โรคหัวใจในวัยทำงาน

โรคหัวใจในวัยทำงาน

 

ปัจจุบันโรคฉุกเฉินที่เกิดกับคนไทยรองลงมาจากอุบัติเหตุ พบว่าเป็นอาการแน่นหน้าอก    ที่เกิดจากโรคหัวใจ ส่วนมากเกิดกับคนวัยทำงานช่วงอายุ 20 – 60 ปี และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนสาเหตุที่คนวัยทำงานเป็นโรคหัวใจกันมากขึ้น เนื่องจากสภาพแวดล้อมในการทำงาน พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ ไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากการทำงาน การไม่มีเวลาพักผ่อน การรับประทานอาหารจานด่วนที่มีไขมันสูง ซึ่งจะทำให้มีโอกาสเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นกะทันหันหรือหัวใจวายนั้นเอง

นพ.พนา ตันจรารักษ์อายุรแพทย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า ส่วนมากผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจจะไม่ทราบว่าตนเองเป็นโรคหัวใจ เช่น มีอาการจุกแน่นหน้าอกลิ้นปี่ ก็สันนิษฐานว่าเป็นโรคกระเพาะอาหาร หรือกรดไหลย้อน และไปซื้อยามารับประทานเองกว่าจะมาพบแพทย์ ก็อาจมีอาการของโรคที่รุนแรง และเสี่ยงต่อโรคร้ายไปแล้ว ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เป็นโรคหัวใจ ไม่ว่าจะเป็นความเครียด การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่วนมากเกิดกับคนวัยทำงาน จึงพบผู้ป่วยโรคหัวใจในคนกลุ่มนี้ค่อนข้างมาก

ด้วยเหตุนี้คนในวัยทำงานควรที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ควรหาเวลาออกกำลังกาย งดเหล้า งดบุหรี่ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และหมั่นมาตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง สำหรับท่านที่เคยมีอาการแน่นหน้าออก หรือปวดเจ็บร้าวไปถึงแขน แม้ว่าจะพักแล้วอาการดีขึ้น   ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะนั้นอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคหัวใจ ควรเข้ามาพบแพทย์ เพื่อรับคำปรึกษาและตรวจประเมินอย่างละเอียด

ปัจจุบัน ศูนย์หัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรคหัวใจและหลอดเลือดให้บริการ พร้อมด้วยเครื่องมือเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้การรักษาสามารถทำได้อย่างครบวงจรและระยะเวลาในการพักฟื้นน้อยกว่าทำให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วและปลอดภัยขึ้นศูนย์หัวใจและหลอดเลือดโรงพยาบาลหัวเฉียว พร้อมดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินทุกสิทธิ ตลอด 24 ชั่วโมงและมีบริการรถ Mobile ICU เพื่อรองรับผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วยหรือสถานการณ์ฉุกเฉินสายด่วนศูนย์หัวเฉียวพิทักษ์ชีพ โทร. 081-8703538-40

โรคหัวใจในวัยทำงาน
นพ.พนา ตันจรารักษ์อายุรแพทย์โรคหัวใจ

โรคหัวใจในวัยทำงาน   โรคหัวใจในวัยทำงาน

เครื่องมือพิเศษในห้องปฏิบัติการสวนหัวใจ(Cath Lab)

โรคหัวใจในวัยทำงาน   โรคหัวใจในวัยทำงาน

เครื่องตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูง เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูง (Echocardiogram)(CT Scan 160 Slices)