ๆ ที่เขาชอบ และเห็นว่าเข้ากับสถานการณ์ช่วงนี้มาเล่นให้ฟังกันด้วยอย่าง Bridge over Troubled Water หรือเพลง Love’s in Need of Love Today ของ สตีวี วันเดอร์

  

ชาร์ลี พุท

แน่นอนว่าตอนที่พวกเขาขอให้ผมมาเข้าร่วมแคมเปญนี้ด้วย ผมตอบตกลงทันที เราส่งเสริมให้คนรักษาระยะห่างระหว่างกัน social distancing แต่ทำไมเราถึงไม่ทำให้การทำแบบนั้นมันสนุก แล้วก็มาฟังเพลงระหว่างที่ทำแบบนั้นกันล่ะ” ชาร์ลี พุท นักร้องหนุ่มคนดังกล่าวในการไลฟ์สดของเขา

ส่วนเพลงที่ชาร์ลี พุท นำมาเล่นให้ฟังก็มีทั้ง See You Again, One Call Away, Attention, Break Down of Attention แล้วยังนำเพลงอมตะสุดคลาสสิกอย่าง You’ve Got a Friend ของแคโรล คิง กับ เจมส์ เทย์เลอร์ มาเล่น แล้วก็เพลงของ Mozart อีกนิดหน่อยด้วย

  

OneRepublic

เป็นวงที่มีพลังเหลือล้น เหมือนได้ดูคอนเสิร์ตจริง ๆ แถมยังขนเอาเพลงฮิตทั้ง Counting Star, Apologize, Respect มาให้ฟังกันเพียบ รวมไปถึงเพลงที่ ไรอัน เทดเดอร์ นักร้องนำ เขียนให้กับศิลปินคนอื่น ๆ นั่นคือเพลง Sucker ที่เขียนให้ Jonas Brothers และเพลง Halo ที่เขียนให้ Beyoncé

OneRepublic เล่น live concert ให้ฟังจากสตูดิโอในบ้านของ ไรอัน เทดเดอร์ โดยบอกว่าขอมอบเพลง Apologize ให้พวกหัวดื้อที่ไม่ยอมทำตามกฎ social distancing แล้วก็มาตรการอื่น ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด (อาจจะเป็นเพลงท่อนฮุกในเพลงที่บอกว่า too late to apologize หรือ มันสายไปที่จะมาบอกว่าขอโทษ)

นอกจากนี้ พวกเขายังมอบเพลง Halo ของบียอนเซ่ แล้วก็เพลง Stay With Me ของแซม สมิธ ให้กับเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข รวมถึงทุกคนที่ออกไปช่วยเหลือคนอื่น

OneRepublic เป็นวงที่กระทำกิจกรรมเพื่อสังคมมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทั้งเรื่องพลังงาน ความเท่าเทียมกันทางด้านการศึกษา ฯลฯ สำหรับการแสดงสดครั้งนี้ ไรอัน เทดเดอร์ บอกว่า “นี่ไม่ใช่แค่คอนเสิร์ต ผมอยากจะขอให้คุณร่วมทำสิ่งที่มีความหมายกับองค์กร Global Citizen เราไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนเลยในชั่วชีวิตของเรา มันต้องอาศัยพวกเราทุกคนนะครับ”

 

Hozier

 

set list ไลฟ์คอนเสิร์ตของ Hozier

 1:53 - Nina Cried Power

4:41 - From Eden (feat. birdsong)

8:43 - Hozier on the songbirds that live in his chimney

10:22 - My Lagan Love (traditional Irish ballad)

15:38 - Work Song

22:54 - Toxic (Britney Spears cover)

26:05 - Social distancing using Hozier as a measurement unit

27:03 - Take Me To Church

 

 Shawn Mendes & Camila Cabello

สองคู่รักสุดฮอตของวงการ เจ้าของเพลงฮิต Señorita มาไลฟ์สดด้วยกัน โดยบอกว่าเราต้องมาพยายามทำให้แต่ละคนยิ้มได้ในช่วงเวลาแบบนี้

ชอว์นกับคามิลาเริ่มการแสดงด้วยการคัฟเวอร์เพลง Kiss Me ของเอ็ด ชีแรน ตามด้วยเพลงฮิตของตัวเองอย่าง Lost in Japan, Havana, Señorita ระหว่างนั้นก็พูดคุยกับแฟน ๆ สลับกันไปด้วย อย่างเช่นให้เขียนมาบอกว่าทำอะไรแก้เบื่อกันบ้างในช่วงกักตัวอยู่บ้าน แล้วก็ยังมีการคุยกันสนุก ๆ ในหลายเรื่อง อาทิ เรื่องที่ว่าชอว์นควรจะตัดผมดีหรือไม่, ชวนกันหาท่าเต้นเวลาล้างมือ ฯลฯ

  

Bastille(บาสตีล)

ทางวงส่ง แดน สมิธ นักร้องนำ มาร้องเพลงเล่นเปียโนให้ฟังเพียงคนเดียว เปิดตัวด้วยเพลงฮิตสุดๆอย่าง Pompeii ตามด้วย Jolene, World Gone Mad, Killing Me Softly

ระหว่างนั้นก็พูดคุยกันไปด้วย รวมถึงขอบคุณเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ สาธารณสุข คนส่งสิ่งของต่าง ๆ ว่าเป็นวีรบุรุษ วีรสตรีตัวจริงในการทำสงครามกับไวรัสครั้งนี้

 

 

รอติดตามกันต่อไปว่าจะมีศิลปินรายไหนมาเข้าร่วมโครงการนี้อีก